Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến lược không kích châm ngòi cho làn sóng tị nạn mới

author 07:15 22/10/2015

(VietQ.vn) - 'Chiến dịch không kích ở Syria có thể châm ngòi làn sóng tị nạn mới', 'Chuyến thăm Nga bất ngờ của Tổng thống Syria ',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chiến dịch không kích ở Syria có thể châm ngòi làn sóng tị nạn mới

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, trận chiến ở thành phố Aleppo, với sự tham gia của quân chính phủ Syria, Iran và không quân Nga chống các phần tử khủng bố IS có thể sẽ gây ra một làn sóng chạy nạn mới từ Syria. Phát biểu sau cuộc đối thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmat Davutoglu kêu gọi các nước hãy hành động để ngăn chặn làn sóng người di cư mới không vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Davutoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Đức và EU nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng khủng hoảng này sẽ không thể được giải quyết nếu chiến sự Syria chưa chấm dứt. Ông Davutoglu cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là tiến hành các bước nhằm ngăn chặn sự gia tăng của dòng người tị nạn từ Aleppo khi tại đây đang có cuộc giao tranh giữa nhiều phe."

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015 đưa tin chiến dịch không kích ở Syria có thể gây ra làn sóng tị nạn mới

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015 đưa tin, chiến dịch không kích ở Syria có thể gây ra làn sóng tị nạn mới

Theo lời ông này, "Aleppo là thành phố lớn thứ hai tại Syria, hiện là nơi giao tranh của các phiến quân IS cũng như quân chính phủ Syria và các lực lượng hỗ trợ, trong đó có binh sĩ Iran và máy bay Nga. Các cuộc không kích của Nga trong và ngoài Aleppo cũng như các đợt tấn công của IS khiến chung tôi lo lắng. Nguy cơ xảy ra một làn sóng di dân mới là rất cao”.

Ông Davutoglu cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang có 2 triệu người Syria chạy nạn và kể từ khi khủng hoảng xảy ra, nước này đã chi khoảng 7,5 tỉ USD và do đó họ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ cộng đồng quốc tế. Trước tình hình dòng người tị nạn tiếp tục tràn vào châu Âu, Hungary đã ra quyết định đóng cửa biên giới nước này với Croatia vào cuối tuần trước, buộc người di dân phải tìm đường khác để tiến vào Slovenia và cả Áo, theo tin tức trên Infonet.

Chuyến thăm Nga bất ngờ của Tổng thống Syria 

Theo Zing News, điện Kremlin cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow và thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các hoạt động quân sự chung. "Tổng thống nước Cộng hòa Arab Syria Bashar al-Assad đã tới Moscow trong chuyến thăm làm việc và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 20/10", BBC dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết.

Theo ông Peskov, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, việc Nga tiếp tục không kích và kế hoạch của quân đội Syria. Văn phòng tổng thống Syria xác nhận ông Assad đã tới Moscow và hiện đã trở về Damascus. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Assad kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011. Trong bản ghi chép của điện Kremlin về ý kiến của hai nhà lãnh đạo, ông Putin nói rằng Nga coi Syria như một người bạn và sẽ sẵn sàng hỗ trợ nước này.

Tổng thống Syria và Tổng Nga đã có cuộc gặp mặt thảo luận về hoạt động quân sự là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015

Tổng thống Syria và Tổng thống Nga đã có cuộc gặp mặt thảo luận về hoạt động quân sự 

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho các hoạt động mà mình có thể, không chỉ là các hoạt động quân sự để chống lại khủng bố ở Syria mà cả trong các diễn biến chính trị", ông Putin nói. Tổng thống Putin nói rằng, ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các cường quốc khác trên thế giới để tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. 

Tại cuộc hội đàm, ông Assad bày tỏ lòng biết ơn to lớn với sự giúp đỡ của điện Kremlin và cho biết sự can thiệp của Nga giúp ngăn chặn một kịch bản bi thảm. "Hiện khủng bố đã lan rộng trong khu vực và có thể lan tới những nơi rộng lớn hơn nữa nếu Nga không quyết định và hành động", ông Assad phát biểu. Tổng thống Syria cũng cho biết, chủ nghĩa khủng bố đã trở thành trở ngại với giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này. Cuộc hội đàm còn mở rộng tới các chủ đề khác bao gồm quan hệ song phương và kế hoạch tái thiết kinh tế trong tương lai.

Lính Nga thiệt mạng khi tham chiến ở Syria?

Reuters hôm 20/10 dẫn một nguồn tin từ một sĩ quan cấp cao của lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cho biết có ít nhất 3 lính Nga đang chiến đấu với quân đội của chính phủ Syria đã tử trận và nhiều người khác bị thương vì một quả đạn pháo trúng vào vị trí của họ đồn trú ở tỉnh Latakia. Nguồn tin còn nói vụ pháo kích xảy ra tối 19/10 và có ít nhất 20 người Nga trong đồn tại Nabi Younes khi bị pháo kích.

"Có đến 90% khả năng đồn đóng quân đó đã bị pháo kích”, nguồn tin khẳng định với hàm ý nhắc đến phe nổi dậy do những tay súng người Iran và Hezbollah của Li Băng hậu thuẫn đã tấn công vào họ.

Ông Rami Abdulrahman, người đúng đầu Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở London, Anh), tổ chức theo dõi chiến sự ở đất nước này nói với Reuters rằng nhiều nguồn tin của ông khẳng định có nhiều lính Nga bị giết nhưng không rõ số lượng là bao nhiêu. Tuy nhiên, ông Abdulrahman không chắc đó có phải là những tay súng chuyên nghiệp hay chỉ là những tình nguyện viên của Nga.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015 cho hay lính Nga thiệt mạng khi tham chiến ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria cho hay lính Nga thiệt mạng khi tham chiến ở Syria 

Nếu thông tin này là chính xác thì đây là những trường hợp tử vong đầu tiên của lính Nga trên chiến trường Syria kể từ khi Moscow mở chiến dịch không kích hồi cuối tháng 9/2015 để ủng hộ tổng thống Assad, theo Reuters. Tuy nhiên, hãng thông tấn của Nga, TASS cho biết Moscow phủ nhận thông tin có quân nhân Nga chết ở chiến trường Syria. “Thông tin báo chí nước ngoài đưa về việc quân nhân Nga chết ở Syria là không đúng. Không có quân nhân nào của Nga tử trận ở Syria”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

TASS cũng dẫn nguồn từ Đại sứ quán Nga ở Syria cho biết họ không có thông tin nào nói 3 công dân hay quân nhân Nga chết ở Syria. Đại sứ quán Nga nói rằng nguồn tin mà Reuters dẫn từ Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria không đáng tin cậy vì chỉ là nguồn tin riêng của họ. Chính phủ Nga nhiều lần khẳng định chỉ không kích IS, không đưa quân bộ tham chiến ở Syria, điều mà Mỹ và phương Tây lo ngại sẽ gây thêm căng thẳng trên chiến trường Syria, theo Thanh Niên.

Loan Nguyễn (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang