Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria

author 07:00 25/02/2016

(VietQ.vn) - 'EU cảnh báo về chiến tranh Nga-Thổ tại Syria', 'Nga tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Thanh Niên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục tấn công các lực lượng khủng bố nhằm tiêu diệt các nhóm này ở Syria sau khi đã thỏa thuận với Mỹ về việc ngừng bắn ở Syria, có hiệu lực từ ngày 27/2.

Theo thỏa thuận này, tất cả các phe phái đang tham chiến ở Syria, không tính tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nursa thuộc al-Qaeda, sẽ ngừng tấn công nhau bằng tên lửa, súng cối và tên lửa chống tăng.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016 đưa tin Nga tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016 đưa tin Nga tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria

“Lực lượng IS, Jabhat an-Nusra và các tổ chức khác đã được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc xem là khủng bố sẽ không nằm trong phạm vi thực thi thỏa thuận chấm dứt thù địch. Do đó, Nga sẽ tiếp tục tấn công những nhóm khủng bố này”, Tổng thống Putin nói trong một thông cáo đăng trên website của chính phủ Nga, theo TASS hôm 23/2.

Ông Putin cũng kêu gọi chính phủ Syria và các bên được cả Mỹ và Nga xem là đối tác trong thỏa thuận ngưng bắn ủng hộ kế hoạch của điện Kremlin và Nhà Trắng. Theo website của điện Kremlin thì chính Tổng thống Putin đã gọi điện cho Tổng thống Barack Obama để bàn về kế hoạch ngưng bắn ở Syria.

Các bên gồm lực lượng nổi dậy, đối lập với chính phủ Syria, không bao gồm lực lượng bị xem là khủng bố, phải thông báo với phía Nga hoặc Mỹ về mong muốn tham gia thỏa thuận trước khi có hiệu lực.

Tổng thống Putin cho biết, sau ngày 27/2 quân đội Mỹ và Nga sẽ tạo lập khu vực cho các nhóm này hoạt động và những khu vực này sẽ không nằm trong mục tiêu tấn công của quân đội Syria, không quân Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu. Điều kiện đối với họ là chấm dứt đối đầu với quân đội Syria.

EU cảnh báo về chiến tranh Nga-Thổ tại Syria

Theo Báo Giao Thông, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại – an ninh của EU, bà Federica Mogherini  cho biết tại một cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu ở Brussels ngày 23/2 rằng: “Chúng tôi luôn xem khủng hoảng Syria là chiến tranh ủy quyền giữa “những tay chơi” ở khu vực. Thế nhưng tình hình hiện nay có thể đưa đến nguy cơ mà kết cục nguy hiểm hơn nhiều. Tôi không nói về chiến tranh Lạnh. Không, chúng ta đứng trước nguy cơ chiến tranh nóng giữa những nước can dự. Không nhất thiết đó phải là đối đầu Nga – Mỹ, mà có thể là cuộc chiến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trên chính trường Syria, sự ủng hộ của Nga đối với chính quyền Damacus đã giúp các lực lượng dưới quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thay đổi cục diện. Các cuộc không kích do Nga tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Syria đã giúp các lực lượng chính phủ thắng thế trước quân nổi dậy.

EU cảnh báo về chiến tranh Nga-Thổ tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016

EU cảnh báo về chiến tranh Nga-Thổ tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ luôn đi đầu trong việc hậu thuẫn cho phe đối lập nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ankara cũng nhiều lần bị cáo buộc tham gia vào các trao đổi thương mại dầu mỏ bất hợp pháp với các nhóm khủng bố như Takfiri Daesh.

Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ và Nga đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, dự kiến bắt đầu áp dụng từ 0h ngày 27/2 tới – song không áp dụng với cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm khủng bố khác.

Cùng ngày 23/2, Liên đoàn Ả rập (AL) đã hối thúc tất cả các bên liên quan tại Syria tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận mới đạt được. Tuyên bố chung của 22 nước thành viên Liên đoàn Ả rập khẳng định, lệnh ngừng bắn mới sẽ là bước tiến mới giúp quốc gia Trung Đông đến gần hơn với tiến trình tái thiết hòa bình.

Mỹ chuẩn bị 'kế hoạch B' cho khủng hoảng Syria 

Sẽ là quá muộn để Syria có thể giữ toàn vẹn lãnh thổ nếu các bên không nhanh chóng thực thi tiến trình cải cách chính trị ở quốc gia Trung Đông này. Lời cảnh báo trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra khi phát biểu trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 23/2.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016 cho biết Mỹ chuẩn bị 'kế hoạch B' cho khủng hoảng Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/2/2016 cho biết Mỹ chuẩn bị 'kế hoạch B' cho khủng hoảng Syria

Ngoại trưởng Kerry cũng cho biết, nếu tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria thất bại thì có thể sẽ có một “kế hoạch B”, trong đó bao gồm việc triển khai hành động quân sự. “Hiện tôi không thể nói trước về tiến trình cải cách chính trị tại Syria. Nhưng tôi biết rõ rằng đây là giải pháp tốt nhất để chấm dứt chiến tranh và nó là lựa chọn duy nhất khả thi nếu chúng ta thực sự muốn một giải pháp chính trị”.

Nga và Mỹ đã công bố kế hoạch thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tạm thời, chấm dứt hành động thù địch tại Syria từ ngày 27/2 tới. Nhà lãnh đạo các nước Mỹ, Pháp, Anh và Đức hy vọng rằng thỏa thuận sẽ sớm có hiệu lực. Tuy nhiên, việc lệnh ngừng bắn không được áp dụng với IS hay Mặt trận al-  Nusra khiến nhiều người lo ngại Chính phủ Syria sẽ coi đây là cái cớ để tiếp tục tấn công vào những khu vực rộng lớn đang do IS kiểm soát, theo VOV.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang