Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ khước từ không kích chung với Nga ở Syria

authorTuyết Anh 07:09 22/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Dùng phi cơ viện trợ nhân đạo ở Syria'; 'Mỹ khước từ không kích chung với Nga ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ khước từ không kích chung với Nga ở Syria

"Chúng tôi không cộng tác hoặc phối hợp với Nga trong mọi chiến dịch ở Syria", AFP dẫn lời Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, phát biểu với báo giới, cho biết Mỹ và Nga có mục tiêu quân sự khác nhau.

Theo Davis, các chiến dịch của Nga nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Mỹ chỉ tập trung vào làm suy yếu và đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chiến đấu cơ Nga tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Chiến đấu cơ Nga tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua đề xuất phối hợp không kích với Mỹ nhằm vào Mặt trận Nusra cùng các nhóm vũ trang phi pháp khác không ủng hộ lệnh ngừng bắn do hai nước làm trung gian hồi tháng 2. Ông cũng đề xuất tấn công "các đoàn xe chứa vũ khí và đạn dược vượt biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trái phép".

Davis cho biết Nga chưa có đề nghị chính thức với Mỹ. Nga và Mỹ hồi đầu tháng cam kết tăng cường nỗ lực để tìm giải pháp cho cuộc xung đột Syria, đã làm hơn 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà ở từ năm 2011, và mở rộng lệnh ngừng bắn tại quốc gia này, theo VnExpress

Syria: IS, Al-Nusra chịu nhiều thương vong, thiệt hại lớn khắp các tỉnh

Báo Dân Trí dẫn nguồn tin quân sự, tại tỉnh Homs, lực lượng không quân Syria đã phá hủy hai xe bọc thép và nhiều loại xe trang bị vũ khí hạng nặng của nhóm khủng bố IS gần các mỏ dầu Jazal và al-Shaer ở vùng nông thôn phía đông, miền trung tỉnh Homs. Rất nhiều tên khủng bố bị giết chết và bị thương trong các cuộc không kích này.

Còn tại Dara và Sweida, miền nam Syria, các đơn vị quân đội đã phát động các cuộc tấn công chính xác vào các cơ sở tập trung và đồn lũy của các nhóm khủng bố Jabhat al Nusra và IS tại tỉnh Daraa và ở vùng nông thôn phía đông bắc giáp tỉnh Sweida.

Quân đội Syria tiếp tục thắng lớn trên nhiều mặt trận, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Quân đội Syria tiếp tục thắng lớn trên nhiều mặt trận, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Các nguồn tin quân sự nói với SANA rằng, một đơn vị quân đội đã tiêu diệt 15 phiến quân của nhóm Jabhat al-Nusra về phía đông thị trấn al-Nuaima ở vùng nông thôn của tỉnh.

Một đơn vị quân đội khác đã tiến hành công kích chính xác vào các trung tâm chỉ huy của các tổ chức khủng bố ở khu vực Daraa al-Balad, giết chết hàng chục phần tử cực đoan và phá hủy một xe chở súng cối.

Về phía đông bắc thành phố Sweida, một đơn vị quân đội nhắm trúng một sở chỉ huy của IS, nơi chúng đang điều phối các hoạt động chống lại lực lượng chính phủ ở phía nam Khirbet Saad, phá hủy hai xe ô tô, và giết chết số lượng lớn phiến quân tại đây, những kẻ còn lại tìm đường thoát thân.

Ở Deir Ezzor, hàng loạt phiến quân IS được ghi nhận đã thiệt mạng, các sào huyệt của chúng ở gần khu vực Panorama, núi al-Tharda và đường al-Mayadeen ở phía đông bắc tỉnh Deir Ezzor cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Dùng phi cơ viện trợ nhân đạo ở Syria là phương án cuối cùng

VOV đưa tin, hôm 17/5, ông Stephane Dujarric cho biết, việc viện trợ nhân đạo bằng đường hàng không sẽ rất đắt đỏ, tuy nhiên lại thiếu độ chuẩn xác và đòi hỏi sự liên hệ chặt chẽ với các lực lượng tiếp nhận dưới mặt đất.

Ông Dujarric thông báo, kể từ đầu tháng 4 vừa qua đến nay, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã thực hiện 33 chuyến hàng viện trợ cho thành phố Deir al-Zour, miền Đông Syria – khu vực đang chịu sử kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Dù gặp phải một số khó khăn nhưng các hoạt động viện trợ nhân đạo tại Syria đang rất thành công.

Hàng viện trợ nhân đạo bằng máy bay đầu tiên đã tới SyriaHàng viện trợ nhân đạo bằng máy bay đầu tiên đã tới Syria

Phát biểu trên của người phát ngôn Liên Hợp Quốc được đưa ra bên lề cuộc họp của Nhóm hỗ trợ quốc tế về vấn đề Syria, diễn ra tại thủ đô Vienna, Áo ngày 18/5.Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng cho biết, quá trình viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị bao vây ở Syria sẽ phải sử dụng đường hàng không nếu các tổ chức nhân đạo quốc tế không thế tiếp cận bằng đường bộ.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Thanh Bình (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang