Tình hình chiến sự Syria mới nhất: ​LHQ bắt đầu sơ tán dân khỏi Syria

authorTuyết Anh 06:37 22/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đưa tin, '​LHQ bắt đầu sơ tán dân khỏi Syria'; 'Hơn 40.000 người Syria chạy trốn do giao tranh ở Aleppo';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

​LHQ bắt đầu sơ tán dân khỏi Syria

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bảo trợ cho công tác sơ tán một số lượng lớn người dân cần chăm sóc y tế ra khỏi 4 thị trấn bị bao vây ở Syria ngày 20/4. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết các máy bay đã lên đường sơ tán khoảng 500 người, trong đó có những người ốm, bị thương và thân nhân của họ, đang cần cấp cứu ra khỏi 4 thị trấn bị phong tỏa.

Tại khu vực ngoại ô của thị trấn Madaya do quân nổi dậy kiểm soát, có 7 chiếc xe màu trắng đã túc trực để sơ tán người dân. Công tác sơ tán dân diễn ra tại hai thị trấn do lực lượng nổi dậy kiểm soát là Zabadani và Madaya ở gần thủ đô Damascus và các thị trấn do quân chính phủ kiểm soát là Fuaa và Kafraya ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Xe của LHQ giúp sơ tán người dân khỏi thị trấn Madaya do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Xe của LHQ giúp sơ tán người dân, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhấ

Theo AFP, tại Geneva, vòng đàm phán mới về hòa bình cho Syria do LHQ đứng ra điều phối đang rơi vào trạng thái rất khó lường. Chính phủ Syria cho biết họ vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán không trực tiếp với những lực lượng đối lập.

Tuần này, Ủy ban đàm phán cao cấp (HNC) chống chính phủ Syria tuyên bố tạm ngừng việc tham gia vòng đàm phán hòa bình mới không bao gồm IS hay lực lượng Mặt trận Al-Nusra cho tới khi thấy rõ những tiến triển trong vấn đề chuyển giao chính trị và cứu trợ nhân đạo.

Trong diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc cho biết Washington đã điều động một máy bay ném bom B-52 phá hủy kho chứa vũ khí tại Nam Mosul. Nhiều ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thông báo sẽ tăng thêm số binh sĩ Mỹ, ngân sách và trang thiết bị cho chiến dịch chống IS tại Iraq.

Hơn 40.000 người Syria chạy trốn do giao tranh ở Aleppo

Ngày 20/4, Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về số phận của hơn 40.000 người Syria bỏ nhà đi lánh nạn do giao tranh leo thang gần Aleppo, miền Bắc Syria. Giao tranh quanh Aleppo cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với lệnh ngừng bắn vốn mong manh có hiệu lực từ hôm 27/2 và là cái cớ để đoàn đại biểu phe đối lập Syria dừng tham gia đàm phán ở Geneva. 

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Aleppo hiện vẫn là điểm nóng giao tranh giữa lực lượng đối lập và quân Chính phủ Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Aleppo hiện vẫn là điểm nóng giao tranh giữa lực lượng đối lập và quân Chính phủ 

Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hơn 40.000 người tại các khu lều bạt, khu dân cư đã sơ tán do chiến sự leo thang và phần lớn đi về hướng đông tới thị trấn biên giới Azaz.

Các tổ chức cứu trợ tiếp tục phân phát lương thực, chăn, nệm cho hàng nghìn người mất nhà cửa và cho biết sẽ tăng quy mô cứu trợ. Theo tổ chức Các bác sỹ không biên giới, hiện có hơn 100.000 người đang mắc kẹt ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kì, theo VOV

Phe đối lập rời hòa đàm, chính phủ Syria tấn công người Kurd

Báo giao thông dẫn nguồn tin từ TTXVN cho hay, ngày 20/4, nhiều nhân vật cấp cao trong phái đoàn đàm phán hòa bình của phe đối lập Syria đã rời Geneva, Thụy Sĩ. Lý do của việc rời bỏ này là do phe đối lập cho rằng không thể đàm phán với chính phủ Syria trong bối cảnh lệnh ngừng bắn bị vi phạm và dân thường bị tàn sát. Trước đó, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, các cuộc không kích ngày 19/4 vào Mặt trận Al-Nusra tại tỉnh Idlib đã khiến ít nhất 44 dân thường thiệt mạng.

Quân chính phủ Syria bị tố tấn công lực lượng an ninh người KurdQuân chính phủ Syria bị tố tấn công lực lượng an ninh người Kurd

Liên quan đến động thái này của phe đối lập, phía Nga cho rằng đây là biện pháp "hăm dọa". Ngoài ra, Moscow cũng khẳng định HNC - đại diện cho nhiều nhóm đối lập ở Syria "không đủ tư cách" đại diện tất cả các nhóm đối lập.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Reuters đưa tin, một quan chức của nhóm vũ trang YPG (Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd) cáo buộc quân chính phủ tấn công lực lượng này ở Asayish (Syria) khiến 2 người thiệt mạng. Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria, vụ tấn công trên là có thật. Vụ việc diễn ra sau khi lực lượng an ninh người Kurd chặn xe ô tô quân sự của chính quyền Syria.

>> Tội phạm sừng sỏ nuốt 27 túi ma túy hòng qua mặt cảnh sát

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang