Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 125 phiến quân bị tiêu diệt tại tỉnh Hama

authorTuyết Anh 06:19 23/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Tướng Mỹ bí mật đến Bắc Syria'; 'Quân đội Syria tiêu diệt 125 phiến quân tại tỉnh Hama';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria tiêu diệt 125 phiến quân tại tỉnh Hama

Dân Trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, quân đội chính phủ nước này đã tiêu diệt ít nhất 125 tay súng thuộc tổ chức Mặt trận al-Nusra có liên hệ với Al-Qaeda và các nhóm vũ trang có cùng tư tưởng tại tỉnh Hama.

Theo SANA, số phiến quân trên thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội gần thị trấn Hur Binafsuh của tỉnh Hama. Ngoài ra, lực lượng chính phủ cũng phá vỡ vòng vây của quân nổi dậy tại một trạm nhiệt điện ở thị trấn Zara gần đó.

Binh sĩ Syria gác tại các chốt ở làng Ain al-Beida, ngoại ô Al-Bab, tỉnh Aleppo , theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhậtBinh sĩ Syria gác tại các chốt ở làng Ain al-Beida, ngoại ô Al-Bab, tỉnh Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật

Trong các cuộc giao tranh này, tổng cộng 125 phiến quân đã thiệt mạng và nhiều xe bọc thép bị phá hủy. Các nhóm vũ trang Mặt trận al-Nusra và Ahrar al-Sham gần đây đã mở một cuộc tấn công lớn vào thị trấn Zara, tàn sát dân thường mà chủ yếu là những người theo giáo phái Alawite.

Hàng trăm người đã chết hoặc bị thương và hàng chục người đã bị al-Nusra bắt cóc ở Zara, khiến quân đội chính phủ quyết định mở chiến dịch phản công nhằm giành lại thị trấn này cũng như thị trấn Hur Binafsuh.

Tướng Mỹ bí mật đến Bắc Syria

Theo báo Người Lao Động, tướng Josep Votel, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, bí mật thăm Syria ngày 21/5.

Tướng Joseph Votel đã trải qua 11 tiếng đồng hồ ở Bắc Syria. Ông đã gặp các cố vấn quân sự và lãnh đạo của “Lực lượng dân chủ Syria” (SDF), một phong trào gồm lực lượng binh sĩ người Ả Rập phối hợp lực lượng người Kurd được Mỹ hỗ trợ để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Mỹ muốn sử dụng lực lượng địa phương, hỗ trợ huấn luyện họ để chống IS đang chiếm đóng nhiều phần của đất nước Syria.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Tướng Josep Votel đã đến SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria cho biết Tướng Josep Votel đã đến Syria

Phát biểu sau chuyến thăm, tướng Josep Votel nói rằng việc đào tạo lực lượng địa phương để chống IS là cách tiếp cận đúng. “Tôi rời đi với niềm tin tăng cao rằng với trách nhiệm, khả năng của họ cộng với sự hỗ trợ của chúng tôi, mọi chuyện sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ, mô hình này đang hoạt động tốt” – Tướng Josep Votel nhận định.

SDF có 25.000 binh sĩ người Kurd và 5.000 binh sĩ người Ả Rập. Mỹ hy vọng sẽ tăng số binh sĩ Ả Rập trong lực lượng này. Lãnh đạo binh sĩ Ả Rập nói với phóng viên tháp tùng chuyến thăm trên rằng lực lượng của họ cần giúp đỡ nhiều hơn.

Quân đội Syria và đồng minh sẵn sàng cho cuộc tổng tấn công giải phóng Raqqa

Theo nguồn tin từ Dân Trí, quân đội Syria và các tay súng trung thành với chính phủ đã có mặt ở các vùng lãnh thổ phía Đông tỉnh Aleppo và phía Đông Bắc tỉnh Hama chủ yếu ở Ithriya, sẵn sàng phát động hoạt động chung tiêu diệt sạch các phiến quân thánh chiến ở Raqqa, nhằm quyết giải phóng thành phố này khỏi tay IS.

Cùng lúc, các chiến đấu cơ Nga và Syria sẽ liên tục trút mưa bom vào các sào huyệt của IS ở Raqqa để làm suy yếu khả năng phòng thủ của nhóm khủng bố này, và mở đường cho các lực lượng mặt đất trên chiến trường tiến công dễ dàng hơn.

"Các lực lượng chính phủ Syria đã phối hợp cùng nhau tấn công quy mô lớn vào thủ phủ Raqqa của IS trong hai tháng qua, và lẽ ra họ có thể thực hiện các hoạt động này sớm hơn trước đó, song do sự chống trả quyết liệt của nhóm khủng bố al-Nusra Front, Ahrar al-Sham và một vài tổ chức khủng bố khác ở Hama, Homs và Aleppo đã khiến kế hoạch hoạt động quy mô lớn nhằm giải phóng Raqqa của quân đội Syria bị chậm lại", nguồn tin cho hay.

Quân đội Syria sẵn sàng cho cuộc tổng tấn công giải phóng RaqqaQuân đội Syria sẵn sàng cho cuộc tổng tấn công giải phóng Raqqa

Các báo cáo sáng sớm ngày 21/5 nói rằng, lực lượng dân chủ Syria, chủ yếu là các tay súng người Kurd đang chuẩn bị phát động một hoạt động quy mô lớn trong vài giờ tới để chấm dứt sự cai trị của những kẻ khủng bố IS ở khắp Đông Bắc tỉnh Raqqa. Họ đã sẵn sàng công kích vào các vị trí của các phần tử khủng bố IS ở đây.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã thả truyền đơn khắp thành phố Raqqa hôm 19-5, và khuyến cáo người dân rời khỏi thành phố càng sớm càng tốt. Trước đó, nguồn tin địa phương cho biết, lo sợ các chiến dịch quân sự sắp tới của quân đội Syria và lực lượng đồng minh, IS đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Raqqa.

Còn sáng sớm hôm 21/5, nhiều báo cáo cho biết, IS đã cấm tất cả người dân không một ai được rời khỏi Raqqa, và đã bắt đầu sơ tán gia đình của chúng theo hướng Deir ez-Zor, khi biết được người Kurd chuẩn bị mở chiến dịch giải phóng thành phố này.

Tàu tên lửa Ấn Độ rẽ sóng thẳng tiến ra Biển Đông, ghé thăm vịnh Cam Ranh(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, đội tàu gồm 4 chiến hạm Ấn Độ sẽ ghé thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam và tham gia diễn tập ở Biển Đông.

 

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang