Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Liên minh nổi dậy chiếm thủ phủ IS ở Syria

author 05:40 21/02/2016

(VietQ.vn) - 'Liên minh nổi dậy chiếm thủ phủ IS ở Syria', 'EU kêu gọi Nga ngừng ném bom phe đối lập ở Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

EU kêu gọi Nga ngừng ném bom phe đối lập ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Báo Giao Thông, hôm qua (19/2) các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Nga ngừng ném bom các tay súng đối lập do phương Tây hậu thuẫn ở Syria đồng thời cáo buộc Nga và Iran đe dọa các nỗ lực hòa bình cũng như hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và làm trầm trọng cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016 đưa tin EU kêu gọi Nga ngừng ném bom phe đối lập ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016 đưa tin EU kêu gọi Nga ngừng ném bom phe đối lập ở Syria

Lời kêu gọi này của các lãnh đạo EU được đưa ra một tuần sau khi các cường quốc đồng ý về một lệnh ngừng bắn tại Syria. Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo EU cho biết: “Hội đồng châu Âu kêu gọi chính quyền Syria và các đồng minh lập tức ngừng tấn công phe đối lập không phải là lực lượng khủng bố, đe dọa đến triển vọng hòa bình, làm lợi cho IS và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn. Một lệnh ngừng bắn khẩn cấp phải được thực hiện”.

Bên cạnh đó các nhà lãnh đạo EU cũng lên án hành động ném bom các thị trấn của Syria và kêu gọi ngừng ném bom gần những khu vực dân sự ở Aleppo và biên giới Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Nga và Iran đã can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria, các cuộc không kích của Nga đã tiếp thêm sức mạnh cho chính quyền ông Assad.

Cho tới nay lực lượng quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây ở Aleppo, thành trì của phe đối lập nơi được coi là biểu tượng chính của các cuộc nổi dậy.

Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga về Syria 

Theo báo Lao Động, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không đạt được thỏa thuận về dự thảo Nghị quyết của Nga yêu cầu tôn trọng chủ quyền của Syria, các cuộc tham vấn về văn kiện này sẽ được tiếp tục. Phương án ban đầu của văn bản đã bị 6 thành viên Hội đồng bác bỏ, 3 người trong số họ có quyền phủ quyết.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo sáng kiến của Nga đã tổ chức hôm 19/2 một cuộc họp về tình hình trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Trước cuộc họp, phái đoàn Nga đã phân phát dự thảo nghị quyết lên án việc bắn phá  lãnh thổ Syria qua biên giới và dòng chảy chiến binh nước ngoài đang tiếp diễn, sự can thiệp của nhân viên quân sự.

Tài liệu này cũng yêu cầu tôn trọng chủ quyền của Syria, chấm dứt ngay lập tức các vụ bắn phá qua biên giới, cũng như từ bỏ những nỗ lực và kế hoạch cho một cuộc xâm lược quân sự nước ngoài trên mặt đất vào lãnh thổ Syria. Trong văn bản dự thảo nghị quyết không đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016

Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016

Dự thảo cũng nhấn mạnh rằng một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể thông qua một tiến trình chính trị dung hợp dưới sự lãnh đạo của người Syria, phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an.

Sau các cuộc tham vấn kín, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov lưu ý, những quy định trong bản dự thảo được đề xuất "đã được khẳng định, lặp đi lặp lại nhiều lần bởi tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an trong suốt thời gian diễn ra  khủng hoảng Syria". Ông cũng nhắc nhở các đối tác phương Tây ở Hội đồng Bảo an về điều này.

"Tôi không thể tưởng tượng sao họ có thể, thậm chí cả vì những lý do chính trị, từ bỏ tất cả những nguyên tắc này trong bản dự thảo của Nga", ông Safronkov nói với các phóng viên. Anh, Tây Ban Nha, New Zealand, Mỹ, Ukraine và Pháp là những nước đã bác bỏ dự thảo do Nga đề xuất.

Liên minh nổi dậy chiếm thủ phủ IS ở Syria

Hôm 19/2, một liên minh do người Kurd dẫn đầu - lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giành lại al-Shadadi ba ngày sau khi lực lượng này, được Mỹ không kích hỗ trợ, mở đợt tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khu vực. Thắng lợi trên giúp cô lập Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của IS ở Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016 cho biết Liên minh nổi dậy chiếm thủ phủ IS ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/2/2016 cho biết Liên minh nổi dậy chiếm thủ phủ IS ở Syria

SDF trước đó còn giành lại một khu vực có dầu mỏ từ IS, chặn hai tuyến đường nối al-Shadadi với Raqqa và Mosul, Iraq. SOHR gọi al-Shadadi thất thủ là một "đòn tâm lý" đối với IS. Rami Abdel Rahman, giám đốc SOHR, nói SDF còn giành lại thêm nhiều làng và khu vực nông thôn từ tay IS trong vài ngày gần đây.

SDF là liên minh bao gồm dân quân người Kurd thuộc Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) và các lực lượng Arab. SDF, kể từ khi thành lập vào tháng 10, đã giành được nhiều thắng lợi trước IS ở miền Đông Bắc Syria và dường như đang mở rộng hoạt động xa hơn về phía Tây, theo VNExpress.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang