Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Qatar đe dọa can thiệp quân sự vào Syria

author 06:56 23/10/2015

(VietQ.vn) - 'Tổng thống Nga kêu gọi đàm phán 4 bên chấm dứt xung đột Syria', '72 mục tiêu của IS tại Syria bị không kích Nga tiêu diệt', 'Qatar đe dọa can thiệp quân sự vào Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/01/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bác bỏ tin không kích vào bệnh viện ở Syria

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2015, Moscow tuyên bố thông tin Nga không kích vào một bệnh viện ở Syria là giả và cho rằng nguồn tin không đáng tin cậy. Nhóm Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh hôm 21/10 cho biết, 13 người, bao gồm cả nhân viên y tế, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga hôm 20/10, vào một bệnh viện dã chiến ở tỉnh Idlib. 

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo ở Moscow"Tôi muốn bác bỏ thông tin này. Những thông tin giả thường được dẫn nguồn từ nhóm Quan sát Nhân quyền Syria. Thật tiện khi đưa tin về những gì đang xảy ra ở Syria từ London mà chẳng cần đến thực địa."

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2 2/10/2015 đưa tin Nga bác bỏ thông tin không kích vào bệnh viện ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2 2/10/2015 đưa tin Nga bác bỏ thông tin không kích vào bệnh viện ở Syria 

Bà còn nói rằng nhóm được thành lập bởi một công dân Anh mà bà mô tả là "chủ một nhà hàng thức ăn nhanh", "không có văn bằng báo chí hay từng học về pháp luật". Bà nói thêm rằng Nga sẽ "tiếp tục kiểm tra chặt chẽ những thông tin giả này". Một nhân viên bệnh viện xác nhận với AFP rằng bệnh viện nói trên bị trúng đòn tấn công và có ít nhất hai nhân viên đã thiệt mạng, nhưng không nêu rõ liệu có phải do máy bay Nga thực hiện hay không.

Qatar đe dọa can thiệp quân sự vào Syria

Báo Người Lao Động đưa tin, Ngoại trưởng Qatar Khalid al-Attiyah hôm 21/10 tuyên bố với đài CNN rằng nước này sẵn sàng can thiệp quân sự, khởi động một chiến dịch quân sự để bảo vệ người dân Syria thoát khỏi "sự tàn bạo của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad". 

Phản ứng trước tuyên bố của ông Al-Attiyah, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cảnh báo sẽ là một sai lầm tai hại và để lại hậu quả nghiêm trọng nếu chế độ quân chủ Trung Đông này thực hiện tuyên bố trên. “Nếu Qatar thực hiện lời đe dọa quân sự can thiệp vào Syria, chúng tôi sẽ xem đó là một cuộc xâm lược trực tiếp. Phản ứng của chúng tôi sẽ rất cứng rắn” – ông Mekdad trả lời kênh truyền hình Al-Mayadeen.

Qatar đe dọa can thiệp quân sự vào Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2015

Qatar đe dọa can thiệp quân sự vào Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2015

Sau đó, Ngoại trưởng Al-Attiyah nhấn mạnh Qatar cũng đang xem xét một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng ở Syria. “Chúng tôi không sợ đối đầu. Chúng tôi kêu gọi đối thoại vì tin rằng hòa bình và con đường ngắn nhất đến hòa bình là thông qua đối thoại trực tiếp” – ông Al-Attiyah nói.

Trong suốt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, chính phủ Qatar đã tích cực cung cấp vũ khí và tài chính cho quân nổi dậy chống chế độ Assad. Các nhóm phiến quân được trợ giúp bao gồm phong trào Mặt trận Al-Nusra liên kết Al-Qaeda. Năm 2011, Qatar – nhà xuất khẩu khí đốt giàu có - đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhóm Hồi giáo đối lập trong cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập ở Libya và Syria.

72 mục tiêu của IS tại Syria bị không kích Nga tiêu diệt

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 22/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 53 phi vụ không kích tại Syria trong vòng 24 giờ qua, tiêu diệt được 72 mục tiêu của IS. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình từ căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, phát ngôn viên Konashenkov cho biết thêm rằng, các máy bay chiến đấu Su-24 và Su-25SM đã phá hủy các cơ sở của quân khủng bố ở tỉnh Hama, Idlib, Latakia, Aleppo, Damascus, và Deir ez-Zor của Syria.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các thông tin trước đó cho rằng, máy bay chiến đấu của Nga đã sử dụng bom chùm tại các khu vực dân cư ở Syria. Ông cũng đặt nghi vấn đối với giải thích của Bộ Quốc Phòng Mỹ rằng các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành ít phi vụ hơn vì họ "không thấy các mục tiêu nào ở Syria". 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2015 cho hay 72 mục tiêu của IS bị tiêu diệt bởi máy bay Nga

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/10/2015 cho hay 72 mục tiêu của IS bị tiêu diệt bởi máy bay Nga

Theo ông Konashenkov, số lượng các mục tiêu tiềm năng đã tăng lên đáng kể, khi lực lượng khủng bố đang di chuyển từ các tỉnh Raqqa và Iraq sang miền tây Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, lực lượng khủng bố đang nỗ lực đưa các xe tải chở vũ khí và đạn dược tới khu vực chiến sự.

Phát ngôn viên Konashenkov cho biết, các cuộc không kích của Nga nhằm vào các cơ sở của IS đang trở nên ngày càng hiệu quả. "Nếu ở giai đoạn đầu của chiến dịch, các máy bay Nga hoạt động theo cặp, nhưng hiện nay, mỗi phi hành đoàn tiêu diệt ít nhất hai mục tiêu được xác nhận trong một lần xuất kích nhờ sự hiểu biết tốt về địa hình".

Tổng thống Nga kêu gọi đàm phán 4 bên chấm dứt xung đột Syria

Sáng ngày 21/10, Tổng thống Putin đã điện đàm trực tiếp với tổng thống Thổ Nhĩ  Kỳ và Quốc vương Arab Saudi để bàn về một cuộc đàm phán 4 bên, bao gồm cả Mỹ, liên quan đến cuộc xung đột tại Syria cũng như tương lai của Tổng thống Syria Basha al-Assad sau khi kết thúc buổi hội đàm với Tổng thống Assad tại Moscow vào đêm ngày 20/10.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và các quan chức ngoại giao cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi sẽ gặp nhau tại Vienna, Áo vào trưa thứ Sáu 23/10. Cuộc đàm phán được dự báo sẽ rất gay gắt khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn ông Assad phải từ chức, trong khi Nga kiên quyết bảo vệ quan điểm ủng hộ Tổng thống Syria.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi hội đàm 4 bên nhằm chấm dứt xung đột Syria

Tổng thống Nga Putin kêu gọi hội đàm 4 bên nhằm chấm dứt xung đột Syria 

Việc đón tiếp ông Assad tại Moscow cho thấy Nga đang quyết tâm bảo vệ chế độ của Tổng thống Syria bằng mọi giá và sự ra đi của ông sẽ không nằm trong tính toán của điện Kremlin khi tiến hành cuộc đàm phán 4 bên, theo AFPNgày 11/10, ông Putin khẳng định mục tiêu của chiến dịch không kích mà Nga đang thực hiện ở Syria là ổn định chính quyền hợp pháp tại quốc gia này và tạo tiền đề cho các thỏa hiệp chính trị.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011, Mỹ, Nga và các bên liên quan đã nhiều lần bàn bạc nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, tuy nhiên các bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung do quan điểm mâu thuẫn về tương lai của Tổng thống Assad, VNExpress đưa tin.

Loan Nguyễn (T/h)

 

 

 

 

 


 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang