Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ - Pháp giết nhầm 140 dân thường, Syria đòi LHQ hành động

authorTuyết Anh 06:32 22/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ - Pháp giết nhầm 140 dân thường'; 'Chiến đấu cơ Syria dội bom tiêu diệt 100 tên khủng bố';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

LHQ kêu gọi các bên tại Syria tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo

VOV đưa tin, LHQ hôm 21/7 kêu gọi các bên tham chiến tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn địa phương kéo dài 48 giờ để tạo điều kiện vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo. Số hàng viện trợ nói trên dành cho người dân tại Aleppo và các khu vực đang bị bao vây khác ở quốc gia này.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sỹ), sau khi chủ trì hội nghị nhân đạo với sự tham gia của các nhà ngoại giao Nga, Mỹ, Iran, Saudi Arabia và các quốc gia khác có ảnh hưởng tại Syria, ông Jan Egeland, phụ trách về vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Syria cho biết, các nhân viên cứu trợ của Liên Hợp Quốc cần các bên tạo điều kiện bằng cách ngừng giao tranh trong 48 giờ, để đưa hàng cứu trợ cho người dân đang trên bờ vực của nạn đói.

LHQ kêu gọi các bên tạo điều kiện bằng cách ngừng giao tranh trong 48 giờ, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật LHQ kêu gọi các bên tạo điều kiện bằng cách ngừng giao tranh trong 48 giờ, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Theo ông Jan Egeland, khoảng 200-300.000 người tại khu vực phía đông Aleppo đã không được nhận viện trợ do giao tranh bùng phát khiến tuyến đường tiếp viện cuối cùng Castello bị cắt đứt vào ngày 7/7 vừa qua.

Bên cạnh đó, người dân tại một số khu vực bị bao vây khác như Daraya và Madaya, nơi từng diễn ra nạn đói vào đầu năm nay, cũng đang cần hàng viện trợ khẩn cấp. Riêng tại Madaya, khoảng 40.000 người dân bị mắc kẹt và đã không được nhận viện trợ kể từ ngày 30/4 vừa qua. Các nguồn dự trữ lương thực và nước uống nơi đây đang dần cạn kiệt.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ đồng bảo trợ có hiệu lực từ cuối tháng 2 vừa qua và được chính phủ Syria và lực lượng đối lập ủng hộ. Tuy nhiên, cả phe đối lập và chính phủ từ đó đến nay đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Mỹ - Pháp giết nhầm 140 dân thường, Syria đòi LHQ hành động

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, chính phủ Syria ngày 20/7 đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) có hành động sau khi các máy bay Mỹ và Pháp không kích nhầm khiến ít nhất 140 dân thường nước này thiệt mạng.

Trước đó hôm 19/7, máy bay chiến đấu Pháp tấn công một khu vực gần biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết hơn 120 thường dân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Chỉ một ngày trước đó, máy bay Mỹ cũng không kích nhầm xuống khu vực Manbij, cướp mạng sống của 20 dân thường.

Bộ Ngoại giao Syria gọi đây là các vụ "thảm sát đẫm máu" và đã gửi thư đến Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ hiện nay là Nhật Bản yêu cầu họ xem xét và có hành động.

Một người đàn ông suy sụp giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị không kích ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Một người đàn ông suy sụp giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị không kích ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

"Chính phủ Syria lên án, bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, hai vụ thảm sát đẫm máu do máy bay chiến đấu của Pháp, Mỹ và các bên liên quan đến cái gọi là liên minh quốc tế gây ra... Họ đã ném bom và tên lửa vào dân thường thay vì các băng nhóm khủng bố", bức thư viết.

"Syria cũng khẳng định rằng những nước thật sự muốn chống lại chủ nghĩa khủng bố cần phối hợp với chính phủ và quân đội Syria", bức thư nêu.

Thư cũng lên án việc Mỹ, Pháp, Ả Rập Saudi, Anh và Qatar tiếp tục hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố như Al-Nusra Front và Jaish Al-Islam bất chấp các nhóm này có liên hệ rõ ràng với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda.

Theo Reuters, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng chỉ trích liên minh do Mỹ dẫn đầu, nói rằng họ cần phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn cái chết của dân thường Syria, và những ai có hành vi vi phạm pháp luật nhân đạo quốc tế cần phải được đưa ra công lý.

Chiến đấu cơ Syria dội bom tiêu diệt 100 tên khủng bố ở Hama

Dân Trí dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương cho biết, các chiến đấu cơ Syria sáng sớm ngày 20/7 đã dội bom vào các vị trí của IS ở tỉnh Hama, miền trung đất nước. Hơn 100 tay súng cực đoan đã bị nổ tung xác, trong số những kẻ thiệt mạng có cả một số chỉ huy chiến trường, và hàng chục tên khủng bố khác bị thương.

Các máy bay chiến đấu của Syria cũng đã phá hủy một đoàn xe trang bị súng máy của IS gần thành phố Salamiyah, và giết chết một số lượng lớn các tay súng, hãng tin SANA đưa tin.

Không quân Syria không kích trúng vị trí của IS ở Hama, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Không quân Syria không kích trúng vị trí của IS ở Hama, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Cùng ngày, không quân Syria tiến hành các cuộc không kich dữ dội vào các thành trì của IS ở tỉnh Deir ez-Zor và Raqqah, phương tiện truyền thông cho biết thêm. Hiện chưa có báo cáo về những thiệt hại của nhóm khủng bố. Trong khi đó, dưới mặt đất, các lực lượng vũ trang Syria triển khai cuộc tấn công mới ở vùng nông thôn phía đông Hama, đánh vào tuyến đường ống dẫn dầu chính của IS dẫn đến tỉnh Al-Raqqa.

Theo một nguồn tin quân sự, trong hoạt động này, quân đội chính phủ Damascus đã loại khỏi vòng chiến dấu nhiều tay súng cực đoan, phá hủy hai xe VBIED (xe đánh bom tự sát) của nhóm khủng bố.

Các lực lượng vũ trang Syria hiện đang tấn công vào các vị trí của IS gần làng Aqarib. Cùng lúc, lực lượng không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS, yểm trợ cho cuộc tấn công này.

Syria đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến từ năm 2011, giữa các lực lượng trung thành với chính phủ đấu tranh chống lại nhiều nhóm đối lập, bao gồm cả các lực lượng "ôn hòa", và các nhóm khủng bố như IS hay al-Nusra Front, mà bị cấm ở nhiều nước, trong đó có Nga và Hoa Kỳ.

Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ nuôi cá lóc(VietQ.vn) - Với nghề nuôi cá lóc, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Thêm xuất bán hàng trăm tấn cá, sau khi trừ toàn bộ chi phí thu lời được vài tỷ đồng.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang