Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Rocket bắn từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ

authorTuyết Anh 14:10 25/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, '​Mỹ điều thêm 250 quân nhân tới Syria'; 'Rocket bắn từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ làm 10 người bị thương'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ điều thêm 250 quân nhân tới Syria

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ WSJ, hôm nay, 25/4, theo kế hoạch ông Obama sẽ công bố việc điều động thêm 250 quân nhân tới Syria hỗ trợ các lực lượng địa phương tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là động thái cho thấy sự tăng cường hiện diện bộ binh đáng kể của quân đội Mỹ tại chiến trường Syria.

Nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, gần đây ông Obama đã ký quyết định điều quân mới, theo đó tăng tổng số quân nhân Mỹ tác chiến thực địa tại Syria từ 50 lên khoảng 300 người. Việc điều động diễn ra bất kể thực tế lâu nay ông Obama vẫn chần chừ trong việc điều động quân nhân Mỹ tham chiến trong tình huống nhiều nguy hiểm. Điều này cho thấy tổng thống Mỹ đã đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước về việc phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn IS.

Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Động thái này cũng chứng tỏ, bên cạnh việc không thể đạt được mục tiêu chấm dứt sự can thiệp quân sự của Mỹ ở cả Iraq và Afghanistan, ông Obama lại tiếp tục phải có thêm quyết định sẽ làm tăng thêm nhiệm vụ nguy hiểm cho Lầu Năm Góc.

Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, ông Obama chấp thuận tăng cường thêm quân nhân tại Syria sau khi cảm thấy bị thuyết phục trước lập luận của các cố vấn quân sự cao cấp cho rằng, việc bổ sung binh sỹ sẽ giúp Lầu Năm Góc đạt được nhiều thành quả hơn trong cuộc chiến chống IS. Ông Obama dự kiến sẽ công bố quyết định này vào hôm nay, 25/4, tại Hannover, Đức khi khép lại một tuần công du ở nước ngoài.

Rocket bắn từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ làm 10 người bị thương

Theo VOV, ngày 24/4, 2 quả rocket bắn từ phần lãnh thổ do nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria đã rơi xuống khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 10 dân thường bị thương. Hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin những quả đã rơi xuống tỉnh biên giới Kilis của nước này.

Vị trí thị trấn Kilis, Thổ Nhĩ KỳVị trí thị trấn Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ

Kilis thường xuyên hứng chịu các đợt tấn công rocket do IS thực hiện từ khu vực chúng chiếm đóng ở miền Bắc Syria. Trước đó chỉ 2 ngày, 3 người dân Kilis đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong các vụ tấn công tương tự. Theo các nguồn tin, IS trong những tuần qua đã liên tiếp bắn rocket vào khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang tiếp nhận khoảng 2,7 triệu người tị nạn Syria. 

Để đáp trả, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắn pháo vào các vị trí của nhóm phiến quân. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua (23/4) đã tuyên bố sẽ đáp trả bằng vũ lực mọi cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này.

Giao tranh ác liệt tại Syria đe dọa hòa đàm

Chỉ tính riêng trong ngày 23/4, có ít nhất 30 thường dân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa 2 bên. Sự việc như “đổ thêm dầu vào lửa” vào hòa đàm Syria vốn đang bế tắc ở Geneva, Thụy Sĩ. Tại Aleppo, miền Bắc Syria, ít nhất 12 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích tại thành phố này. Trong khi tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, có 13 người chết trong các vụ nã pháo vào thị trấn phía đông thủ đô Damascus, và 2 người thiệt mạng ở thành phố Talbisseh, tỉnh Homs.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy trên khắp Syria đang ngày càng ác liệtTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy trên khắp Syria đang ngày càng ác liệt

Trong một diễn biến ở hòa đàm Syria, điều phối viên phe đối lập Riad Hijab đã quyết định rút khỏi đàm phán này, đồng thời chỉ trích đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. Ông này cho rằng có một "sự khập khiễng lớn" khi bạo lực liên tiếp gia tăng ở quốc gia Trung Đông, trong khi lẽ ra "ông Mistura phải tỏ ra trung lập trong đàm phán hòa bình", theo ông Hijab.

Trong một diễn biến mới nhất hôm nay (24/4), Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cho hay, các máy bay vận tải của không quân Nga đã thả nhiều hàng cứu trợ gồm thực phẩm thuốc men xuống tỉnh Deir al-Zour, miền đông Syria – nơi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng và vây hãm, theo nguồn tin từ báo Giao Thông

>>Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang