Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Syria

authorTuyết Anh 07:25 23/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Syria'; 'Máy bay Nga không kích căn cứ Mỹ ở Syria';....

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Máy bay Nga không kích căn cứ Mỹ ở Syria

Máy bay Nga đã không kích một căn cứ quân sự bí mật của Mỹ và Anh ở đông nam Syria, báo Pháp Luật dẫn nguồn tin từ  Street Journal (Mỹ) cho hay. Sự việc xảy ra vào ngày 16/6.

Căn cứ này có liên quan đến CIA, là nơi tập trung các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Anh thực hiện chiến dịch chống khủng bố ở Syria, giúp bảo vệ vùng đệm ở Jordan khỏi sự xâm lấn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ đã theo dõi thấy một máy bay Nga tiến về căn cứ và thả một quả bom chùm xuống căn cứ. Sau trận không kích đầu tiên, trung tâm điều khiển chiến dịch không kích của Mỹ có trụ sở ở Qatar đã liên lạc với trung tâm chỉ huy không kích của Nga ở Syria báo tình hình, đề nghị Nga ngưng không kích căn cứ này. Tuy nhiên máy bay Nga lại tiếp tục không kích căn cứ lần nữa vào 90 phút sau đó. Các phi công Nga đã không đáp lại lời kêu gọi của Mỹ qua kênh liên lạc giữa hai bên trong trường hợp khẩn cấp.

Máy bay Nga bay trên bầu trời TP Latakia, Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Máy bay Nga bay trên bầu trời TP Latakia, Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Ban đầu các quan chức Nga phân trần với Bộ Quốc phòng Mỹ rằng Nga nghĩ đó là một căn cứ của IS, tuy nhiên Mỹ bác bỏ lời bào chữa này. Nga sau đó nói rằng phía Jordan bật đèn xanh cho Nga không kích căn cứ này, tuy nhiên Mỹ đã kiểm tra lại và không có sự cho phép nào từ phía Jordan. 

Sau đó nữa, trung tâm chỉ huy không kích của Nga ở Syria nói rằng họ không thể chỉ đạo máy bay Nga ngưng không kích vì Mỹ không cung cấp rõ tọa độ của căn cứ.

Theo Wall Street Journal, ít nhất bốn người thiệt mạng trong vụ không kích, nhưng không có binh sĩ của cả Mỹ và Anh. Một ngày trước thời điểm căn cứ bị ném bom, Anh đã rút khoảng 20 binh sĩ ra khỏi căn cứ. Hiện phía Anh chưa bình luận.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Syria

Theo nguồn tin từ VOV, trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ nêu lý do áp đặt trừng phạt là do chính quyền Damascus đã gây ra những hành vi làm mất ổn định ở Syria, như tiến hành các cuộc, sử dụng nhiều loại vũ khí nguy hiểm.

Lệnh trừng phạt nhằm vào 8 cá nhân và 7 thực thể trong đó có công ty Kỹ thuật, Xây dựng, công ty Năng lượng Syria và một số doanh nghiệp có trụ sở tại Nga. Đây là những công ty mà Mỹ cho là luôn cung cấp nguồn lực tài chính cho Bộ Quốc phòng Syria. Trong danh sách đen của Mỹ còn có một số cá nhân và công ty thường xuyên tham gia giao dịch chuyển tiền quốc tế cho chính quyền Damascus.

Binh sĩ SyriaBinh sĩ Syria

Theo đó, các cá nhân sẽ bị phong tỏa tài sản ở nước ngoài trong khi các tổ chức bị cấm sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ và bị ngăn chặn tham gia vào các giao dịch tài chính quốc tế.Tháng 9/2014, Mỹ và đồng minh như Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar đã can thiệp quân sự vào Syria với lý do chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong nỗ lực hỗ trợ chính quyền Damascus, Nga vào cuối tháng 9/2015 cũng phát động các cuộc không kích nhằm chống lại các nhóm khủng bố tại Syria. Cuộc nội chiến Syria kể từ khi bùng phát năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của hơn 47.000 người, hơn chục triệu người phải rời bỏ nhà cửa và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ tại quốc gia Trung Đông này.

Quân đội Syria tiến vào giai đoạn giao chiến ác liệt ở Aleppo và Latakia

Lực lượng Tigers đánh bại các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan và tiến tới tuyến đường Castello từ phía nam khu trang trại Mallah. Quân đội Syria tiến sâu vào khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ và khống chế hỏa lực trên khu Công nghiệp Shuqeif và khu nhà Thanh niên ở Aleppo.

Pháo binh Syria tập kích dữ dội và Trại tị nạn Handarat. Quân đội Syria kiểm soát hỏa lực trên bùng binh Layramoun Roundabout. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thiệt hại nặng nề binh lực trước các cuộc tấn công liên tiếp trong tình huống đường tiếp vận hoàn toàn bị cắt đứt. Quân đội Syria tiến về phía trại tị nạn Handarat.

Binh sĩ Syria tham gia chiến đấu trên chiến trường khu trang trại Mallah, Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtBinh sĩ Syria tham gia chiến đấu trên chiến trường khu trang trại Mallah, Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn (SDF) giao chiến ác liệt với lực lượng khủng bố IS. SDF chiếm được phần phía Tây Nam thành phố và di chuyển về phía trung tâm Manbij.

Một nhóm chiến binh IS đang cố thủ trong vòng vây tại khu vực gần nhà tù Tetbekat và bệnh viện al Basel. Nếu tiêu diệt được nhóm chiến binh này, SDF sẽ triển khai tấn công toàn diện về trung tâm thành phố. Trên hướng tây bắc Manbij, đơn vị dân quân người Kurd bao vây Nhà thờ Hồi giáo Al Asqa nằm ở phía tây của Lâu đài thành phố Manbij. Các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã cô lập các nhóm chiến binh IS trong Manbij, phá hủy cầu và cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố.

Thông tin địa phương cho rằng có 3 cố vấn quân sự Mỹ tử trận tại thành phố Manbij. Các quân nhân lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ cố vấn cho SDF trong thành phố thì bị trúng một quả tên lửa tự chế của IS. Thông tin xuất hiện trên trang "Smart News" ngày 18.07 và lan rộng trên các trang mạng xã hội Iran, theo Viettimes. 

Những đặc sản nên thử của vùng đất Thái Nguyên 'đệ nhất danh trà'(VietQ.vn) - Thái Nguyên là vùng đất nổi tiếng khắp cả nước với những món ngon vô cùng dân dã như trà mạn, bánh chưng, măng đắng, trám đen, nem chua, đậu phụ…

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang