Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria

authorHòa Lê 06:59 25/08/2016

(VietQ.vn) -Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin “Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria”, “Mỹ cân nhắc hỗ trợ nhóm nổi dậy ở Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn”…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria

Hãng tin AFP cho biết, khoảng hơn 10 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và theo sau là các xe bọ thép cỡ nhỏ khác chở theo phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã tiến vào khu vực Jarablus từ trưa nay theo giờ địa phương. Một số nguồn tin cho biết, khoảng 1.500 binh lính quân nổi dậy Syria do Ankara hỗ trợ đã có mặt tại thị trấn Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị chờ tấn công, trong khi lực lượng đặc nhiệm của nước này đã vào Syria từ trước đó.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay dàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp cận khu vực biên giới Syria 

Đây là một phần trong chiến dịch quân sự gồm cả các hoạt động không kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm quét sạch phiến quân IS ở khu vực biên giới với Syria. Chiến dịch này bắt đầu từ khoảng gần 4 giờ sáng nay. Nguồn tin quân sự cho biết, các cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy khoảng 70 mục tiêu của phiến quân ở Jarablus chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, hoạt động này nhằm chống lại cả IS và các tay súng người Kurd để tránh lực lượng này thế chân ở khu vực biên giới với Thổ Nhì Kỳ sau khi IS bị đẩy lùi.

Chiến dịch diễn ra sau khi Ankara cáo buộc IS đứng sau vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một đám cưới ở thị trấn Gaziantep hồi cuối tuần trước khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Đây là đợt không kích đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria kể từ sau vụ Không quân nước này bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi cuối năm ngoái.

Dưới 600 triệu mua ô tô cũ 7 chỗ của hãng nào là tốt nhất? (VietQ.vn) - Dưới đây là những mẫu xe ô tô cũ 7 chỗ giá rẻ, chỉ dưới 600 triệu; gợi ý cho những người đang có ý định mua xe ô tô cũ giá rẻ.

Mỹ cân nhắc hỗ trợ nhóm nổi dậy ở Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Sputnik ngày 24/8 đưa tin cho biết, Mỹ đang cân nhắc hỗ trợ quân sự cho nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiến đấu khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này được cho là một trong những nỗ lực nhằm làm suy yếu sức mạnh của tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng, chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét cung cấp hỗ trợ quân sự cho nhóm phiến quân ở Syria do chính quyền Ankara hậu thuẫn để cắt đứt tuyến đường tiếp tế của IS. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 cho biết, các lực lượng của nước này được sự yểm trợ của máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở chiến dịch tấn công nhằm quét sạch IS khỏi thành phố Jarablus của Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria

Một tay súng của lực lượng nổi dậy ở Syria 

Cụ thể, các xe tăng và Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạnh vào lực lượng của IS ở thành phố Jarablus. Tổng cộng, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hơn 200 phát đạn, trúng khoảng 70 mục tiêu của IS nằm quanh thành phố Jarablus. Cùng thời điểm, các máy bay chiến đấu F-16 của Không quân đã tấn công 11 mục tiêu khủng bố.

Trước đó, một nhóm lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ cũng xâm nhập lãnh thổ Syria.

Theo nhiều nguồn tin, mục tiêu của chiến dịch do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhằm cho phép các chiến binh đối lập ôn hòa có thể tiến vào thành phố và giải phóng nó khỏi IS. Chiến dịch đồng thời cũng giúp tăng cường an ninh khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria đánh chiếm cao điểm SyriaTel, Nam Aleppo

Lực lượng tấn công chủ lực Tigers phối hợp với các đơn vị vũ trang Syria và đồng minh tấn công lên sườn phía đông cao điểm SyriaTel Hill, giao chiến với một nhóm chiến binh Jaysh Al-Fateh, nhóm này liều chết chống trả dù đã kiệt sức vì những đợt không kích và pháo kích thường xuyên của quân đội Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria

 Chiến tuyến Aleppo ngày 21/08/2016

Sau trận đọ súng ác liệt, nhóm phiến quân thánh chiến Jaysh Al-Fateh rút khỏi cao điểm SyriaTel Hill, các lực lượng vũ trang Syria tràn lên chiếm quyền kiểm soát cao điểm.Đánh chiếm được cao điểm SyriaTel, các lực lượng vũ trang Syria và đồng minh tiến công về hướng tây, khu vực căn cứ kỹ thuật pháo binh quân đội Syria gần Musharifah.

Không có thông tin về thương vong của các bên, có thể các phiến quân Hồi giáo cực đoan đã âm thầm rút lui khi cuộc đọ súng hỗn loạn diễn ra, theo Viettimes.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang