Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đánh bom liên hoàn ở Syria, 120 người chết

authorTuyết Anh 08:29 24/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía Bắc Latakia';'Đánh bom liên hoàn ở Syria, 120 người chết'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đánh bom liên hoàn ở Syria, 120 người chết

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, tuyên bố mục điêu mà nhóm nhắm tới là các thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số Alawite, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở ở Anh cho biết chuỗi các vụ nổ cướp đi sinh mạng của hơn 120 người. Truyền thông nhà nước Syria lại cho hay con số thương vong chỉ là 78. Latakia là vùng lãnh thổ do chính quyền Syria kiểm soát, đồng thời là nơi đặt các căn cứ quân sự của Nga ở nước này.

Những kẻ tấn công đã kích hoạt ít nhất 5 khối bom tự sát và hai thiết bị nổ gắn trong xe hơi tại hai thành phố Tartous và Jableh. Quân đội Nga hiện vẫn duy trì hoạt động một cơ sở hải quân ở Tartous.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

"Đây chắc chắn là những cuộc tấn công đẫm máu nhất" ở hai thành phố kể trên kể từ khi nội chiến bùng phát ở Syria hồi năm 2011, lãnh đạo SOHR Rami Abdel Rahman khẳng định.

Một trong 4 vụ đánh bom ở thành phố Jableh xảy ra tại một địa điểm gần bệnh viện, một vụ khác xảy ra tại một bến xe buýt. Trong khi đó, những cuộc tấn công ở Tartous đều nhằm vào các bến xe buýt.Đoạn băng ghi hình phát trên kênh Ikhbariya của Syria cho thấy tại hiện trường ở Jableh, nhiều ôtô bị móp méo và bốc cháy đen.

Bộ trưởng thông tin Syria Omran al-Zoubi cho hay quân khủng bố đã phải chuyển hướng dùng bom để tấn công dân thường thay vì đối đầu trực tiếp trên chiến trường. Ông thề sẽ chiến đấu với IS đến cùng. Damascus coi tất cả các phần tử nổi dậy chống lại chính quyền trong cuộc xung đột kéo dài suốt 5 năm qua đều là khủng bố.

IS cùng ngày cũng thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nhằm vào quân đội Yemen ở thành phố miền nam Aden, khiến hơn 40 người chết và 60 người bị thương.

Moscow lên án các vụ tấn công khủng bố ở Syria

Trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow lên án các vụ tấn công khủng bố xảy ra vào hôm thứ Hai (ngày 23/5) tại Syria và cho rằng, mục đích các vụ khủng bố này nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và tiến trình (chuyển giao) chính trị trong nước.

“Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và người thân của các nạn nhân và toàn thể nhân dân Syria. Chúng tôi cầu chúc cho những người bị thương mau chóng hồi phục. Những tội ác đẫm máu mà bọn khủng bố gây ra trên mảnh đất Syria cần phải bị lên án mạnh mẽ” – trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Moscow lên án các vụ tấn công khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự SyriaMoscow lên án các vụ tấn công khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria

Cùng ngày văn phòng báo chí điện Kremlin tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi tới người đồng cấp của mình – Tổng thống Syria Bashar al-Assad một bức điện tín chia buồn về cái chết của hàng loạt dân thường Nga trong các vụ khủng bố liên hoàn tại tỉnh Latakia, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Syria để chống lại mối đe dọa khủng bố. Ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng các thủ phạm của những vụ tấn công này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt, theo Infonet. 

Quân đội Syria tiêu diệt chỉ huy hàng đầu nhóm khủng bố Ahrar al-Sham tại Latakia

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin quân sự tại tỉnh Latakia ngày 22/5 cho biết, Ismayeel Ali Pasha hay còn được gọi là Abi Ziya Banash đã bị giết chết trong một trận chiến quyết liệt với các binh sĩ Syria và lực lượng dân quân gần Tal al-Hadada.

Quân đội chính phủ Damascus cũng có các cuộc giao tranh quyết liệt với những kẻ khủng bố ở phía đông bắc Latakia, chủ yếu ở Tal al-Hadada, Rabi'eh và Salma để diệt tận gốc các phiến quân ở những khu vực đó.

Quân đội Syria giết chết chỉ huy hàng đầu nhóm Ahrar al-Sham tại LatakiaQuân đội Syria giết chết chỉ huy hàng đầu nhóm Ahrar al-Sham tại Latakia

Tuần trước, các binh sĩ quân đội Syria, cùng với các lực lượng dân quân cũng đã đẩy lùi thành công những tay súng cực đoan của nhóm khủng bố al-Nusra Front và Jeish al-Turkmen ra khỏi những điểm cao chiến lược ở phía đông bắc của tỉnh ven biển Latakia, mở đường cho các trận chiến tiếp theo ở chiến trường phía Nam tỉnh Idlib.

Nhiều nguồn tin trên chiến trường cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc tấn công mới diệt khủng bố ở biên giới Latakia-Idlib, và chiếm được đỉnh đồi then chốt Hadada. Thắng lợi này đã tạo đà thuận lợi cho quân đội Syria và các đồng minh xâm nhập vào al -Najiyeh và Bdama ở phía tây nam của tỉnh Idlib dễ dàng hơn và nhanh hơn.

FNA cho biết thêm, nhóm khủng bố Al-Nusra Front đã phải chịu tổn thất to lớn về nhân lực, nhiều phiến quân run sợ phải tháo chạy khỏi chiến trường, tìm nơi ẩn náu an toàn hơn. Việc đánh chiếm được đỉnh đồi ở biên giới Latakia sẽ khích lệ tinh thần binh lính Syria, họ sẽ sát cánh cùng nhau, tiếp tục dốc sức trong các hoạt động diệt khủng bố sắp diễn ra ở tỉnh Idlib.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết  Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang