Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Cần một liên minh toàn Syria nhằm tiêu diệt IS

author 06:35 23/11/2015

(VietQ.vn) - 'Cần một liên minh toàn Syria nhằm tiêu diệt IS', 'Nga tăng cường chiến đấu cơ tại Syria lên 69 chiếc', 'Anh phải phối hợp với Nga nếu muốn không kích IS tại Syria ' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Cần một liên minh toàn Syria nhằm tiêu diệt IS

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 21/11 đã lần đầu tiên lên tiếng kêu gọi các bên trong cuộc nội chiến ở Syria cần tạm gác lại xung đột và cùng nhau chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Trả lời phỏng vấn của tờ Hình ảnh Chủ nhật (Bild am Sonntag), ông Steinmeier cho biết: “Đã đến lúc lực lượng quân đội Syria, lực lượng nổi dậy ở Syria và các nhóm dân quân ôn hòa dừng lại việc chiến đấu chống lại lẫn nhau, thay vào đó là cùng nhau chống lại IS.” Ông Steimeier cũng cho biết thêm: “Chúng ta bây giờ phải đưa tất cả bên này vào một mặt trận chung chống IS.”

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015 cho biết cần một liên minh toàn Syria nhằm tiêu diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015 cho biết cần một liên minh toàn Syria nhằm tiêu diệt IS

Trong khi đó, một trong những chuyên gia hàng đầu về chống khủng bố đã cảnh báo rằng các cường quốc phương Tây cần gia tăng các cuộc không kích từ 10 đến 20 lần thì mới có thể hy vọng tiêu diệt được IS, những kẻ đang đe dọa sẽ biến châu Âu trở thành một "khu vực chiến sự du kích đô thị."

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh phương Tây dồn dập tiến hành các chiến dịch chống tổ chức IS nhằm trả đũa vụ tấn công khủng bố đẫm máu của nhóm này tại Paris hôm 13/11.

Nga tăng cường chiến đấu cơ tại Syria lên 69 chiếc

Theo An Ninh Thủ Đô, vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov cùng các quan chức quốc phòng khác đã báo cáo với Tổng thống Putin về hoạt động quân sự của nhóm không quân thuộc lực lượng hàng không-vũ trụ Nga tại Syria cũng như việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho cuộc tiến công mặt đất của quân đội Syria, chống các nhóm khủng bố IS và Al-Qaeda trên lãnh thổ nước này.

Vị Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga còn tiếp nhận các báo cáo trực tiếp từ chiến trường Syria qua cầu truyền hình. Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Shoigu đã báo cáo ông Putin về việc nhóm không quân thuộc lực lượng hàng không-vũ trụ Nga tại Syria đã tăng số lượng máy bay chiến đấu lên con số 69 chiếc so với khoảng 50 chiếc trước đây.

Nga tăng cường chiến đấu cơ tại Syria lên 69 chiếc là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015

Nga tăng cường chiến đấu cơ tại Syria lên 69 chiếc là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015

Trong khi đó, nhóm hỗ trợ hải quân Nga ở Địa Trung Hải, hiện gồm có 10 tàu, bao gồm 6 tàu thuộc lực lượng thường trực chiến đấu của Hạm đội Biển Đen ở Địa Trung Hải. 4 tàu còn lại không được công bố nhưng có thể chúng thuộc Hạm đội Caspian, thường trực chiến đấu ở vùng biển đảm trách của mình.

Vào ngày 20/11 vừa qua, 4 tàu chiến của hạm đội Caspian đã phóng tổng cộng 18 quả tên lửa hành trình vào 7 mục tiêu khác nhau của IS ở các tỉnh Raqqa, Idlib và Aleppo của Syria. Tất cả tên lửa bay vượt quãng đường 1500km, đánh trúng các mục tiêu đã định.

Tướng Shoigu còn báo cáo, trong bốn ngày liên tiếp, mỗi ngày không quân Nga tiến hành 143 phi vụ không kích vào các mục tiêu của IS, tiêu diệt một số thủ lĩnh khủng bố và sở chỉ huy của chúng, làm tan rã hệ thống tổ chức và hậu cần, phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự và dầu khí của IS.

Anh phải phối hợp với Nga nếu muốn không kích IS tại Syria 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21/11 nói rằng nếu Anh muốn thực hiện bất kỳ một cuộc không kích nào chống IS tại Syria cũng cần phải phối hợp với Nga. Tuyên bố này cho thấy sự quyết đoán ngày càng tăng của Moscow trong chiến dịch chống lại IS tại Trung Đông.

Anh từ trước chỉ mới tham gia không kích chống lại IS tại Iraq. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron muốn mở rộng chiến dịch sang Syria để cho thấy sự tham gia mạnh hơn của nước này vào liên minh chống IS. Ông Cameron đã tuyên bố rằng ông sẽ sớm đệ trình kế hoạch không kích mới lên quốc hội.
 "Chắc chắn, nó (các hành động của Anh) phải thực hiện trong sự hợp tác, vì vậy mà bước đi này không được hướng tới phá hủy các mục tiêu khác ở Syria", bà Zakharova nói trên kênh truyền hình Vesti hôm 21/11. Bà Zakharova nhắc lại lời đại sứ Syria tại Nga, theo đó các nước có sự phối hợp hành động quân sự với Nga thì được Syria coi như là đang có phối hợp hành động quân sự với họ.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015 đưa tin Anh phải phối hợp với Nga nếu muốn không kích IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2015 đưa tin Anh phải phối hợp với Nga nếu muốn không kích IS tại Syria 

Nga đã bắt đầu một chiến dịch không kích quy mô lớn chống lại IS tại Syria từ ngày 30/9, tuy nhiên một số nước phương Tây lại chỉ trích rằng mục tiêu của Nga là để giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị. Sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã chỉ thị cho quân đội Nga hợp tác với Pháp như là "đồng minh" trong các cuộc không kích tại Syria, làm dấy lên suy đoán về sự hợp tác sâu sắc hơn giữa Nga và phương Tây trong việc chống lại IS.
Hành động hợp tác này có thể giúp tan băng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã gia tăng căng thẳng kể từ khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ năm 2014. Tuy nhiên, Nga và phương Tây vẫn còn chia rẽ sâu sắc xung quanh vấn đề tương lai của Tổng thống Assad và tính chính danh của chính phủ của ông hiện tại.
Phương Tây tuyên bố chính phủ của ông Assad không được công nhận và họ có quyền tự do không kích ở Syria. Nga ngược lại tuyên bố hành động của phương Tây là bất hợp pháp, bất cứ hành động quân sự nào tại Syria cũng cần phải có sự đồng ý của quốc gia này.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang