Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến đấu cơ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran

author 06:54 22/12/2015

(VietQ.vn) - '​HRW cáo buộc quân đội Syria, Nga dùng bom chùm', 'Chiến đấu cơ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bị tố không kích nhầm dân thường Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VnEconomy, một cuộc không kích bị cho là của Nga đã khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại trung tâm thành phố Idlib do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Bắc Syria ngày 20/12, hãng tin Reuters dẫn lời các nhân viên cứu hộ và cư dân địa phương cho biết.

Những người này nói rằng ít nhất 6 đợt không kích nhằm vào một khu chợ đông đúc ở trung tâm thành phố, một số tòa nhà chính quyền, và các khu dân cư. Các nhân viên cứu hộ nói đã nhận diện được 43 thi thể, nhưng vẫn còn ít nhất 30 thi thể nữa đã được tìm thấy nhưng chưa được nhận diện. Ngoài ra, hơn 150 người bị thương và một số ca nặng đã được đưa tới bệnh viện ở quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12/2015 đưa tin hơn 40 dân thường Syria thiệt mạng do không kích của Nga

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12/2015 đưa tin Nga bị tố không kích nhầm vào dân thường Syria

 “Vẫn còn rất nhiều thi thể nằm dưới đống đổ nát”, một nhân viên cứu hộ có tên Yasser Hammo nói. Ông Sameh al-Muazin, một người dân địa phương, nói đã nhìn thấy người chết la liệt trên đường phố sau cuộc không kích và người dân lo sợ sẽ diễn ra một đợt ném bom dữ dội nữa. “Ai cũng sợ rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu”, al-Muazin nói.

Thành phố Idlib đã trở thành một trung tâm quan trọng ở khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Bắc Syria. Trong khi đó, vào cuối tháng 9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích của mình ở Syria nhằm hậu thuẫn cho Tổng thống nước này Bashar al-Assad - người trước đó đã hứng chịu một loạt thất bại, bao gồm việc thất thủ ở Idlib và một số khu vực có tầm quan trọng chiến lược khác.

Nga vẫn tuyên bố chiến dịch không kích của họ ở Syria nhằm vào tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng lực lượng nổi dậy và cư dân Syria tố các cuộc không kích này đã khiến hàng trăm dân thường thương vong. Dân thường Syria nói họ phân biệt được máy bay ném bom của Nga thường bay ở độ cao lớn với máy bay trực thăng của Syria vốn bay thấp và thường chỉ ném loại bom thùng có trọng lượng nhẹ hơn.

​HRW cáo buộc quân đội Syria, Nga dùng bom chùm

Theo Tuổi Trẻ, Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) vừa lên tiếng cáo buộc quân đội Syria và Nga sử dụng bom chùm trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy kể từ cuối tháng 9. HRW công bố các bằng chứng cho thấy lực lượng Nga và Syria sử dụng bom chùm ít nhất 20 lần trong các chiến dịch tấn công quân nổi dậy. Có ít nhất 9 địa điểm bị bắn phá bằng bom chùm khiến 35 thường dân thiệt mạng, bao gồm 5 phụ nữ và 17 trẻ em, tổ chức này cho hay.

HRW nhấn mạnh toàn bộ số bom chùm này được sản xuất tại Nga hoặc Liên Xô cũ. “Cam kết của chính quyền Syria rằng sẽ không sử dụng các loại vũ khí có độ sát thương lớn tỏ ra vô nghĩa khi họ vẫn dùng bom chùm tấn công thường dân ở nhiều vùng của đất nước” - chuyên gia HRW Ole Solvang khẳng định.

​HRW cáo buộc quân đội Syria, Nga dùng bom chùm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12/2015

​HRW cáo buộc quân đội Syria, Nga dùng bom chùm là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/12/2015

Hồi tháng 10, một nhóm nổi dậy Syria cũng công bố đoạn video quay cảnh bom chùm nổ ở phía nam Idlib. Các nhóm nổi dậy cũng tố cáo không quân Nga ném bom chùm hôm 29/11 ở Idlib khiến 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

HRW kêu gọi Liên Hiệp Quốc nỗ lực bảo vệ thường dân Syria trước mối đe dọa từ bom chùm. Bom chùm chứa hàng trăm quả bom đạn cỡ nhỏ bên trong, có hiệu quả sát thương cực lớn. Tính đến nay đã có 118 quốc gia tham gia công ước cấm bom chùm. Ước tính chiến tranh Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người kể từ khi nổi ra hồi tháng 3/2011.

Chiến đấu cơ sẽ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran

Hãng FarsNews ngày 20/12 dẫn tờ Al Diyar, một tờ báo ra hàng ngày có uy tín nhất ở Lebanon cho biết, bốn máy bay chiến đấu của Nga sẽ hộ tống máy bay chở Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm đến Iran. Chuyến bay của người đứng đầu nhà nước Syria sẽ bay qua lãnh thổ Iraq.

Nguồn tin cũng khẳng định, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chiến dịch không kích ở Iraq và Syria đã được thông báo về chuyến bay, cùng với yêu cầu các tiêm kích của liên quân không áp sát máy bay hộ tống Tổng thống Syria sang Iran. “Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã được cảnh báo không tiếp cận máy bay chở Tổng thống Bashar al-Assad để tránh va chạm”, nguồn tin cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết chiến đấu cơ sẽ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết chiến đấu cơ sẽ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran

Trước đó, chính quyền Damascus thông báo, Tổng thống Syria dự kiến ​​sẽ đến thăm Iran vào cuối tháng 12/2015, hoặc đầu tháng 1/2016. “Chuyến thăm của ông Assad tới Tehran là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của người đứng đầu nhà nước Syria, sau chuyến thăm đến Moscow hồi tháng trước”, tuyên bố của chính quyền Syria nêu rõ.

Đến thời điểm hiện tại, giới chức quân sự Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên, theo Tiền Phong.

Thanh Mai (T/h)

 

Nỗi đau đớn của người chồng đâm xe vào thành cầu khiến vợ rơi xuống đất tử vong
Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 21/12
Trường mẫu giáo cho trẻ ăn cơm mốc, khoai tây mọc mầm
Đường hoa tết Bính Thân có chủ đề “TP.HCM – Hòa bình, Thịnh vượng và Phát triển”
Nên đọc

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang