Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga đề xuất không kích chung với Mỹ ở Syria

authorTuyết Anh 06:56 21/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, "Nga đề xuất không kích chung với Mỹ ở Syria"; "Al Qaeda cạnh tranh ảnh hưởng với IS tại Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga đề xuất không kích chung với Mỹ ở Syria

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay cho biết đề xuất hành động, bắt đầu từ ngày 25/5, nhằm tấn công phe nổi dậy ở Syria như Nusra Front, bên không tuân thủ lệnh ngừang bắn. Ông Shoigu cho hay việc thảo luận với các chuyên gia quân sự Mỹ sống tại Jordan và các đối tác khác tại Geneva đã bắt đầu từ hôm qua.

Khói bốc lên tại thị trấn Syria sau một cuộc không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Khói bốc lên tại thị trấn Syria sau một cuộc không kích, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Hành động này sẽ được phối hợp với chính phủ Syria, ông Shoigu nói trong một cuộc họp của bộ Quốc phòng, được phát trên truyền hình. Ông thêm rằng Moscow bảo toàn quyền tấn công đơn phương. Washington kiên quyết từ chối bất cứ chiến dịch nào phối hợp với chính phủ Syria cũng như với chiến dịch không kích của Nga, bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái.

Ông Shoigu cho biết các cuộc không kích chung cũng cần nhằm vào đoàn xe chở vũ khí, đạn dược đi vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Dù Nga hậu thuẫn chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây và Vùng Vịnh lại ủng hộ phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông.

Tuy nhiên, cả hai đều phản đối nhóm Nusra Front liên quan đến al-Qaeda, không tham gia vào lệnh ngừng bắn. Lệnh này cũng không ngăn bạo lực lan tràn.

Mải tàn sát nhau, phe nổi dậy Syria bị quân Assad đánh úp

Quân chính phủ Syria cùng các lực lượng đồng minh hôm qua (19/5) đã tiến nhanh chóng vào sâu trong vùng ngoại ô của thủ đô Damascus.

Cuộc chiến ở Syria vẫn tiếp tục khi các cứ điểm của phe nổi dậy ở vùng ngoại ô Đông Ghouta liên tiếp bị không kích. Diễn biến này mở đường cho binh lính Syria cùng lực lượng chiến binh Hezbollah tiến lên tấn công, chiếm lại được vùng đất nông nghiệp quý giá đang nuôi dưỡng những cư dân bị mắc kẹt trong vùng bị bao vây, phong tỏa, các tổ chức hoạt động nhân quyền cho biết.

Quân chính phủ Syria đã tiến sâu trong vùng ngoại ô của thủ đô Damascus, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Quân chính phủ Syria đã tiến sâu trong vùng ngoại ô của thủ đô Damascus, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Một nhà hoạt động truyền thông thân phe đối lập Syria ở bên trong vùng đất Ghouta cho biết, tin tức về bước tiến quân của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad là một cú giáng mạnh vào phe đối lập. "Đó là vùng đất nông nghiệp”, nhà hoạt động giấu tên cho biết.

Các phe nhóm đối lập đã đánh bật quân chính phủ khỏi khu vực Ghouta – vùng đất năm bao quanh thủ đô Damascus từ phía đông và nam, từ năm 2012. Đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc nội chiến bùng lên cách đây hơn 5 năm. Quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến binh Hezbollah, quân đội Iran và không lực Nga, đã đáp trả bằng việc bao vây khu vực và dần thắt chặt sự phong tỏa.

Báo chí nhà nước Syria cũng đưa tin về bước tiến quân mới nhất của quân đội nước này. Theo đó, quân đội đã tận dụng thời cơ khi phe nổi dậy đang mải đấu đá nội bộ, huynh đệ tương tàn ở phía đông Ghouta để thực hiện một cuộc tấn công. Khoảng 500 chiến binh Syria đã chết trong 3 tuần diễn ra cuộc tàn sát trong nội bộ phe nổi dậy Syria, theo VnMedia. 

Al Qaeda cạnh tranh ảnh hưởng với IS tại Syria

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ New York Times, thông tin từ các quan chức tình báo và chống khủng bố của Mỹ và châu Âu cho biết thủ lĩnh Al Qaeda đã quyết định chọn Syria là “miền đất hứa” trong tương lai cho nhóm khủng bố này. Và đó là lý do để có sự điều động lực lượng đi tiền trạm như vậy.

Động thái này cũng cho thấy Syria đang ngày càng trở thành khu vực đóng vai trò quan trọng với Al Qaeda. Việc hàng chục chiến binh cao cấp của tổ chức này bí mật lẻn sang Syria báo trước về những cuộc đối đầu đẫm máu sẽ xảy ra giữa Al Qaeda và IS.

Thủ lĩnh Al Qaeda, ông leader Ayman al-Zawahri Thủ lĩnh Al Qaeda, ông leader Ayman al-Zawahri 

Cũng theo giới quan chức tình báo, các gián điệp của Al Qaeda được giao nhiệm vụ xúc tiến quá trình xây dựng những trụ sở khác cho tổ chức này tại Syria, thiết lập nền tảng cho việc xây dựng một tiểu vương quốc của lực lượng này thông qua lực lượng liên kết Mặt trận Nusra vốn đã đóng sẵn ở đó nhằm tranh giành ảnh hưởng với IS.

Điều này sẽ là một thay đổi quan trọng với Al Qaeda và cả lực lượng liên kết với chúng vì trước nay chúng vẫn chưa thành lập một tiểu vương quốc trừ khi cảm thấy các điều kiện để làm việc đó thực sự chín muồi. Và rõ ràng, nếu một tiểu vương quốc như vậy được thành lập, nguy cơ an ninh với Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong nhiều năm qua, các gián điệp của Al Qaeda vẫn thường xuyên ra vào Syria. Năm 2013, lãnh tụ tối cao của tổ chức này tại Pakistan là Ayman al-Zawahri đã đã điều động các chiến binh Al Qaeda tới Syria tăng cường thêm cho lực lượng Mặt trận Nusra. Một năm sau đó, thủ lĩnh Zawahri lại tiếp tục điều tới Syria nhóm khủng bố Khorasan. Giới quan chức Mỹ cho rằng đây chính là nhóm đã lên kế hoạch nhiều vụ tấn công nhằm vào phương Tây.

>> John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang