Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân nổi dậy Syria phản kích dữ dội

authorTuyết Anh 06:56 20/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Quân nổi dậy Syria phản kích dữ dội'; 'Nhiều nhóm đối lập Syria thề đáp trả bằng vũ lực',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga, Syria thỏa thuận sơ bộ về các hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự mới

Báo An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ hãng TASS, Đại sứ Nga tại Syria - Alexander Kinshchak cho biết, hợp tác kỹ thuật quân sự với Syria vẫn là một lĩnh vực hợp tác quan trọng. Nga, Syria đã đạt được thỏa thuận sơ bộ đã đạt được với các thể thức thanh toán và tài trợ khác nhau.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Nga, Syria thỏa thuận sơ bộ về các hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự mớiTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Nga, Syria thỏa thuận sơ bộ về các hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự mới

"Hôm nay lại là một lĩnh vực hợp tác quan trọng của chúng tôi. Sự hợp tác này được thực hiện với các thể thức khác nhau: có các hợp đồng thương mại, bao gồm cả các hợp đồng đã ký trước đây và các hợp đồng hiện đang ở giai đoạn thực hiện; có những kế hoạch cụ thể, và thỏa thuận sơ bộ về hợp đồng mới với các thể thức thanh toán và tài trợ khác nhau", ông Alexander nói.

Vị đại sứ này còn cho biết, Nga đang cố gắng chứng minh sự linh hoạt tối đa trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự với Syria. "Nếu chúng ta (Nga, Syria) là đồng minh trong cuộc chiến này, và khi đã là đồng minh, chúng tôi phải quan tâm xem xét giúp quân đội Syria chiến đấu một cách hiệu quả. Đương nhiên, chúng tôi phải giúp đỡ họ trong việc cung cấp vũ khí hiện đại và đạn dược", ông Alexander nhấn mạnh.

Quân nổi dậy Syria tấn công dữ dội lực lượng chính quyền

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 18/4 cho biết quân nổi dậy đã tiến hành một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào lực lượng chính quyền Syria ở tỉnh Latakia, đồng thời có những cuộc tiến quân riêng rẽ ở tỉnh Hama gần đó. Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh bạo lực đang leo thang ở miền Tây nước này.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ Damascus cũng tiến hành những cuộc không kích dữ dội tại tỉnh Homs khiến 4 người thiệt mạng. Theo SOHR, số người chết có thể còn tăng lên do có nhiều người bị thương nặng.

Một người dân Syria bước ngang những tòa nhà đổ nát ở thị trấn Palmyra, tỉnh HomsMột người dân Syria bước ngang những tòa nhà đổ nát ở thị trấn Palmyra, tỉnh Homs

Cùng ngày, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho các nhóm đối lập chính ở Syria - tuyên bố rằng việc các cuộc hoà đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) vẫn diễn ra trong khi chính phủ Syria cùng các đồng minh không chấm dứt sự vây hãm và ngừng ném bom nhằm vào dân thường là "điều không thể chấp nhận". Trên mạng xã hội Twitter, đại diện của Ủy ban trên còn tố cáo chính quyền Damacus và các đồng minh "vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế", theo ANTV

Nhiều nhóm đối lập Syria thề đáp trả bằng vũ lực với quân chính phủ

Ngày 18/4, một vài nhóm phiến quân nổi dậy Syria đã thề đáp trả quân đội chính phủ do vi phạm lệnh ngừng bắn, hành động có thể phá hỏng cuộc đàm phán hòa bình mới được khỏi động lại ở Geneve. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hồi tháng 2 đã làm giảm đáng kể bạo lực trên khắp Syria tuy nhiên giao tranh ác liệt đang có dấu hiệu trở lại trong một vài ngày gần đây, đặc biệt là tại thành phố Aleppo.

“Sau nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn của quân đội chính phủ, bao gồm cả những trận công kích vào khu dân cư, chúng tôi tuyên bố bắt đầu một trận chiến đáp trả”, một thông cáo được ký bởi 10 nhóm đối lập Syria tuyên bố. Trong các nhóm ký thông cáo trên có Jaish al-Islam, lực lượng phiến quân đông đảo hoạt động ở khu vực Đông Ghouta, Damascus và đang đóng vai trò quan trọng trong đoàn đàm phán hòa bình.

Nhiều nhóm đối lập đã mất kiên nhẫn với đàm phán hòa bình, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự SyriaNhiều nhóm đối lập đã mất kiên nhẫn với đàm phán hòa bình, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria

Tại Geneve, đoàn đàm phán của phe đối lập và chính phủ đã tái khởi động lại quá trình thương lượng gián tiếp. Tuy nhiên, phe nổi dậy cảnh báo rằng những diễn biến mới trên chiến trường có thể phá hỏng nỗ lực ngoại giao tại Geneve.

“Chúng tôi có thể đình chỉ việc tham gia đàm phán hòa bình và điều này có nghĩa là không có bất kì một giải pháp chính trị nào. Chúng tôi không nhìn thấy bất kì tiến triển nào về vấn đề cứu trợ nhân đạo và giờ Aleppo đang bị tấn công từ 3 phía”, thành viên của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập, ông Abdulhakim Bashar cho hay.

Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria (SOHR) cho biết, 22 dân thường đã thiệt mạng tại Aleppo vào cuối tuần trước. Trong khi ngày 18/4, các nhóm phiến quân đã tấn công vào lực lượng quân đội chính phủ ở Latakia và dành được một số chiến thắng nhất định, theo An ninh thủ đô

>> Robot thông minh đầu tiên gây sốc khi tuyên bố sẽ tiêu diệt nhân loại

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang