Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ đưa lực lượng đặc biệt sang Syria đối phó IS

author 06:59 24/11/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ đưa lực lượng đặc biệt sang Syria đối phó IS', 'Syria giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn từ IS', 'Bước đường cùng khiến người Syria phải gia nhập IS' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ đưa lực lượng đặc biệt sang Syria đối phó IS

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, đặc phái viên điều phối chiến dịch chống IS thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria ông Brett McGurk cho biết, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ sớm tới Syria để tham gia phối hợp đối phó với IS.

Cũng theo ông Brett McGurk, lực lượng này sẽ đảm đương nhiệm vụ tổ chức các đơn vị địa phương tại miền Bắc Syria. “Họ sẽ sớm có mặt tại Syria”, đặc phái viên điều phối chiến dịch chống IS của Mỹ cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015 đưa tin Mỹ đưa lực lượng đặc biệt sang Syria đối phó IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015 đưa tin Mỹ đưa lực lượng đặc biệt sang Syria đối phó IS

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép gửi 50 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ tới Syria trong vai trò cố vấn quân sự. Theo thông báo của Nhà Trắng, binh sĩ đặc nhiệm Mỹ sẽ được đưa tới khu vực phía Bắc Syria để làm nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ một số nhóm đối lập tham gia chống lại IS, trong đó bao gồm hỗ trợ về hậu cần và thu thập thông tin tình báo.

Động thái của Washington được xem là bước chuyển dịch trong chiến lược chống lại lực lượng IS của Mỹ, trong đó có việc gia tăng sức mạnh cho các nhóm mà phía Mỹ gọi là lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai quân trên bộ tại Syria. Từ khi cuộc nội chiến tại Syria nổ ra hồi năm 2011 cùng với sự trỗi dậy của IS tại Syria và Iraq, Tổng thống Mỹ Obama vẫn giữ nguyên lập trường không đưa quân tham chiến tại Trung Đông.

Theo Brett McGurk, tới Syria lần này, lực lượng đặc nhiệm Mỹ còn có nhiệm vụ hỗ trợ liên minh Ả-rập – người Kurd, một liên minh đang hoạt động rất hiệu quả. Đặc phái viên Brett McGurk cho biết, các nhóm chiến binh địa phương đã tái chiếm khoảng 1.100 km2 diện tích lãnh thổ và tiêu diệt 300 tên IS trong 2 tuần qua.

Syria giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn từ IS

Theo Vietnam+, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/11 cho biết với sự yểm trợ từ hoạt động không kích của Nga, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn Mheen và Hawwarin ở Đông Nam thành phố Homs, miền Tây nước này, sau các cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Syria giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn từ IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015

Syria giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn từ IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015

Truyền thông quốc gia Syria cũng đưa tin quân đội nước này và một lực lượng địa phương đã giành quyền kiểm soát 2 thị trấn nêu trên và tiêu diệt số lượng lớn các phần tử IS. Hai thị trấn này nằm ở phía Đông quốc lộ Bắc-Nam nối các thành phố lớn của Syria, có vai trò quan trọng nhằm kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn của chính quyền ở miền Tây quốc gia Trung Đông này. Bên cạnh đó, hai thị trấn này cũng nằm gần các tuyến đường nối thành phố Palmyra hiện do IS kiểm soát ở miền Trung với các thành phố phía Tây.

SOHR cho hay các máy bay của Syria và Nga đã tiến hành hàng chục vụ không kích vào các khu vực xung quanh Mheen và Hawwarin. Tuần trước, các máy bay của Syria và Nga đã oanh kích các khu vực do IS kiểm soát ở phía Đông Syria.

Bước đường cùng khiến người Syria phải gia nhập IS

Cựu thành viên IS có bí danh Abu Khaled cho biết một số lượng rất lớn người dân ở Syria đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì cần tiền. Sau khi trở thành thành viên IS, họ được trả lương bằng tiền USD thay vì đồng lira Syria.

Các phiến quân IS được hưởng mức đãi ngộ tốt để chiến đấu. “Tôi thuê nhà và được IS hỗ trợ tiền thuê. Mỗi tháng tiền thuê nhà tốn 50 USD. Họ trả cả tiền điện. Tôi có vợ nên nhận thêm 50 USD. Nếu có con thì bạn sẽ được nhận thêm 35 USD mỗi đứa. Nếu còn cha mẹ thì sẽ được nhận 50 USD mỗi người” - Khaled kể.

Không chỉ có các tay súng chuyên nghiệp mới có mức thu nhập tốt trong hàng ngũ IS. Bất cứ thành viên nào, dù là công nhân xây dựng hay bác sĩ cũng đều được hưởng mức đãi ngộ tương xứng. “Tôi biết một người thợ nề từng khổ sở với mức lương bèo bọt. Sau khi gia nhập IS ông ta kiếm được 600-700 USD/tháng. Giờ ông ta chỉ tham gia chiến đấu”, Khaled cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015 cho biết bước đường cùng khiến người Syria phải gia nhập IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/11/2015 cho biết bước đường cùng khiến người Syria phải gia nhập IS

Ở Syria, nền kinh tế bị cuộc chiến tranh kéo dài hơn bốn năm tàn phá nặng nề, khiến rất nhiều người không thể nuôi sống được gia đình. Theo điều tra của tạp chí Newsweek, mức sống của các thành viên IS và người bình thường tại Syria là khác xa nhau.

Các thành viên IS có tiền mua thực phẩm, chữa bệnh và ở nhà cửa đàng hoàng. Ngược lại, người bình thường phải sống cuộc sống cùng khổ và ngày càng khó khăn khi giá thực phẩm liên tục leo thang. Nhiều người tị nạn Syria cũng xác nhận các thông tin mà Khaled cung cấp.

Yassin al-Jassem, một người tị nạn Syria từng sống ở Raqa, “thủ đô” của IS, chia sẻ những gì ông đã trải qua trên báo Washington Post. ”Rất nhiều người không có việc làm, do đó họ phải gia nhập IS để tồn tại. Vì cái đói nên rất nhiều người dân địa phương trở thành thành viên IS” - ông Jassem khẳng định.   

Trong khi đó, IS có thừa tiền để trả lương cho các thành viên. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết IS có bốn nguồn thu là từ bán dầu thô, bảo kê và thu thuế, bán cổ vật quý giá đánh cắp từ các địa điểm khảo cổ tại Syria và Iraq, và từ thủ đoạn bắt cóc tống tiền, theo tin tức trên Tuổi Trẻ.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang