Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù

author 06:43 22/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga dọa khôi phục không kích ở Syria', 'Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga dọa khôi phục không kích ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, Nga ngày 21/3 cảnh báo Mỹ rằng sẽ đơn phương không kích trở lại ở Syria nếu Washington từ chối hợp tác và bàn về những quy tắc đối phó với những vụ vi phạm lệnh ngưng bắn trên lãnh thổ Syria. Quân đội Nga đã cáo buộc Mỹ không đếm xỉa đến lời đề nghị của Moscow trong việc cùng giám sát và đối phó với vấn đề vi phạm lệnh ngừng bắn của các nhóm vũ trang ở Syria, theo AP. Mosocw cho rằng đã xảy ra nhiều vụ vi phạm, đe dọa đến tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria.

Một vị tướng Nga cho biết hồi cuối tuần qua rằng sự chậm trễ hơn nữa trong việc kiểm soát các vụ vi phạm ngưng bắn sẽ dẫn đến thương vong cho dân thường. Như tình trạng vi phạm lệnh ngưng bắn ở Aleppo, nơi 67 dân thường đã bị giết bởi các tay súng kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu hồi cuối tháng 2/2016.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016 đưa tin Nga dọa khôi phục không kích ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016 đưa tin Nga dọa khôi phục không kích ở Syria

Trung tướng Sergei Rudskoy, Tham mưu trưởng liên quân Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 21/3 rằng Nga sẽ đơn phương sử dụng vũ lực ở Syria từ ngày mai 22/3 vì Mỹ trong cuộc đàm phán với Nga hồi tuần trước đã từ chối  phối hợp cùng ứng phó. "Phía Mỹ chưa sẵn sàng cho cuộc đàm phán về vấn đề này và cả sự chấp thuận thỏa thuận", tuyên bố dẫn lời phát biểu của tướng Rudskoy.
Tuy nhiên, trong một thông báo bằng email gửi đến AP, một quan chức Mỹ tại Geneva cho biết: "Chúng tôi đã thấy trên các báo về những lo ngại của Nga trước những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Bất kỳ ai làm ra báo cáo như vậy đã đưa thông tin sai lạc bởi vì những vấn đề này có được thảo luận kỹ càng, và tiếp tục được thảo luận trên tinh thần xây dựng". Quan chức này yêu cầu giấu tên vì ông không có thẩm quyền để nói vấn đề này.
Lệnh ngừng bắn ở Syria do Nga và Mỹ khởi xướng nhằm giảm đáng kể tình trạng thù địch, tuy nhiên tổ chức IS và nhóm Nusra Front có liên kết với al-Qaeda không nằm trong thỏa thuận ngưng bắn này. Tổng thống Vladimir Putin tuần trước quyết định rút một số máy bay chiến đấu của Nga khỏi Syria, nhưng cho biết vẫn tiếp tục tổ chức tấn công nhắm vào các nhóm IS và Nusra Front là những nhóm bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố.

Nga gia tăng hoạt động ở căn cứ không quân Syria

Theo tin tức trên Người Lao Động, tính đến trưa 17/3 (theo giờ địa phương), hơn 1/4 nhóm không quân Nga ở căn cứ Bassel al Assad (tỉnh Latakia) đã rút đi. Ba chiến đấu cơ Su-34 và một máy bay vận tải Tu-154 là những chiếc đầu tiên rời nước này hôm. Thế nhưng theo các bức ảnh vệ tinh, Moscow đang mở rộng cơ sở hạ tầng căn cứ nêu trên và triển khai lực lượng bổ sung ở đó trong mấy ngày này, đáng kể đến là các trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52.
Những trực thăng này có nhiều công dụng; ngoài khả năng bảo vệ cơ sở, chúng có thể tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, yểm trợ bộ binh trực tiếp từ trên không. Trước đó, người Nga lưu ý sẽ để lại các hệ thống phòng không ở Syria như tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại căn cứ không quân Bassel al Assad ở Latakia.

Nga gia tăng hoạt động ở căn cứ không quân Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016       Nga gia tăng hoạt động ở căn cứ không quân Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016          

Song song đó, Stratfor lưu ý Nga chưa rút các máy bay Su-30 và Su-35. Kể từ khi tuyên bố rút quân, Moscow vẫn tiếp tục yểm trợ từ trên không cho lực lượng chính phủ Syria, giao tranh với các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần TP Palmyra. 
Ngoài ra, ảnh chụp cảng Tartus không cho thấy bất cứ sự dịch chuyển thiết bị quân sự đáng kể nào của Nga khỏi Syria. Người ta có thể nhìn thấy các phương tiện vận tải quân sự trong tư thế sẵn sàng song không có pháo hạng nặng hay xe bọc thép chiến đấu. Đây là bằng chứng về khả năng Nga muốn tiếp tục tích cực hỗ trợ hoạt động chống phe nổi dậy và các mục tiêu IS của lực lượng chính phủ Syria trên bộ.
Ngoài ra, Nga có thể đã chuyển giao một phần các thiết bị này cho các đồng minh ở Syria vì họ có xe tăng và pháo binh trong vài tháng qua.

Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù

Theo thông tin được cung cấp, một lực lượng lớn chiến binh đã bị thương vong, nhưng con số cụ thể chưa được xác định. Thành phố Deir Ez-Zor nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Damascus nhưng đã bị bao vây bởi lực lượng khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh từ hồi tháng 7/2014.
Trước đó, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của máy bay Nga và các đồng minh địa phương khác cũng đã phát động một chiến dịch quân sự lớn nhằm giải phóng thành phố cổ Palmyra bị Daesh chiếm giữ từ hồi tháng Năm năm ngoái. Đây được xem là một bước tiến quan trọng có thể mở đường cho một chiến dịch nhằm đánh đuổi toàn bộ lực lượng khủng bố ra khỏi Raqqa – nơi hiện được xem là thủ phủ của IS.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016 cho biết Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/3/2016 cho biết Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cần chiến thắng ở Palmyra bởi chiến thắng này vừa có giá trị chiến lược vừa có giá trị mang tính biểu tượng. Đối với Daesh, chiếm được và phá huỷ một phần của một trong những di sản được thế giới công nhận là một phần trong chiến dịch PR của chúng. 

IS muốn dùng chiến thắng ở nơi này để làm đánh lạc hướng sự chú ý vào những tổn thất liên tiếp trên chiến trường của chúng trong thời gian vừa qua. IS đang phải chật vật chứng minh rằng chúng vẫn là một lực lượng hùng mạnh và kiên cường như một năm trước đây khi chúng từng gây sốc cho toàn bộ cộng đồng quốc tế bằng những cuộc tấn công ồ ạt đánh đâu thắng đấy ở phía Bắc Iraq hồi 6/2014. 
Tuy nhiên, Palmyra, từng là một trung tâm văn hoá chính của thế giới cổ đại, còn là một thành phố quan trọng về mặt chiến lược. "Nó nằm ở ngã tư của sa mạc Syria và là một điểm đầu mối cho Daesh," ông Alexander Khramchikhin – Phó Giám đốc Viện Phân tích Quân sự và Chính trị ở thủ đô Moscow, đã cho biết như vậy trên tờ Svobodnaya Pressa.
Vì vậy, đối với Damascus, chiếm được thành phố cổ Palmyra – nơi cung cấp con đường tiếp cận đến các trung tâm thành thị lớn của Syria, sẽ cho phép quân đội và các lực lượng đồng minh của họ từ đó phát động một chiến dịch giải phóng Raqqa. Raqqa hiện được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), VNMedia đưa tin.
Thanh Hằng (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang