Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trung Quốc - Syria đồng thuận 3 nguyên tắc với phe đối lập

author 07:04 25/12/2015

(VietQ.vn) - ‘Trung Quốc - Syria đồng thuận 3 nguyên tắc với phe đối lập’, ‘Quân nổi dậy Syria "chia sẻ" vũ khí Mỹ cho khủng bố’,… là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Trung Quốc - Syria đồng thuận 3 nguyên tắc với phe đối lập

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Lao Động, Trung Quốc và Syria đã đồng thuận 3 nguyên tắc cho tiến trình hoà bình giữa chính phủ Syria và phe đối lập - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết hôm 24/12 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem ở Bắc Kinh.

"Thoả thuận quan trọng nhất mà chúng tôi đạt được là cần phải tuân thủ 3 nguyên tắc khi giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Trước hết, cần cương quyết đi theo đường lối chung về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Hai là, tương lai của Syria phải do người Syria quyết định. Ba là, Liên Hợp Quốc đóng vai trò trung gian hàng đầu giữa các bên" - ông Vương Nghị nói.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015 đưa tin Trung Quốc - Syria đồng thuận 3 nguyên tắc với phe đối lập

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015 đưa tin Trung Quốc - Syria đồng thuận 3 nguyên tắc với phe đối lập

Ngoại trưởng Trung Quốc kết luận, 3 nguyên tắc quan trọng này cần được bám sát trong toàn bộ tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng. Trong khi đó, chính phủ Syria đã sẵn sàng xem xét áp dụng lệnh ngừng bắn ở một số khu vực riêng biệt nhắm thúc đẩy tiến trình hoà bình với phe đối lập.

"Chúng tôi trao đổi ý kiến về một số vấn đề mà tất cả các bên quan tâm, trong đó có lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo. Chúng tôi đánh giá cao tuyên bố của Syria muốn đạt thoả thuận ngừng bắn, phù hợp với tiến trình đối thoại và đàm phán" - ông Vương Nghị cho hay.

Ngoại trưởng Syria đến Bắc Kinh trong chuyến thăm 3 ngày, bắt đầu từ ngày 23/12 theo lời mời của người đồng cấp Trung Quốc. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, chuyến thăm này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tiến trình hoà bình và đối thoại chính trị giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

Quân đội Syria đánh bật IS khỏi nhiều khu vực ở Latakia

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 24/12, phiến quân đã bị đánh bật khỏi nhiều khu vực ở tỉnh Latakia, miền Tây Bắc Syria. “Quân đội Syria phối hợp cùng lực lượng quốc phòng mở cuộc tấn công lớn ở các khu vực vùng núi miền bắc tỉnh Latakia và giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn phần lãnh thổ rộng lớn sau khi tiêu diệt và làm bị thương nhiều  quân khủng bố”, Fars dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

Quân đội Syria đánh bật IS khỏi nhiều khu vực ở Latakia là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015

Quân đội Syria đánh bật IS khỏi nhiều khu vực ở Latakia là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015

Cuộc tấn công mới của quân đội Syria diễn ra sau khi binh sĩ chính phủ nước này, được sự yểm trợ hỏa lực của Nga, đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Jabal al-Nuba và Jabal Sheikh al-Sayyid, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng chục phiến quân khủng bố bị tiêu diệt và bị thương trong các cuộc giao tranh. Trước đó, lực lượng chính phủ Damascus tiếp tục chiến dịch quân sự giành lại quyền kiểm soát Salma, một thành phố quan trọng ở Latakia, từ tay các phiến quân thánh chiến Hồi giáo, theo thông tin báo Kiến Thức đưa theo trang Sputnik.

Trong một diễn biến khác, chiến đấu cơ Nga ném bom vào các căn cứ của phiến quân ở khắp Latakia. Cụ thể, máy bay Nga tấn công các vị trí của quân khủng bố ở vùng núi al-Nuba và thành phố Salma. Nguồn tin tiết lộ, quân chính phủ Syria ồ ạt tấn công vào các tuyến phòng thủ  nằm giữa al-Koz và al-Aswad al-Kabir, giành lại hàng loạt cao điểm chiến lược và buộc các tay súng khủng bố phải tháo chạy khỏi căn cứ.

Quân nổi dậy Syria "chia sẻ" vũ khí Mỹ cho khủng bố

Các nguồn tin hôm 23/12 cho hãng tin FARS (Iran) biết tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) vẫn tiếp tục chia sẻ vũ khí Mỹ với các nhóm khủng bố ở Syria, báo Người Lao Động đưa tin. Theo đó, các nguồn tin nói: “FSA hoạt động cùng với các nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, như Mặt trận al-Nusra, và cung cấp cho họ vũ khí do Mỹ sản xuất nhằm chống lại quân đội Syria. FSA nhận được số vũ khí này, trong đó có tên lửa chống tăng TOW, từ một số nước ở vùng Vịnh, như Ả Rập Saudi và Qatar".

Hồi đầu tháng này, lực lượng thân chính phủ Syria đã phát hiện một số vũ khí, đạn dược và thực phẩm đóng gói tại một số khu vực ở tỉnh Lattakia do Qatar cung cấp cho các nhóm khủng bố ở Syria. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng hợp tác với các lực lượng ở Syria đang chiến đấu chống khủng bố IS trên bộ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) bắt tay ông Selahattin Demirtas, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) bắt tay ông Selahattin Demirtas, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/12/2015

Trong cuộc gặp với đồng chủ tịch đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) thân người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ Selahattin Demirtas tại Moscow, ông Lavrov cho hay Nga vốn đang tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria theo đề nghị của chính phủ Syria và sẵn sàng hợp tác với các lực lượng đang chiến đấu trên bộ.

Ông cũng lưu ý rằng điều quan trọng trong giải quyết khủng hoảng Syria là phải thống nhất tất cả các lực lượng chống khủng bố ở nước này. Cũng theo vị ngoại trưởng này, mối quan hệ hữu nghị giữa người dân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được duy trì bất chấp Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Moscow.

Trong khi đó, bà Bouthaina Shaaban, cố vấn thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho biết Damascus sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc tổ chức. Theo bà, chính phủ Syria đã nhất trí với nghị quyết về tiến trình hòa bình Syria do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua vào tuần trước.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các chiến đấu cơ nước này đã tiến hành 302 phi vụ không kích nhằm vào 1.093 mục tiêu chỉ trong 6 ngày qua. Thiếu tướng Igor Konashenkov nói thêm Không quân Nga đã phá hủy một trại huấn luyện khủng bố ở tỉnh Idlib, 2 cơ sở dự trữ dầu mỏ, 3 nhà máy chiết xuất dầu ở tỉnh Deir ez-Zor.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang