Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga thả 40 tấn hàng viện trợ cho người dân Syria

author 06:56 21/01/2016

(VietQ.vn) - 'Nga thả 40 tấn hàng viện trợ cho Syria ', 'Ngoại trưởng Nga - Mỹ hội đàm về hòa bình Syria',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga thả 40 tấn hàng viện trợ cho người dân Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, hôm 19/1, các máy bay của Nga đã thả hàng cứu trợ tại khu vực phía Đông Syria, nơi người dân đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo phong tỏa.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1/2016 đưa tin Máy bay Nga thả 40 tấn hàng viện trợ cho người dân Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1/2016 đưa tin Máy bay Nga thả 40 tấn hàng viện trợ cho người dân Syria 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga đã thả hơn 40 tấn thực phẩm và hàng hóa tại thành phố Deir Ezzor-nơi đang chịu sự kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo người phát ngôn này, Nga bắt đầu thả hàng viện trợ nhân đạo tại Syria từ ngày 15/1.

Ông Konashenkov cũng cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga cũng tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở khu vực miền Đông Syria, giết chết ít nhất 60 tay súng và phá hủy nhiều kho vũ khí của nhóm khủng bố này.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ hội đàm về hòa bình Syria

Theo Infonet, Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Nga sẽ có cuộc đàm phán nhằm xác định những nhóm vũ trang nào liên quan đến cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria là “những phần tử khủng bố” để bắt đầu đàm phán hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ phải hội đàm tại Zurich nhằm chọn ra những nhóm vũ trang được tham gia vào phiên đàm phán hòa bình cho Syria, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã không thể thống nhất về việc lập danh sách những nhóm vũ trang ôn hòa qua điện thoại vào ngày 13/1 vừa qua.

Mỹ, Nga và các nước khác trong cuộc họp ở Zurich đều thống nhất rằng trong vòng 6 tháng tới một chính phủ lâm thời được thành lập, sau đó một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 1 năm rưỡi sau đó. Mặc dù Mỹ vẫn khẳng định quan điểm rằng ông Assad không được phép lãnh đạo Syria, chính phủ nước này đã không còn đề nghị ông phải từ chức ngay khi thời kỳ chuyển giao bắt đầu nữa.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ hội đàm về hòa bình Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1/2016

Ngoại trưởng Nga - Mỹ hội đàm về hòa bình Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1/2016

Hiện Mỹ đang dẫn đầu liên quân chống IS, lực lượng vẫn nắm giữ một vùng lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq. Tổ chức này đã nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Paris vào tháng 11/2015 cũng như vụ bắn rơi máy bay Nga ở Ai Cập diễn ra trước đó.

Theo hãng tin Sputnik, nhiều khả năng Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp đến từ Nga sẽ đi đến thống nhất cuối cùng về việc chốt danh sách. Nga sẽ ngừng phản đối việc đưa hai nhóm Hồi giáo cực đoan mà các nước vùng vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn, nếu Mỹ đồng ý thêm vào danh sách các nhóm thân Nga.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tỏ ra thận trọng khi tin rằng cuộc đàm phán có thể chưa được tổ chức vào tuần tới. “Mặc dù chúng tôi mong muốn cuộc gặp mặt diễn ra vào ngày 25/1”, ông Kirby phát biểu, “nhưng vẫn còn rất nhiều quy trình cần được hoàn thành”.

​Nhật viện trợ 350 triệu USD cho người tị nạn Iraq, Syria

Quyết định viện trợ được quốc hội Nhật Bản thông qua ngày 20/1. Ngoài khoản tiền 350 triệu USD, Nhật cũng dành nhiều viện trợ khác cho người tị nạn trốn chạy bạo lực ở Iraq và Syria. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida, gói viện trợ này nhằm giúp cho "sự ổn định của Syria và Iraq".

"Nhật Bản sẽ dành những nỗ lực đặc biệt để hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria và Iraq, như cung cấp thực phẩm, nước và giáo dục, mang lại ổn định cho các khu vực đã được giải phóng khỏi sự cai trị của chủ nghĩa khủng bố", ông Kishida nói.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21//2016 cho biết ​Nhật quyết định viện trợ 350 triệu USD cho người tị nạn Iraq, Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21//2016 cho biết ​Nhật quyết định viện trợ 350 triệu USD cho người tị nạn Iraq, Syria

Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 trong năm nay, và theo ông Kishida, các vấn đề như "chủ nghĩa khủng bố, Trung Đông, người tị nạn và người sơ tán" dự kiến sẽ được đưa ra bàn bạc bên cạnh các chủ đề khác. Chính phủ Nhật cũng sẽ giúp "khôi phục lại một xã hội ổn định và khoan dung ở Trung Đông", ông Kishida nói, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Mặc dù tiếp nhận khá ít người tị nạn, Nhật Bản dành nhiều khoản viện trợ cho đối tượng này. Năm ngoái, Tokyo đã chi 810 triệu USD để giúp người tị nạn bên trong và bên ngoài Iraq và Syria - gấp 3 lần khoản viện trợ của năm trước đó, theo Tuổi Trẻ.

Thanh Mai (T/h)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang