Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria sẽ không thảo luận về số phận của Tổng thống Assad

author 07:24 23/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria sẽ không thảo luận về số phận của Tổng thống Assad', 'Syria phát hiện hàng chục tay súng IS tử trận'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga điều thêm chiến cơ đến Syria bất chấp lệnh rút quân

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Lao Động, quân đội Nga sẽ ở lại Syria để bảo vệ các căn cứ Hmeimim và Tartus - người phát ngôn Điện Kremlin cho biết hôm 21/3. 

"Tôi muốn nhắc lại rằng Tổng thống Nga đã ra quyết định rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, Tổng thống cũng quyết định vẫn duy trì căn cứ tạm thời Hmeimim và Tartus, đồng thời đảm bảo an ninh cho hai căn cứ này", người phát ngôn Peskov phát biểu với báo giới khi được hỏi bình luận về việc công ty phân tích tình báo Mỹ Stratfor cho rằng Nga triển khai thêm thiết bị quân sự đến Syria trong vài ngày qua, đặc biệt là máy bay và trực thăng. "Đối với những thông tin này, bên trả lời phù hợp nhất là Bộ Quốc phòng",  ông Peskov nói thêm.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016 đưa tin Nga điều thêm chiến cơ đến Syria bất chấp lệnh rút quân

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016 đưa tin Nga điều thêm chiến cơ đến Syria bất chấp lệnh rút quân

Hôm 17/3, Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc gặp với lực lượng không quân vũ trụ Nga rằng, quân nhân tại Tartus và Hmeimim sẽ tiếp tục phục vụ, bảo vệ căn cứ từ trên biển, trên bộ và trên không. "Tất cả các hệ thống phòng không đã được triển khai, kể cả tổ hợp tầm xa Triumph (S-400) và tầm ngắn Pantsyr-F sẽ duy trì nhiệm vụ chiến đấu liên tục" , ông Putin nói.

Tổng thống Nga bổ sung thêm: "Tất cả các đối tác đã được cảnh báo để biết rằng, hệ thống phòng không của chúng ta sẽ được sử dụng chống lại bất cứ mục tiêu nào đe dọa quân nhân Nga. Tôi xin nhấn mạnh, bất cứ mục tiêu nào".

Syria sẽ không thảo luận về số phận của Tổng thống Assad

Theo VnExpress, trả lời câu hỏi về số phận Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Bashar Ja'afari, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc hôm 21/3 nêu rõ tương lai của ông Assad "không có mối liên quan gì" tới các cuộc đàm phán hòa bình cho quốc gia này. Ông nhấn mạnh chính quyền Syria vẫn đặt ưu tiên hàng đầu cho nỗ lực chống khủng bố.

"Điều khoản thảo luận của chúng tôi không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến những vấn đề của Tổng thống Syria", ông Ja'afari cho biết khi được hỏi về việc liệu chính phủ Syria có sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc về chuyển giao chính trị ở nước này hay không.

Syria sẽ không thảo luận về số phận của Tổng thống Assad là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016

Syria sẽ không thảo luận về số phận của Tổng thống Assad là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016

Phản ứng trước tuyên bố của ông Ja'afari, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tình hình Syria Staffan de Mistura, người từng nhấn mạnh chuyển giao chính trị là "mấu chốt của mọi vấn đề", cho hay việc Syria từ chối thảo luận chủ đề trên có thể khiến tiến trình xây dựng một giải pháp hòa bình cho Syria bị chậm lại.

"Thỏa thuận chấm dứt thù địch vẫn được giữ vững. Điều tương tự cũng đúng với các hoạt động viện trợ nhân đạo. Nhưng ta khó lòng duy trì chúng nếu không có những tiến bộ về chuyển giao chính trị", ông Mistura nói.

Bản thỏa thuận "chấm dứt thù địch" cho Syria, do Nga và Mỹ bảo lãnh, có hiệu lực từ hôm 27/2. Tuy nhiên, thỏa thuận không áp dụng với các tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận al-Nusra cùng những nhóm khác bị liệt vào danh sách "khủng bố". Nga hôm qua còn cảnh báo sẽ đơn phương sử dụng vũ lực đối với các bên vi phạm lệnh ngừng bắn.

Syria phát hiện hàng chục tay súng IS tử trận ở Bắc Aleppo

Ngày 21/03, vài giờ sau khi giải phóng làng Kafr Saghir và các điểm chốt lân cận sau cuộc chống trả đợt tấn công bất ngờ của khủng bố IS trên vùng nông thôn phía Bắc Aleppo, quân đội Syria phát hiện 18 xác các tay súng không được các phiến quân IS thu gom mang đi khi tháo chạy khỏi chiến trường.

Trong số những tay súng IS tử trận, binh sĩ chính phủ phát hiện được có thủ lĩnh IS "Abu Anas Al-Jazeera" (người Algeria), tên đầu lĩnh này là kẻ đã chỉ huy cuộc tấn công của lực lượng khủng bố vào ngôi làng Kafr Saghir. Ngoài 18 tay súng IS được tìm thấy nói trên, lực lượng vũ trang Syria cho biết có khoảng 30 phiến quân khủng bố đã thiệt mạng khi quân đội Syria tiến công giải phóng làng Kafr Saghir.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016 cho biết Syria phát hiện hàng chục tay súng IS tử trận ở bắc Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3/2016 cho biết Syria phát hiện hàng chục tay súng IS tử trận ở Bắc Aleppo

Ngày 21/03/2016, lực lượng khủng bổ IS đã bắt đầu một ngày mới với cuộc tấn công bất ngờ vào tuyến phòng ngự của quân đội chính phủ Syria tại 2 ngôi làng Babinnis và Kafr Saghir có vị trí chiến lược ở miền Bắc Aleppo. Sau cuộc giao tranh ngắn ngủi, các đơn vị vũ trang Syria đã phải rút khỏi Kafr Saghir khi IS đột kích phá vỡ thế trận phòng ngự.

Đến thời điểm này, các lực lượng vũ trang Syria đã giành lại được làng Kafr Saghir, Babinnis, các trạm kiểm soát xung quanh về phía đông. Nhưng các cụm binh lực IS vẫn hiện diện tại cao nguyên Al-Bab và trại huấn luyện bộ binh Aleppo, theo Người Đưa Tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Nên đọc

 

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang