Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ sở hữu sân bay đầu tiên ở Syria?

author 07:27 24/01/2016

(VietQ.vn) - 'Nga bác tin yêu cầu Tổng thống Assad từ chức', 'Mỹ sở hữu sân bay đầu tiên ở Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bác tin yêu cầu Tổng thống Assad từ chức

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Điện Kremlin bác bỏ thông tin rằng ông Putin đã điều một quan chức tình báo cấp cao đến Syria vào cuối năm ngoái để yêu cầu ông Assad từ chức.

Một bài báo trên Financial Times trích dẫn nguồn tin tình báo phương Tây, kể lại nhiệm vụ của ông Igor Sergun ở Damascus. Theo bài báo, ông Sergun truyền đạt thông điệp từ ông Putin đến ông Assad rằng đã đến lúc ông Assad phải rời ghế nhưng nhà lãnh đạo Syria đã giận dữ từ chối. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin - Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin này khi được hỏi "Không, không phải như vậy."

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016 đưa tin Nga bác tin yêu cầu Assad từ chức

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016 đưa tin Nga bác tin yêu cầu Assad từ chức

Tướng Sergun là người đứng đầu Cục Tình báo Quân sự Nga (GRU). Ông đã qua đời vào ngày 3/1. Một nguồn tin nói với trang LifeNews của Nga rằng: "Một trong những lý do khiến ông qua đời là kiệt sức, thiếu ngủ và những áp lực khác từ vị trí của mình".

Moscow bước vào cuộc xung đột Syria vào cuối tháng 9 năm ngoái, hỗ trợ trên không cho quân đội Syria. Moscow vốn coi ông Assad là người đứng đầu chính đáng của Syria và phải có vai trò trong bất kỳ giải pháp hòa bình nào, trong khi phương Tây cho rằng ông Assad phải rời ghế.

Tuy nhiên, gần đây có một số tín hiệu cho thấy Nga có thể đang mềm mỏng hơn về số phận của nhà lãnh đạo Syria. Tháng 11 năm ngoái, Alexander Aksenyonok, cựu đại sứ Liên Xô tại Syria, người vẫn tham gia vào các tiến trình đàm phán chính trị của Nga, nói rằng ông Assad khó có thể giữ ghế. Moscow cũng làm rõ rằng lực lượng của mình đang hỗ trợ chính phủ Syria, chứ không phải một nhà lãnh đạo cụ thể nào.

Mỹ sở hữu sân bay đầu tiên ở Syria?

Theo Người Đưa Tin, phát ngôn viên của Bộ tư lệnh quân sự Hoa Kỳ của vùng Trung Á và Trung Đông (CENTCOM) đã phủ nhận khả năng quân đội Mỹ kiểm soát bất kỳ một sân bay nào ở Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Taj Kordsh, nói trên báo Al Jazeera vào đầu tuần này rằng các lực lượng quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện những “hoạt động đặc biệt” tại các sân bay gần thành phố Rmeilan, tỉnh Hasakah, Syria để hỗ trợ các chiến binh người Kurd chống lại nhóm phiến quân Takfiri .

Mỹ sở hữu sân bay đầu tiên ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016

Mỹ sở hữu sân bay đầu tiên ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016

Sân bay ở Rmeilan trước đó thuộc quyền kiểm soát của Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YGP) của người Kurd. "Theo một thỏa thuận với các YPG, Mỹ đã được trao quyền kiểm soát sân bay. Mục đích của thỏa thuận này là để tăng cường hỗ trợ cho SDF, bằng cách cung cấp vũ khí và một căn cứ cho máy bay chiến đấu của Mỹ," Taj Kordsh nói.

 Máy bay trực thăng của Mỹ đã hoạt động tại địa điểm này trong vài tuần qua, các công nhân địa phương đang bận rộn với việc mở rộng đường băng, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết. Các cơ sở mới này sẽ cho phép quân đội Mỹ cung cấp nhiều loại vũ khí, đạn dược và hoạt động máy bay nhiều hơn.

Đàm phán hòa bình Syria tiếp tục bị trì hoãn

Một hội nghị đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và các lực lượng đối lập có thể sẽ được tổ chức tại Geneva do Liên Hợp Quốc bảo trợ vào ngày 25/1 tới. Tuy nhiên, hội nghị có thể sẽ phải dời lại khi các bên vẫn chưa đồng thuận về danh sách các nhóm đối lập được ngồi vào bàn đàm phán.

Theo AP, ngày 23/1, đại diện phe đối lập Syria cho biết vẫn chưa có một thỏa thuận về phái đoàn tham dự các cuộc hòa đàm - dự kiến được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 25/1, sau khi xảy ra một loạt vụ không kích tại miền Đông nước này khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016 cho biết Đàm phán hòa bình Syria tiếp tục bị trì hoãn

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2016 cho biết Đàm phán hòa bình Syria tiếp tục bị trì hoãn

Trả lời báo giới, Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq nói rằng các cuộc hòa đàm có thể sẽ không diễn ra vào ngày 25/1 như dự kiến và Liên hợp quốc sẽ tổ chức họp báo tại Geneva chiều cùng ngày để thảo luận về những bước đi kế tiếp. 

Trước đó, hôm 20/1, phát biểu sau cuộc hội đàm tại Zurich (Thụy Sĩ) với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không có ý định chuyển thời gian đàm phán giữa các bên Syria sang tháng Hai. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại cho rằng vòng đàm phán đa phương về vấn đề Syria, dự kiến diễn ra tại Geneva ngày 25/1 tới, có thể bị trì hoãn. 

Tuy vậy, với các động thái từ phía phe đối lập Syria, rất có thể buổi hòa đàm sẽ không diễn ra như dự kiến của Nga, theo Tuổi Trẻ.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang