Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Saudi Arabia quyết lật đổ Tổng thống Syria

author 06:22 24/02/2016

(VietQ.vn) - 'Saudi Arabia quyết lật đổ Tổng thống Syria', 'Syria chiếm lại Jabal Al-Qamou ở Latakia từ tay IS'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Chính quyền Syria chấp nhận lệnh ngừng bắn

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Lao Động, chính quyền Syria ngày 23/2 tuyên bố chấp nhận ngừng “các hoạt động chiến đấu” theo kế hoạch của Mỹ và Nga. Ngoài ra, chính phủ Syria thông báo: “Để bảo đảm kế hoạch chấm dứt chiến sự ở Syria sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm 27/2 thành công, chính phủ Syria sẵn sàng tiếp tục phối hợp với Nga để xác định các khu vực và các nhóm vũ trang sẽ ngừng bắn”.

Chính phủ Syria nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phong tỏa các đường biên giới và chấm dứt sự hậu thuẫn của nước ngoài cho các nhóm vũ trang, ngăn không cho các tổ chức đó củng cố các cứ điểm. Dẫu chính phủ ngừng hoạt động vũ trang nhưng sẽ “tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố” chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qaeda và các nhóm khác.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016 đưa tin Chính quyền Syria chấp nhận lệnh ngừng bắn

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016 đưa tin chính quyền Syria chấp nhận lệnh ngừng bắn

Bên cạnh đó, nhóm đối lập chính của Syria tuyên bố sẽ chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Mỹ đưa ra ngày 22/2 nếu các điều kiện được đáp ứng. Trong tuyên bố chung, Nga và Mỹ cho biết thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng cho IS hay mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. “Ông chủ điện Kremlin” Vladimir Putin cho rằng nó có thể “thay đổi nhanh chóng tình hình khủng hoảng ở Syria”.

Giám sát kế hoạch đình chiến sẽ là một thử thách khó khăn đối với Liên Hiệp Quốc. Trước đó, các nỗ lực hòa đàm đều thất bại. Chỉ riêng ngày 21/2, khoảng 150 người thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Homs và Damascus.

Cùng ngày, Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London – Anh cho biết các cuộc không kích mới do các máy bay Nga thực hiện đã nhắm mục tiêu vào các khu vực của phiến quân ở TP Aleppo. Trong khi đó, tuyến đường chính dẫn tới khu vực này được báo cáo là bị phong tỏa sang ngày thứ hai sau vụ tấn công của IS.

Saudi Arabia quyết lật đổ Tổng thống Syria

Theo Tuổi Trẻ, Ngoại trưởng Saudi Arabia khẳng định nước này quyết lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và sẵn sàng cung cấp cho phe nổi dậy tên lửa đất đối không để đối phó với máy bay chiến đấu Nga. Trả lời phỏng vấn tạp chí Đức Der Spiegel, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir tuyên bố mục tiêu của Saudi trong cuộc xung đột Syria là loại bỏ Tổng thống Assad.

“Assad nắm quyền càng lâu thì tình hình càng tồi tệ. Chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo điều này khi khủng hoảng nổ ra năm 2011. Đáng buồn là cảnh báo đó đã trở thành sự thực”, ông Jubeir khẳng định.

Saudi Arabia khẳng định quyết lật đổ Tổng thống Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016

Saudi Arabia khẳng định quyết lật đổ Tổng thống Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016

Ngoại trưởng Saudi cho rằng chỉ có hai cách giải quyết khủng hoảng Syria và đều có chung kết quả là ông Assad phải ra đi. Thứ nhất là nhóm các cường quốc đang nỗ lực xây dựng thỏa thuận ngừng bắn, lập chính quyền mới, mở đường cho bầu cử tại Syria. “Điều quan trọng là Assad phải ra đi ngay từ đầu. Điều đó sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi chính trị diễn ra mà ít có chết chóc và tàn phá hơn, ông Jubeir nhấn mạnh - Lựa chọn thứ hai là chiến tranh tiếp diễn và Assad bị đánh bại”.

Ông Jubeir cũng tiết lộ Saudi sẵn sàng cung cấp cho lực lượng nổi dậy Syria các loại tên lửa đất đối không để họ đối phó với máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của quân đội Syria và Nga. “Chúng tôi tin rằng tên lửa đất đối không sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực ở chiến trường”, ông quả quyết.

Tuy nhiên ngoại trưởng Saudi thừa nhận nước này cần tính toán cẩn trọng nước cờ này để đảm bảo tên lửa đất đối không không rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây là điều đáng lo ngại nhất đối với Saudi cũng như Mỹ.

Trong thời gian qua, Saudi đã cung cấp một số lượng lớn tên lửa chống tăng cho quân nổi dậy Syria để chống đỡ những cuộc tấn công của quân đội chính quyền Assad. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga, lực lượng Assad đang dần nắm thế chủ động trên chiến trường. 

Syria chiếm lại Jabal Al-Qamou ở Latakia từ tay IS

Tính đến đêm ngày 22/2 theo giờ Syria, Lữ đoàn đặc nhiệm 103 của quân đội Syria đã chiếm lại được khu vực nông thôn Jabal Al-Qamou ở Latakia từ tay các phần tử khủng bố IS. Jabal Al-Qamou là khu vực trực thuộc phân khu hành chính Latakia ở miền Bắc Syria.

Tham gia cuộc chiến giành lại Jabal Al-Qamou ở Latakia cùng lữ đoàn 103 còn có các lực lượng của Đảng dân tộc xã hội Syria (SSNP). Hiện nay, lực lượng thuỷ quân lục chiến Syria (còn được biết đến với tên gọi Fouj Al-Mughawayr Al-Bahir) và Lữ đoàn Diều Hâu sa mạc Liwaa Suqour Al-Sahra đã cùng Lữ đoàn đặc nhiệm 103 của quân đội Syria đã kiểm soát được toàn bộ khu vực Jabal Al-Qamou sau khi giao chiến với nhóm khủng bố Jabhat Al-Nusra và hai nhóm phiến quân Harakat Ahrar Al-Sham và Quân đội Syria tự do (FSA).

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016 cho biết Syria chiếm lại Jabal Al-Qamou ở Latakia từ tay IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/2/2016 cho biết Syria chiếm lại Jabal Al-Qamou ở Latakia từ tay IS

 Sau khi chiếm lại được Jabal Al-Qamou, Lữ đặc nhiệm 103 và các đồng minh của mình đã tiến đánh và giành nhiều thắng lợi ở một số khu vực tại khu vực Đông Bắc Latakia như Jabal Kafr Sanid và làng Karoum ở Jabal Al-Akrad.

Với những chiến thắng này, quân đội của Tổng thống Assad hiện nay đang tiến gần đến vùng lãnh thổ cuối cùng vẫn còn đang nằm trong vòng kiểm soát của các phiên quân cực đoan Jabhat Al-Nusra, lực lượng FSA và Harakat Ahrar Al-Sham nằm dọc tuyến đường cao tốc M-4 nối Aleppo và Latakia, theo báo Người Đưa Tin.

Thanh Mai (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang