Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga triển khai tên lửa S-400 tới Syria

author 06:43 26/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga triển khai tên lửa S-400 tới Syria', 'Nga không chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24', 'Mỹ không muốn dùng Syria hủy bỏ trừng phạt Nga' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga triển khai tên lửa S-400 tới Syria

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, điện Kremlin thông báo Moscow sẽ gửi hệ thống phòng không S-400 tới căn cứ Khmeimim ở tỉnh Latakia, Syria. Hệ thống vũ khí tiên tiến này có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800m/giây.

"Tôi hy vọng rằng, cùng với những biện pháp khác mà chúng tôi đang áp dụng, sẽ đủ để đảm bảo (an toàn) cho các chuyến bay nước mình", Tổng thống Putin tuyên bố. Thông báo này có thể xem như lời cảnh báo rõ ràng tới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga hôm 24/11 khiến một phi công thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận, còn Nga tuyên bố chiến đấu cơ đang bay trong không phận Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015 đưa tin Nga triển khai tên lửa S-400 tới Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015 đưa tin Nga triển khai tên lửa S-400 tới Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và phát ngôn viên điện Kremlin sau đó còn tiết lộ, có thể những hệ thống phòng thủ hiện đại hơn cả S-400 sẽ được điều tới Syria. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Ankara có thể sẽ phải chịu những biện pháp trừng phạt về kinh tế và thương mại.

Kremlin có thể hủy bỏ những dự án liên doanh quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ, và những doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động trong mọi lĩnh vực từ xây dựng cho tới bán lẻ, có thể bị cấm kinh doanh ở thị trường Nga. Nga cũng đã khuyến cáo công dân không đi du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do đe dọa khủng bố, khiến nhiều nhà khai thác tour du lịch rút khỏi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga không chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/11 cho hay Moscow không có kế hoạch tiến hành chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga. Phát biểu với báo giới sau cuộc điệm đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Lavrov nói: “Chúng tôi không có kế hoạch bắt đầu chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ,” song cảnh báo rằng Moscow sẽ “đánh giá lại một cách nghiêm túc” các quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga không chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015

Nga không chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015

Theo ông, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga dường như là một “hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch.” Ngoài ra, ông Lavrov còn cho rằng việc các phần tử khủng bố sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ không còn là bí mật. 

Ông tuyên bố Nga không có kế hoạch đón tiếp giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm nước này. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng rằng vụ bắn hạ máy bay này sẽ không phải là cái cớ để tiến tới thiết lập vùng cấm bay ở Syria. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cho biết cũng trong cuộc điện đàm trên, hai ngoại trưởng nhất trí sẽ gặp nhau trong vài ngày tới, theo Vietnam Plus.

Mỹ không muốn dùng Syria bỏ trừng phạt với Nga

Theo Một Thế Giới, chính phủ Mỹ sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhằm đổi lấy việc mở rộng hoạt động chống khủng bố tại Syria, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết tại một cuộc họp báo hôm 23/11. Thông tin này đã được đăng tải trên trang web của chính phủ Mỹ sau đó.

Ông Earnest tuyên bố: “Tôi không hình dung được kịch bản trong đó Mỹ sử dụng các chế tài trừng phạt nhằm vào Nga để đổi lấy sự đóng góp nhiều hơn trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS”.

Hiện tại, Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và hành động của Moscow tại Crimea. Tuy nhiên, Washington dự định sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận sau khi thỏa thuận Minsk được thực hiện một cách đầy đủ và hòa bình lập lại tại quốc gia Đông Âu này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015 cho biết Mỹ không muốn dùng Syria hủy bỏ trừng phạt Nga

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/11/2015 cho biết Mỹ không muốn dùng Syria hủy bỏ trừng phạt Nga

Ông Earnest nói thêm rằng, Mỹ hoan nghênh Nga tham gia liên minh chống khủng bố nếu Moscow thay đổi chiến lược của mình tại Syria, tập trung vào cuộc chiến chống lại IS thay vì tiếp tục các hoạt động ủng hộ chính phủ Bashar al Assad. Theo một số nguồn tin, dưới danh nghĩa tấn công khủng bố, các cuộc không kích của quân đội Nga hiện đang nhằm vào lực lượng nổi dậy tại Syria. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ nhận định này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng đồng ý tiếp tục duy trì biện pháp trừng phạt đối với Nga cho đến khi Ukraine ổn định trở lại, một nhà ngoại giao cấp cao cho biết hôm 20/11. Lệnh cấm vận của EU sẽ được kéo dài  thêm ít nhất 6 tháng, nhà ngoại giao này cho biết.

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh những nỗ lực chung của tất cả các thành viên G20 là điều cần thiết cho kế hoạch đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo điện Kremlin cho rằng những cuộc thảo luận về cải cách chính trị tại Syria nên được đặt sang một bên trong thời điểm hiện tại.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang