Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trung Quốc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria

authorTuyết Anh 06:58 24/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 'Quân đội Syria bắt giữ xe tải chở vũ khí cho khủng bố'; 'Trung Quốc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Các đợt không kích ở Aleppo khiến 14 dân thường Syria thiệt mạng

VOV đưa tin, các máy bay chiến đấu của quân đội Syria đã bất ngờ không kích vào các vị trí được cho là nơi đồn trú của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở bên trong thành phố Aleppo gồm: Bustan al-Qasr, Al-Mashad, Salhin. Dự đoán số nạn nhân thiệt mạng trong vụ không kích này sẽ còn tăng lên bởi nhiều người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong những tuần gần đây, thành phố Aleppo của Syria liên tục gánh chịu các đợt tấn công vũ trang giữa các bên tham chiến, gồm lực lượng quân đội chính phủ, phe nổi dậy, tổ chức khủng bố IS và nhóm người Kurd.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin ít nhất 14 dân thường Syria thiệt mạng trong các đợt không kích của quân đội chính phủ ở AleppoTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin ít nhất 14 dân thường Syria thiệt mạng trong các đợt không kích ở Aleppo

Leo thang xung đột tại thành phố này cũng đang đe dọa trực tiếp đến Lệnh ngừng bắn vốn mong manh có hiệu lực từ ngày 27/2 và tiếp tục là cái cớ để phe đối lập Syria rút khỏi các cuộc hòa đàm tại Geneva.

Quân đội Syria bắt giữ xe tải chở đầy vũ khí cho khủng bố

Dân Trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn FARS cho hay, quân đội chính phủ Syria vừa bắt giữ một chiếc xe tải chở đầy vũ khí, đạn dược được cho là chuyển đến tay bọn khủng bố tại khu vực biên giới giữa nước này với Jordan. Được biết chiếc xe tải trên bị bắt khi đang di chuyển gần thành phố As-Suwayda nơi hiện đang do quân đội chính phủ Syria kiểm soát.

Dựa trên hình ảnh do FARS công bố, chiếc xe tải này chở theo chủ yếu là các loại đạn dành cho súng phóng lựu chống tăng RPG-7 và đạn phóng lựu 40mm vốn được sử dụng chủ yếu trên các dòng súng phóng lựu cầm tay do Mỹ chế tạo.

Số vũ khí thu giữ được Số vũ khí thu giữ được 

RPG-7 là một trong những vũ khí chống tăng khá phổ biến tại Syria, nó được hầu hết tất cả các bên tham chiến sử dụng, do đó nhu cầu đạn dược cho loại vũ khí này luôn rất lớn. Theo ước tính mỗi ngày có hàng ngàn đơn vị đạn RPG-7 được tuồn vào Syria.

Số đạn dược bị bắt giữ này nhiều khả năng sẽ được chuyển cho các nhóm khủng bố đang hoạt động phía Đông Syria hoặc khu vực lân cận Damascus. Vụ bắt giữ trên một phần giải thích lý do vì sao các tổ chức khủng bố ở Syria không bao giờ thiếu vũ khí khi những đoàn xe vận tải chở vũ khí đang di chuyển không ngừng vào Syria từ khu vực biên giới bất kể ngày hay đêm.

Trung Quốc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria

Đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề Syria Giải Hiểu Nham hôm 21/4 đã đến Syria nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Walid al-Moualem, ông Giải Hiểu Nham khẳng định Trung Quốc ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syria.

Ông Giải Hiểu Nham nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tham chiến tại Syria tiếp tục tham gia đàm phán để đạt được giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài sang năm thứ 6 này.

Ông Giải Hiểu Nham nói: “Trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy các bên tham chiến ngồi vào bàn đàm phán. Chúng tôi sẽ đề xuất các ý tưởng để đạt được giải pháp hòa bình và giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này”.

Cuộc nội chiến ở Syria vẫn chưa có lối thoát, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Cuộc nội chiến ở Syria vẫn chưa có lối thoát, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Moualemđã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) và các cường quốc khu vực ủng hộ các tổ chức khủng bố và đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.  

Ông Moualem cho rằng các nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ lực lượng đối lập tại Syria thông qua việc cung cấp vũ khí. Trong khi đó, Thủ tướng Syria Wael al-Halaki cáo buộc Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp không muốn giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại nước này, theo VOV. 

>> 'Công chúa tóc mây' thời hiện đại đã lấy được chồng ở tuổi 50

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang