Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ nói có quyền đưa quân vào Syria

author 06:49 23/02/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ có quyền triển khai bộ binh ở Syria', 'Syria cam kết sẽ ân xá cho phe đối lập nếu hạ vũ khí'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS nhận trách nhiệm đánh bom Syria làm 140 người chết

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm đánh bom thủ đô Damascus và thành phố Homs ở Syria, làm ít nhất 140 người chết.

4 vụ nổ ở ngoại ô Sayyida Zeinab, phía Nam Damascus, làm ít nhất 83 người chết, theo truyền thông quốc gia. Trước đó tại Homs, 57 người, trong đó có nhiều dân thường, chết trong vụ đánh bom xe kép, báo cáo của Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016 đưa tin IS nhận trách nhiệm đánh bom Syria làm 140 người chết

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016 đưa tin IS nhận trách nhiệm đánh bom Syria làm 140 người chết

Cả hai vụ tấn công hôm qua nhằm vào các khu vực sinh sống chủ yếu của người thiểu số Hồi giáo bị những phiến quân IS cực đoan theo dòng Sunni thù hận. Theo hãng thông tấn Amaq có liên hệ với IS, nhóm phiến quân này đã kích nổ bom xe, sau đó là đai chứa bom. Nhóm nhận trách nhiệm với tất cả các vụ tấn công trong tuyên bố trên mạng.

Hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Syria. Khoảng 11 triệu người buộc phải rời nhà cửa, trong đó 4 triệu người từ bỏ đất nước. Số người bất chấp nguy hiểm tìm cách tị nạn tới châu Âu cũng đang gia tăng. 

Đầu tháng này, các cường quốc tham gia vào cuộc khủng hoảng ở Syria nhất trí tìm cách "chấm dứt thù địch" nhưng hạn chót áp dụng lệnh ngừng bắn ngày 19/2 đã trôi qua mà chưa bên nào thực thi. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Nga về lệnh ngừng bắn một phần. Tuy vậy, ông thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết và nói ông không kỳ vọng có bất cứ thay đổi tức thì nào trên thực địa. 

Syria cam kết sẽ ân xá cho phe đối lập nếu hạ vũ khí

Theo VOV, Tổng thống Syria Bashar Assad hôm 21/2 đã cam kết sẽ ân xá cho thành viên các nhóm đối lập nếu họ hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình chính trị. Trả lời phỏng vấn trên tờ El Pais của Tây Ban Nha, ông Assad cho biết, đã có một số nhóm vũ trang hạ vũ khí và tham gia vào quân đội Syria thời gian qua. Hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình chính trị là cơ hội duy nhất để những lực lượng này được công nhận.

Syria cam kết sẽ ân xá cho phe đối lập nếu hạ vũ khí là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016

Syria cam kết sẽ ân xá cho phe đối lập nếu hạ vũ khí là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016

Ông Assad nói chính phủ sẽ tiếp tục coi các nhóm vũ trang là những kẻ khủng bố, nếu họ tiếp tục chĩa súng vào người dân và chính phủ. Tổng thống Assad trước đó cũng khẳng định đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn tại Syria, với điều kiện các nhóm vũ trang và lực lượng ủng hộ quốc tế, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng cơ hội này để đạt được những bước tiến trên bộ.

Quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Syria. Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp diễn bất chấp việc đạt được thỏa thuận sơ bộ giữa Nga và Mỹ về các điều khoản cho một lệnh ngừng bắn tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ có quyền triển khai bộ binh ở Syria

Ngày 22/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố nước này có ý định triển khai bộ binh và nã pháo sang Syria. Theo đó, ông Erdogan cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền triển khai quân đội đến Syria hay bất kỳ nước nào đang có khủng bố tồn tại.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có quyền triển khai bộ binh ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có quyền triển khai bộ binh ở Syria

Ngoài ra, ông Erdogan khẳng định, các tổ chức khủng bố đang đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ và các động thái mới đây của nước này là nhằm tự vệ chính đáng. Liên quan đến cáo buộc của Syria về việc xâm phạm chủ quyền, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vấn đề này không liên quan đến những quốc gia không thể kiểm soát được lãnh thổ.

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp nã pháo vào lực lượng người Kurd ở Syria. Thậm chí, có nhiều thông tin cho rằng, xe tăng của Thổ còn xâm nhập sâu vào lãnh thổ Syria. Trước đó, tháng 12/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 150 quân cùng nhiều khí tài đến miền bắc Iraq. Vụ việc này đã gây ra sự phản đối quyết liệt từ chính quyền sở tại, Báo Giao Thông đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang