Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Máy bay Nga dọa máy bay Mỹ ở Syria

authorTuyết Anh 07:02 21/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, "Máy bay Nga dọa máy bay Mỹ ở Syria"; "Không kích khu chợ ở Syria, ít nhất 44 người thiệt mạng";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Lính Thổ Nhĩ Kỳ bị tố xả súng vào dân thường Syria ở biên giới

Lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã bắn chết người dân Syria, trong đó có phụ nữ và trẻ em, khi họ cố vượt qua biên giới nước này sang Thổ Nhĩ Kỳ. Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ tờ The Times ngày 20/4 cho hay có 8 người bị bắn chết khi đang đi trên một con đường núi ở bờ tây biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã cố đuổi họ trở lại bên kia biên giới nhưng không thành, nên đã bắn chết họ. Nhiều người khác bị thương. The Times nói rằng, họ có được một đoạn video trong một chiếc điện thoại di động ghi lại cảnh một người đàn ông bị bắn ở hai chân nhưng vẫn cố bế đứa con trai nhỏ; một người đàn ông khác bị bắn bị thương ở cánh tay.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin nhiều người dân Syria bị bắn khi vượt qua biên giới Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin nhiều người dân Syria bị bắn khi vượt qua biên giới 

Abdmunem Kashkash, một luật sư từ tỉnh Aleppo (Syria) tham gia trong đoàn người Syria vượt biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ nhưng may mắn không bị bắn, nói rằng lính Thổ Nhĩ Kỳ giết những người không có vũ trang và việc này diễn ra hàng ngày.

“Có một cô gái trẻ bị bắn nhưng chúng tôi không thể giúp gì cô gái trong 4 giờ cho đến tận đêm. Một người đàn ông và một phụ nữ mất tích. Tất cả họ đã bị giết chết”, luật sư Kashkash nói. Những người bị thương được đưa đến một bệnh viện do lực lượng nổi dậy ở Syria kiểm soát ở thành phố Azaz, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Máy bay Nga dọa máy bay Mỹ ở Syria

Theo báo Người Lao Động, sau khi Nga quyết định mở chiến dịch không kích ở Syria vào ngày 30/9/2015, Moscow và Washington đã ký kết một bản ghi nhớ hồi cuối tháng 10 cùng năm. Theo đó, tất cả máy bay Nga và Mỹ phải giữ khoảng cách an toàn, đồng thời giao tiếp bằng tiến Anh thông qua các kênh phát thanh được công nhận.

Một máy bay Su-24 của Nga cất cánh tại căn cứ gần TP Latakia - SyriaMột máy bay Su-24 của Nga cất cánh tại căn cứ gần TP Latakia - Syria

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chatham House hôm 19/4 đã công bố bản phân tích mới cho thấy Nga đã phá vỡ thỏa thuận trên bằng cách cho phép máy bay chiến đấu thực hiện “các cuộc tấn công giả cách” đối với máy bay Mỹ ở Syria.

Báo cáo của chuyên viên Keir Giles, thuộc Chương trình Nga và Âu - Á của Chatham House, tiết lộ không quân Nga thường có các hành động “khiêu khích và hiếu chiến nhằm vào máy bay phương Tây ở Syria” trong khi ném bom trợ giúp quân đội Tổng thống Bashar al-Assad trên mặt đất.

Không kích khu chợ ở Syria, ít nhất 44 người thiệt mạng

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria nói rằng 37 người đã thiệt mạng ở Maarat al-Nulman và 7 người khác thiệt mạng ở Kafranbel. Trong số nạn nhân có 3 trẻ em. Tổ chức này cũng cho biết con số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng lên. Bạo lực đã leo thang căng thẳng ở Syria trong những ngày gần đây, đẩy thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có thời hạn 7 tuần đến bờ vực sụp đổ. 

Trước đó, người đứng đầu nhóm đối lập chính ở Syria thông báo rằng nhóm đã chính thức ngừng tham gia bàn đàm phán do Liên hợp quốc bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ), nhằm phản đối chính phủ Syria đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Chính phủ của ông Assad cũng cáo buộc lực lượng đối lập đã vi phạm thỏa thuận này.

Nhiều người đã bị thương nghiêm trọng trong các cuộc không kích của chính phủ, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtNhiều người đã bị thương nghiêm trọng trong các cuộc không kích của chính phủ, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Trong một diễn biến liên quan, hôm 18/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã điện đàm về tình hình tại Syria, trong đó hai ông nhất trí sẽ cùng duy trì và củng cố thỏa thuận ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này.

Theo ước tính, cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria đã làm khoảng 250.000 người thiệt mạng và được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau Thế chiến II, theo Hà Nội Mới

>>Tội phạm sừng sỏ nuốt 27 túi ma túy hòng qua mặt cảnh sát

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang