Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phe đối lập ở Syria cáo buộc Nga sử dụng bom cháy

authorTuyết Anh 06:23 25/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Liên quân Arab và người Kurd tiến vào thành phố Manbij'; 'Syria cáo buộc Nga sử dụng bom cháy';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Lực lượng đối lập ở Syria cáo buộc Nga sử dụng bom cháy

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - lực lượng đối lập chính ở Syria, ngày 23/6 đã đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon mở điều tra những cáo buộc của nhóm này rằng Nga đã liên tục sử dụng các vũ khí gây cháy được thả từ trên không ở Syria.

Trong một lá thư gửi ông Ban Ki-moon, điều phối viên HNC Riad Hijab tuyên bố "các lực lượng không quân Nga đã liên tục triểu khai những vũ khí gây cháy và bom chùm" nhằm vào nhiều mục tiêu ở Syria, trong đó có ít nhất 10 vụ việc được ghi nhận. Ông này cho rằng Nga đã vi phạm Công ước về vũ khí thông thường cũng như luật nhân đạo quốc tế.

Điều phối viên HNC Riad Hijab tuyên bố các lực lượng không quân Nga đã liên tục triểu khai những vũ khí gây cháy và bom chùm tại Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Điều phối viên HNC Riad Hijab tuyên bố các lực lượng không quân Nga đã liên tục triểu khai những vũ khí gây cháy và bom chùm tại Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Trước đó, hãng tin RT của Nga vô tình công bố một đoạn video về những chiếc máy bay chiến đấu Nga hoạt động ở Syria. Một trong số đó được trang bị 2 quả bom gây cháy loại RBK-500 ZAB-2.5SM. Các quả bom này được thiết kế để thả xuống những mục tiêu quân sự dễ bắt lửa.

Hiện Nga chưa có bình luận gì về tuyên bố của ông Hijab. Nga đã triển khai máy bay chiến đấu tới Syria năm ngoái để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad chống khủng bố.

Syria: Liên quân Arab và người Kurd tiến vào thành phố Manbij

Giám đốc SOHR, Rami Abdel Rahman cho biết các chiến binh thuộc Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến vào thành phố Manbij từ phía Nam với sự yểm trợ của bằng các cuộc không kích của liên quân Arab do Mỹ đứng đầu. Đã xảy các cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố giữa hai bên, ít nhất 2 chiến binh SDF thiệt mạng khi một quả bom gài trong một nhà chung cư phát nổ.

Ông Rahman cho biết các chiến binh SDF đã có thể vượt qua hàng phòng ngự của IS chỉ vài giờ sau khi giành được quyền kiểm soát một ngôi làng ở ngoại ô phía Tây Nam thành phố. Tuy nhiên, bước tiến quân này có thể đã bị chậm lại do các phiến quân Hồi giáo IS cực đoan đặt bẫy mìn nhằm không để Manbij rơi vào tay SDF.

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân IS ở ngoại ô thị trấn Manbij, Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân IS ở ngoại ô thị trấn Manbij, Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

SDF đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của IS kể từ khi lực lượng này bắt đầu tấn công giành lại thành phố Manbij vào ngày 31/5. SDF đã bao vây thành phố hồi đầu tháng này những bước tiến quân bị chậm lại do vấp phải sự kháng cự của IS, trong đó có các vụ đánh bom liều chết xảy ra hầu như hàng ngày.

IS chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq, theo Dân Trí

Nga sốc nặng trước lời kêu gọi của Mỹ về Syria

"Chúng tôi không thể không kinh ngạc và sốc trước việc một số nhân viên trong Bộ Ngoại giao Mỹ ký vào một la thứ kêu gọi thực hiện một kịch bản quân sự theo đó tấn công Syria, một kịch bản giải quyết các vấn đề của Syria bằng biện pháp quân sự. Chúng tôi rất sốc về thực tế này bởi nó được ký bởi chính các nhà ngoại giao - những người đáng ra nên lựa chọn giải quyết vấn đề bằng các giải pháp chính trị hòa bình”, bà Zakharova phát biểu.

Theo nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nếu các nhà ngoại giao kêu gọi chiến tranh thì họ đã chính thức thừa nhận sự bất tài, thiếu năng lực của bản thân.

"Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Bắc Phi. Việc sử dụng bạo lực chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Tất cả chúng ta đều thấy điều đó ở Iraq, Libya... Quan trọng nhất là, toàn bộ thế giới đều nhận ra rằng, bất chấp mọi tư tưởng, thậm chí ngay cả Mỹ cũng phải thừa nhận rằng, chính sách được chọn hiện nay là một sai lầm. Vậy thì tại sao chúng ta lại phải đánh mất thêm 5 hay 10 năm để thừa nhận lỗi của một ai đó”, bà Zakharova nói thêm.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria ZakharovaNữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, tiếp tục chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công.

Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối đồng minh Assad và được cho là hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố, theo nguồn tin từ VnMedia

Rùng mình bệnh nhân nhiễm trùng huyết vì ‘giác hơi’ chữa bệnh(VietQ.vn) - Sau khi điều trị bằng phương pháp "giác hơi", ông Li Lin, 63 tuổi, sống tại Trung Quốc đã nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết nặng.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang