Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 19 sở chỉ huy của khủng bố IS bị phá hủy

author 06:53 21/10/2015

(VietQ.vn) - '35.000 người phải di tản trước sự tấn công của quân đội Syria', '19 sở chỉ huy của khủng bố IS bị phá hủy tại Syria ', 'Nga bác bỏ thỏa thuận nhận 300 tỷ USD để 'bỏ rơi' Tổng thống Syria ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

19 sở chỉ huy khủng bố IS bị phá hủy tại Syria 

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VnExpress, không quân Nga tấn công 60 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong 24 giờ qua, phá hủy 19 sở chỉ huy của khủng bố IS. "Trong 24 giờ qua, Nga không kích phá hủy 2 kho vũ khí, 1 cơ sở sản xuất đạn và chất nổ, 30 vị trí chiến đấu và 1 điểm tập hợp máy móc", RT dẫn lời ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 

Các máy bay Su-24M, Su-25SM và Su-34 đều trở về căn cứ Khmeimim của Nga ở Latakia, Syria an toàn sau khi thực hiện nhiệm vụ, ông Konashenkov cho biết thêm. Mục tiêu bị phá hủy có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nusra ở các tỉnh Hama, Latakia, Damascus, Aleppo, Idlib và Deir al-Zor.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/101/2015 đưa tin Nga không kích phá hủy 19 sở chỉ huy của IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/101/2015 đưa tin Nga không kích phá hủy 19 sở chỉ huy của IS tại Syria 

Theo ông Konashenkov, Nga đã không kích "1 sở chỉ huy và 1 đơn vị liên lạc điều phối hoạt động của 5 nhóm vũ trang" ở Deir al-Zor. Ngoài ra, Moscow phá hủy 1 cơ sở sản xuất thuốc nổ và tên lửa gần làng Hatla trong cùng tỉnh. Các mục tiêu bị phá hủy khác là 1 căn cứ lớn có sở chỉ huy và 1 kho đạn ngụy trang ở gần làng Qastun, tỉnh Idlib, và 9 khu vực kiên cố ngầm ở tỉnh Hama.

Nga và Mỹ hôm qua đạt thỏa thuận điều tiết các chiến dịch của không quân hai nước ở Syria, "tránh xảy ra sự cố bất ngờ". Các chỉ huy quân sự Nga và Mỹ sẽ thiết lập kênh liên lạc 24/7 khi thỏa thuận có hiệu lực. Bộ Quốc phòng Nga gọi đây là "bước đi tích cực".

35.000 người phải di tản trước sự tấn công của quân đội Syria 

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ, ngày 20/10, Liên Hiệp Quốc cảnh báo các đợt tấn công của quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đã khiến hàng chục nghìn người Syria phải bỏ nhà cửa đi di tản. Theo AFP, bà Vanessa Huguein, người phát ngôn Văn phòng Điều phối nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA), cho biết làn sóng di tản diễn ra ở thành phố Aleppo, một trong năm địa điểm mà lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang mở chiến dịch tấn công quy mô lớn để đánh bật quân nổi dậy.

"Khoảng 35.000 người ở phía tây nam thành phố Aleppo đã phải di tản sau khi quân đội chính phủ tấn công vài ngày qua. Họ đang rất cần thực phẩm và nơi trú ẩn. Các tổ chức cứu trợ rất lo ngại với việc nhiều gia đình phải sống cảnh màn trời chiếu đất khi thời tiết đang ngày càng lạnh giá” - bà Huguein nhấn mạnh. Chính phủ Nga cho biết đến nay đã thực hiện hơn 500 cuộc không kích ở Syria.

Quân đội Syria tấn công vào thành phố Aleppo khiến 35.000 phải di tản là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10/2015

Quân đội Syria tấn công vào thành phố Aleppo khiến 35.000 phải di tản là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10/2015

Aleppo từng là một trung tâm kinh tế lớn của Syria. Tuy nhiên, thành phố này đã bị tàn phá nghiêm trọng trong bốn năm chiến tranh. Từ cuối tuần trước, quân đội Tổng thống Assad liên tiếp mở các đợt tấn công tại khu vực phía Nam thành phố, gần đường cao tốc chiến lược Aleppo - Damascus. Báo Syria Al-Watan đưa tin quân đội chính phủ đã chiếm được 16 ngôi làng ở khu vực này từ tay quân nổi dậy. Ngoài ra, giao tranh cũng đang diễn ra ác liệt ở đồng bằng Sahl al-Ghab nằm giữa các tỉnh Hama, Idlib và Latakia.

Nga bác bỏ thỏa thuận 300 tủ USD để 'bỏ rơi' Tổng thống Syria 

Hôm nay 20/10, người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phủ nhận thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út thỏa thuận với nhau một phi vụ trị giá 300 tỉ USD. Theo đó, Ả Rập Xê Út đề nghị đưa cho Moscow số tiền lớn trên với điều kiện Nga phải ngưng ủng hộ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10/2015 cho biết Nga bác bỏ thông tin nhận 300 tỉ USD từ  Ả Rập Xê Út

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/10/2015 cho biết Nga bác bỏ thông tin nhận 300 tỉ USD từ  Ả Rập Xê Út

"Điều đó là không đúng, đó là trò lừa bịp của báo chí”, người phát ngôn Peskov phát biểu, theo Sputnik. Tuy nhiên, Sputnik không cho biết báo nước nào đã đưa tin về phi vụ này. Trong khi đó, TASS nói rằng đó là tờ Ettelaat của Iran. Tuần trước tờ báo này đã đăng một bài báo nói rằng Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman gặp nhau ở Sochi để bàn về phi vụ nói trên. Ngoài ra, theo TASS, Ả Rập Xê Út còn hứa sẽ tăng cường đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế Nga, đổi lại Moscow phải ngưng ủng hộ chế độ Assad.

Chế độ của Tổng thống Assad được Nga ủng hộ, đặc biệt từ sau khi Syria rơi vào cuộc nội chiến từ năm 2011; trong khi Mỹ và một số nước ở Trung Đông, trong đó Ả Rập Xê Út muốn lật đổ chính phủ của ông Assad. Quân nổi dậy ở Syria được Mỹ và các nước Trung Đông ủng hộ, chống lại chính phủ Syria; tuy nhiên nhóm nổi dậy chưa lật đổ được chế độ Assad vì sự chống lưng rất mạnh từ Moscow. Nga đang triển khai chiến dịch không kích ở Syria, vừa muốn tiêu diệt lực lượng khủng bố IS vừa nhắm vào lực lượng của phe nổi dậy, Thanh Niên đưa tin.

 

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang