Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Khủng bố tại Homs khiến hơn trăm người thương vong

author 06:47 22/02/2016

(VietQ.vn) - 'Syria bao vây tiêu diệt hàng chục tay súng IS', 'Nga - Mỹ thông qua lệnh ngừng bắn tạm thời ở Syria'...là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ thông qua lệnh ngừng bắn tạm thời ở Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Nga và Mỹ hôm qua 21/2 đã thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm qua ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông thảo luận các điều khoản của lệnh ngừng bắn trên với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov vào sáng 19/2 và hai nước sẽ phải tiến hành truyền đạt thông tin tới tất cả các bên có liên quan trong xung đột ở Syria.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ vẫn từ chối tiết lộ các chi tiết về bản thỏa thuận. Ông Kerry bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm tổ chức các phiên thảo luận để thỏa thuận được tiến hành ngay sau đó.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov và ông Kerry đã trao đổi qua điện thoại hai ngày liên tiếp để bàn bạc về "các phương thức và điều kiện" cho một lệnh ngừng bắn ở Syria, qua đó có thể loại trừ các nhóm mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc coi là tổ chức khủng bố.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016 đưa tin Nga - Mỹ thông qua lệnh ngừng bắn tạm thời ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016 đưa tin Nga - Mỹ thông qua lệnh ngừng bắn tạm thời ở Syria 

Ông Kerry cho hay Nga sẽ phải nói chuyện với Iran và chính quyền Syria. Mỹ trong khi đó cần báo tin về thỏa thuận tạm thời này cho phe đối lập cũng như các thành viên của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria.

Những nỗ lực để thiết lập lệnh ngừng bắn tại Syria trong những tháng gần đây đều thất bại. Các cường quốc hôm 12/2 nhất trí tại Munich về một thỏa thuận chấm dứt chiến sự, cho phép viện trợ nhân đạo tới Syria. Lệnh ngừng bắn này được lên kế hoạch bắt đầu một tuần sau đó, tuy nhiên, nó đã không đi vào hiệu lực.

Khủng bố tại Homs khiến hơn trăm người thương vong

Báo Vietnamnet dẫn tin từ hãng tin RT cho biết một vụ đánh bom kép đã xảy ra tại trung tâm thành phố Homs, miền Tây Syria, hôm 21/2 khiến hơn trăm người thương vong. Thông tin cho hay, vụ nổ xảy ra ngay tại đèn giao thông giữa trung tâm thành phố. Nhân chứng cho hay, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ quả bom.

Khủng bố tại Homs khiến hơn trăm người thương vong là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016

Khủng bố tại Homs khiến hơn trăm người thương vong là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016

RIA Novosti dẫn lời một quan chức y tế cho hay, ước tính số người thiệt mạng ít nhất là 46 người và khoảng 110 người khác bị thương. Homs là thành phố lớn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus. Nơi đây thường xuyên là mục tiêu trong các vụ đánh bom.

Theo một số đoạn băng phát trên các kênh truyền hình ủng hộ chính quyền, xác người chết cháy được nhìn thấy nằm la liệt dưới những đống đổ nát, nhiều cửa hàng bị hư hại nặng, những mảnh vỡ cửa kính, bê tông văng khắp nơi, rải rác trên một khu vực rộng lớn. Nhiều chiếc xe bốc cháy tạo nên những đám khói đen dày đặc. Những người bị thương vội vã tháo chạy với vẻ mặt hoảng loạn.

Syria bao vây tiêu diệt hàng chục tay súng IS

Trong ngày 20/2, lực lượng Hổ Đen của bộ binh Syria dưới sự yểm trợ của Sư đoàn Không quân Diều hâu Sa mạc và Báo Đốm đã chiếm lại được nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Aleppo từ tay IS và bao vây hoàn toàn khu vực phía Đông sân bay và tuyến đường cao tốc chiến lược nối liền Aleppo và Raqqa khiến khoảng 800 tay súng IS bị kẹt trong đó.

Nguồn tin quân đội Syria cho biết: “Ít nhất 70 tay súng IS đã thiệt mạng và 60 tên khác bị thương sau các cuộc không kích của Không quân Syria vào các sở chỉ huy của chúng tại khu vực Jeb Ghabsha và Al-Bab ở tỉnh Aleppo”. Trong khi đó, tại Daraa, phiến quân IS cũng hứng chịu những tổn thất nghiêm trọng sau khi các chiến đấu cơ và pháo của Syria liên tục tấn công vào các vị trí của chúng tại các thị trấn Busra, Tafas, Aqrabaa và Jemree.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016 cho biết Syria bao vây tiêu diệt hàng chục tay súng IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2/2016 cho biết Syria bao vây tiêu diệt hàng chục tay súng IS 

Tại khu vực miền Bắc và Đông Bắc tỉnh Homs, quân đội Syria cũng đã tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm vào các thành trì của IS và tổ chức khủng bố Mặt trận al- Nusra tại đây và tiêu diệt hàng chục tên.

Ngoài ra, các cuộc tấn công của quân đội Syria vào IS và các nhóm khủng bố ở các quận phía Đông thủ đô Damascus cũng như phía Tây tỉnh Latakia cũng gây thương vong nghiêm trọng cho chúng.

“Quân đội Syria đã thiết lập được quyền kiểm soát khu vực Sheir al-Qaboa, núi al-Amouli và cao điểm 422 sau các cuộc đụng độ dữ dội với phiến quân Is tại tỉnh Latakia và gây tổ thất nghiêm trọng cho chúng”, nguồn tin quân đội nước này cho biết, theo VOV.

Thanh Mai  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang