Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị giải pháp quân sự diệt IS

author 06:58 25/01/2016

(VietQ.vn) - 'Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời nhóm hỗ trợ Syria', 'Mỹ chuẩn bị giải pháp quân sự diệt IS ở Syria'...là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị giải pháp quân sự diệt IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị giải pháp quân sự nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, phòng trường hợp chính quyền nước này và các nhóm nổi dậy không đạt được một thỏa thuận chính trị.

"Chúng tôi biết rằng việc các bên có thể đạt được một giải pháp chính trị sẽ là điều tốt nhất đối với chúng ta. Nhưng chúng tôi cũng phải chuẩn bị cho một giải pháp quân sự nhằm chống lại Daesh trong trường hợp bất khả kháng", Reuters dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Ông sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016 đưa tin Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị giải pháp quân sự diệt IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016 đưa tin Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị giải pháp quân sự diệt IS ở Syria

Một quan chức Mỹ sau đó nói rõ rằng ông Biden muốn đề cập đến giải pháp quân sự đối với IS chứ không phải cả đất nước Syria. Đàm phán hòa bình Syria theo kế hoạch sẽ bắt đầu vào ngày mai tại Geneva, Thụy Sĩ, nhưng nó nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn một phần do những tranh luận chưa có hồi kết về thành phần phe đối lập tham gia.

Các nhóm nổi dậy vũ trang ở Syria tuyên bố sẽ bắt chính quyền Syria và Nga phải chịu trách nhiệm nếu đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt nội chiến ở quốc gia Trung Đông này thất bại, thậm chí ngay cả trước khi các phiên thảo luận bắt đầu. Phe đối lập Syria do Arab Saudi hậu thuẫn nói sẽ loại bỏ tất cả những cuộc đàm phán gián tiếp trừ khi Damascus tiến hành các bước trong đó có việc ngừng các cuộc không kích của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 23/1 cho hay ông tin tưởng đàm phán hòa bình Syria sẽ thành công. Mỹ đã gửi hàng chục binh sĩ đặc nhiệm đến Syria để hỗ trợ các nhóm nổi dậy chống lại phiến quân IS.

Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời nhóm quốc tế hỗ trợ Syria

Tờ Foreign Policy của Mỹ dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao từ Liên Hợp Quốc cho hay, Ankara có thể sẽ rời khỏi nhóm quốc tế hỗ trợ Syria nếu những đại diện của lực lượng người Kurd sẽ có mặt trong thành phần phe đối lập tham gia đàm phán tại Geneva sắp tới. 

Theo đó, phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ do Thủ tướng Ahmet Davutoglu dẫn đầu đã đưa ra cảnh báo này với đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria - Staffan de Mistura.

Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời nhóm quốc tế hỗ trợ Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016

Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời nhóm quốc tế hỗ trợ Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016

Dự kiến, các cuộc đàm phán để giải quyết xung đột ở Syria sẽ diễn ra vào ngày 25/01 tới đây. Trước thời điểm này, ông de Mistura phải hoàn thành tham vấn với các bên tham gia đàm phán.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm tới Ankara đã cố gắng thuyết phục các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ quyết định không tham gia cuộc hòa đàm tại Geneva ngay cả trong trường hợp lực lượng người Kurd có mặt trong danh sách tham gia đàm phán. Rõ ràng, cố gắng của ông Biden đã không thành công, theo Infonet.

Quân đội Syria tiếp tục giành ưu thế trên chiến trường

Thời gian vừa qua, quân đội Chính phủ Syria đã chuyển sang nắm quyền chủ động chiến lược tại nhiều khu vực, giải phóng nhiều điểm dân cư khỏi tay những kẻ khủng bố. Cách đây 2 tuần, thị trấn Salma mới được giải phóng khỏi quân khủng bố IS sau 4 năm bị chiếm đóng. Một cảnh tượng hoang tàn sau các trận giao tranh ác liệt giữa lực lượng khủng bố quốc tế thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quân đội Chính phủ Syria.

Thị trấn này từng là một nơi nghỉ dưỡng trù phú, nằm cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 15 km trên độ cao 850m, Salma được coi là một điểm cao chiến lược khống chế toàn bộ các tuyến đường huyết mạch trong vùng và là bàn đạp để nhóm khủng bố Al-Nusra Dzhabhat tấn công về thành phố cảng Latakia. Hiện quân đội Syria đã làm chủ thị trấn từng có 10.000 dân này. Cuộc sống đang dần được khôi phục, người dân bắt đầu quay về.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016 cho biết Quân đội Syria tiếp tục giành ưu thế trên chiến trường

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2016 cho biết Quân đội Syria tiếp tục giành ưu thế trên chiến trường

Ông Ibrahim Salim, Thống đốc tỉnh Latakia nói: “Chúng tôi bắt đầu khôi phục lại thị trấn này. Tại Salma đã có chính quyền và trạm y tế, chúng tôi đang cho sửa chữa một số ngôi nhà không bị hư hại nặng sau các cuộc giao tranh”.

Ông Salim cho biết, cùng với Salma, 4 ngôi làng khác trong vùng cũng đã được giải phóng. Mục tiêu quan trọng hiện nay của quân đội Syria là thiết lập được quyền kiểm soát khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chấm dứt triệt để các cuộc giao tranh tại đây. Để đạt được mục tiêu đó không thể không có sự hỗ trợ của không quân Nga.

Trước khi đến thị trấn Salma, các phóng viên quốc tế đã được ghé thăm chiến hạm chống ngầm mang tên Phó Đô đốc Kulakov khi đang thực hiện tuần tra trên biển. Nhiệm vụ của con tàu này là bảo vệ tuần dương hạm mang tên lửa Varyag vừa thay ca cho tuần dương hạm Moscow đến trực chiến bảo vệ bầu trời Syria cho các máy bay Nga.

Ngoài ra, tàu Phó Đô đốc Kulakov còn đảm bảo an toàn cho các tàu vận tài, tàu chiến của Hải quân Nga hoạt động tuyến đường hàng hải phía Đông Địa Trung Hải, VTV đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang