Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga chỉ trích phương Tây 'chơi trò hai mặt' ở Syria

author 07:02 24/10/2015

(VietQ.vn) - 'Quân đội Syria tiếp tục càn quét IS ở khu vực phía tây', 'Nga muốn thành lập liên minh mở rộng ở Syria', là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria tiếp tục càn quét IS ở phía tây đất nước

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 23/10, phát ngôn viên của quân đội Syria, Ali Maikhoub cho biết, lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria, Assad tiếp tục cuộc càn quét các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía tây đất nước. Phát ngôn viên nói: “Tổng cộng 45 tay súng đã thiệt mạng khi quân đội chính phủ Syria tấn công vào một đoàn xe ô tô của IS. Vụ tấn công xảy ra gần thị trấn Umm Hadij phá hủy 23 xe ô tô của những kẻ khủng bố”.

Theo ông Maikhoub, quân đội Syria vẫn tiếp tục hoạt động quân sự tiêu diệt các mục tiêu khủng bố IS và đã giành được những thắng lợi nhất định. Tại tỉnh Latakia, Syria, hơn 300 kẻ khủng bố IS đã bị tiêu diệt, các binh lính Syria đã kiểm soát hoàn JUB al-Ahmar và một số khu vực xung quanh Salma.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015 đưa tin quân đội Syria tiếp tục càn quét IS ở phía tây đất nước

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10/2015 đưa tin quân đội Syria tiếp tục càn quét IS ở phía tây đất nước

Ngoài ra, họ cũng đã thiết lập quyền quyền kiểm soát một số ngôi làng ở phía đông của tỉnh Aleppo, toàn quyền kiểm soát khu vực Majbal tại thị trấn Harasta và tiến hành một cuộc tổng tấn công pháo binh ở phía đông Ghouta. Hiện nay, với sự giúp sức của không quân Nga, quân đội chính phủ Syria vẫn đang tiếp tục hàng loạt các cuộc tấn công quy mô lớn ở khu vực phía tây đất nước.

Syria đã rơi vào nội chiến kể từ năm 2011, khi các nhóm đối lập và tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Nusra Front, đứng lên thách thức quân đội Syria. Trong khi Mỹ hỗ trợ phe đối lập "ôn hoà" thì Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, Tổng thống Syria Bashar Assad là tổng thống hợp pháp duy nhất của Syria.

Ngày 30/9, Nga bắt đầu cuộc không kích đối với các mục tiêu IS ở Syria theo một yêu cầu từ chính quyền tổng thống Assad. Họ đã giành được nhiều thắng lợi khi tấn công vào hàng trăm mục tiêu IS theo thông tin tình báo thu thập được của Nga, Syria, Iraq và Iran.

Nga muốn thành lập liên minh mở rộng ở Syria

 Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Alexander Yushenko, thành viên Đảng Cộng sản Nga, cho biết phái đoàn nghị sĩ Nga đã đến Syria hôm 23/10 và có kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo quốc hội và chính phủ Syria. Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga không bao giờ thay đổi quan điểm về vấn đề Syria, chỉ luôn ủng hộ chính quyền hợp pháp và giúp nhân dân Syria bảo vệ chủ quyền.

 Hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và đang chơi trò “hai mặt” ở Syria vì lợi ích của Mỹ. Ông Putin cho rằng Washington đang lợi dụng các nhóm khủng bố tự xưng để “lật đổ những chính quyền họ không ưa”.

Nga muốn hội đàm với các nước tiến đến thành lập liên minh mở rộng ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10/2015

Nga muốn hội đàm với các nước tiến đến thành lập liên minh mở rộng ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10/2015

Dù bất đồng nhưng Nga vẫn muốn hợp tác với Mỹ ở Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 23/10 hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry ở thủ đô Vienna - Áo trước khi cùng bàn bạc với ngoại trưởng Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow hy vọng các cuộc đối thoại này sẽ là bước đi đầu tiên tiến đến thành lập liên minh mở rộng ở Syria, nhất là sau khi Tổng thống Bashar al-Assad ưng thuận đề nghị đối thoại với phe đối lập để cùng chống khủng bố mà ông Putin đưa ra.

Trong khi đó, theo hãng tin Sana, phát ngôn viên quân đội Syria tuyên bố họ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở Đông Ghouta, Homs, Hama, Lattakia và vùng nông thôn Aleppo. Ông này khẳng định các tổ chức khủng bố bị thiệt hại nặng nề, quân nổi dậy suy sụp tinh thần và một số bỏ chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, báo The Washington Times đưa tin Nga và Iran bắt đầu sử dụng các thiết bị bay cảm tử không người lái (phát nổ khi tiếp đất) ở Syria, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với lực lượng chống chế độ Tổng thống Assad, theo Người Lao Động.

Tổng thống Nga chỉ trích phương Tây 'chơi trò hai mặt' ở Syria 

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng chỉ trích phương Tây “chơi trò hai mặt” với “các nhóm khủng bố” ở Syria. Theo AFP, ông Putin tuyên bố: “Rất khó để chơi trò hai mặt, vừa tuyên bố chống khủng bố, vừa sử dụng một số nhóm khủng bố để sắp xếp các mảnh ghép trên bàn cờ Trung Đông theo lợi ích riêng của họ. Không thể chiến thắng khủng bố nếu họ cứ dùng khủng bố để hạ bệ các chính phủ không được ưa chuộng”.

Chính phủ Nga khẳng định các cuộc không kích thời gian qua nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên Mỹ và phương Tây tố cáo Nga chỉ tấn công các nhóm nổi dậy “ôn hòa” để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Không cần phải chơi chữ như vậy, phân biệt giữa khủng bố ôn hòa và không ôn hòa. Sự khác biệt là gì? Theo một số chuyên gia, những nhóm tội phạm ôn hòa chặt đầu người ta một cách nhẹ nhành hơn chăng?” - ông Putin nói.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10/2015 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích phương Tây

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/10/2015 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích phương Tây

Hôm 22/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố máy bay chiến đấu nước này đã bắn phá 72 mục tiêu khủng bố ở Syria trong vòng 24 giờ. Điện Kremlin khẳng định đã triệt tiêu năng lực chiến đấu của các nhóm khủng bố chính tại Syria. Ông Putin mô tả các cuộc không kích của Nga đem lại kết quả “tích cực”, nhưng nhấn mạnh thêm: “Chừng đó đã đủ để nói rằng chủ nghĩa khủng bố ở Syria bị tiêu diệt chưa? Không, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu đó”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ cáo buộc của tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) rằng bom đạn Nga đã sát hại nhiều thường dân Syria. Trước đó SOHR dẫn các nguồn tin ở Syria cho biết các vụ không kích của Nga giết chết 370 người, trong đó 1/3 là thường dân, theo Tuổi Trẻ.

Loan Nguyễn (T/h)


 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang