Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga bất ngờ 'trở mặt' với Syria

author 07:01 25/10/2015

(VietQ.vn) - 'Thủ lĩnh khét tiếng nhóm khủng bố Al-Nusra bị tiêu diệt', 'Anh hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria' là những tịn tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thủ lĩnh khét tiếng nhóm khủng bố Al-Nusra bị tiêu diệt

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã bắn hạ Abu Suleiman al-Masri, được cho là thủ lĩnh Mặt trận Al-Nusra, vây cánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Syria, theo tiết lộ từ một nguồn tin của hãng tin Sputnik (Nga) ngày 24/10. Nguồn tin giấu tên của Sputnik khẳng định al-Masri đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe Mặt trận Al-Nusra tại một địa điểm gần làng Tal-al-Karsani, ngoại ô thành phố Aleppo, đông bắc Syria.

Trang tin Nga cũng dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga trong tuần này cho hay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thương thuyết với các nhóm phiến quân khác tại Syria để cùng bắt tay hình thành một liên minh chống chính phủ Syria, Nga và liên quân Mỹ. “Thông tin do thám từ liên lạc vô tuyến cho thấy chỉ huy các đơn vị lớn thuộc Mặt trận Al-Nusra đã gặp gỡ các thủ lĩnh IS để bàn về chuyện liên minh”, ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 21/10.

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Nusra bị tiêu diệt tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10/2015

Thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Nusra bị tiêu diệt tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10/2015

Theo AFP, liên quân do Mỹ dẫn đầu trong một năm qua đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS tại Syria, cũng như cả Mặt trận Al-Nusra. “Tình hình này đã khiến chúng tôi đoàn kết lại… Và giờ đây, chúng tôi, Jaish al-Muhajireen wal Ansar, tuyên bố là đồng minh của Mặt trận Al-Nusra”, tổ chức này công bố.

Mặt trận Al-Nusra hiện được đánh giá là một trong những lực lượng nổi dậy mạnh nhất tại Syria, AFP cho hay. Cùng với những nhóm phiến quân khác, phong trào này kiểm soát tỉnh Idlib, tây bắc Syria, đồng thời cũng là lực lượng đang chiến đấu tại một số khu vực ở miền bắc và trung Syria, theo Thanh Niên.

Không quân Anh sẵn sàng hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria

Giới chức Anh ngày 24/10 cho biết, các phi công Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được cho là "đào tạo bí mật" và sẵn sàng thực hiện các cuộc không kích IS tại Syria. Tờ Express của Anh đưa tin, một phi đội cường kích Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang đóng trên đảo Cyprus sẽ cất cánh và tham gia không kích các mục tiêu IS tại Syria khi được lệnh.

Thiếu tướng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), ông Martin Sampson cho biết, RAF đã sẵn sàng thực hiện không kích nhằm vào mục tiêu IS tại Syria. "Chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ giống những gì chúng tôi đang làm ở Iraq, chỉ ở một địa điểm khác, không phận khác. Tuy nhiên mục tiêu vẫn chỉ có một, đó là IS", Thiếu tướng Sampson tuyên bố.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10/2015 đưa tin không quân Anh sẵn sàng hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/10/2015 đưa tin không quân Anh sẵn sàng hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria

Ông Sampson cũng cho biết thêm rằng, các máy bay cường kích Tornado GR4 của RAF được đánh giá là rất phù hợp với nhiệm vụ không kích bởi chúng được trang bị các loại tên lửa đối đất cực kỳ chính xác, giúp giảm thiểu thương vong không mong muốn với dân thường sinh sống quanh khu vực mục tiêu. "Hạm đội Tornado đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh của mình nếu xét thấy cần thiết", ông cho tờ Daily Star biết.

Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron hiện vẫn chưa có phản ứng cụ thể về việc bỏ phiếu thông qua hoạt động quân sự chống IS ở Syria. Tuy nhiên, ông đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi hạm đội bay không người lái đến Syria, Tiền Phong đưa tin.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang