Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga - Mỹ muốn thiết lập hiến pháp mới cho Syria

author 06:56 26/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ muốn phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria', 'Nga - Mỹ muốn thiết lập hiến pháp mới cho Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ muốn thiết lập hiến pháp mới cho Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên trên Thanh Niên, sau cuộc gặp ngày 24/3 với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo với phóng viên về thoả thuận thiết lập một kế hoạch cho sự chuyển tiếp chính trị tại Syria và thảo ra một bản hiến pháp mới sẵn sàng vào tháng 8/2016.

Ngoại trưởng Nga thì cho hay cả Nga và Mỹ đã dùng sự ảnh hưởng để thúc đẩy chính quyền Syria tham gia đàm phán trực tiếp với phe đối lập, nhằm thảo luận về kế hoạch chuyển tiếp chính trị, giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria. Ông Lavrov chỉ ra rằng dù còn nhiều khác biệt giữa Nga và Mỹ, điều đó không làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán. Ngoại trưởng Kerry thì nhấn mạnh thoả thuận ngừng bắn tạm thời đã giúp giảm bạo lực tại Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016 cho thấy Nga - Mỹ muốn thiết lập hiến pháp mới cho Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016 cho thấy Nga - Mỹ muốn thiết lập hiến pháp mới cho Syria 

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga tuyên bố rằng vấn đề cần chú ý đặc biệt thời điểm này tại Syria là các bên cần tránh sử dụng vũ khí bừa bãi. Bên cạnh đó, việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo và kêu gọi các bên tại Syria thả tù nhân cũng được đẩy mạnh. Ngoại trưởng Lavrov còn thông báo rằng song song với những kế hoạch trên, hai nước vẫn sẽ tăng cường hợp tác trong việc chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Nusra và các nhóm khủng bố khác.

Chuyến đi Nga của ông Kerry diễn ra 10 ngày sau khi Tổng thống Putin thông báo rút phần lớn lực lượng quân đội Nga tại Syria về nước. Hành động này được phương Tây coi là mở ra cơ hội cho việc đàm phán hoà bình tại Syria. Trong khi Mỹ và đồng minh ủng hộ phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria thì Nga lại khẳng định quan điểm ủng hộ ông Assad với chiến dịch quân sự dài 5 tháng.

Rộ tin Triều Tiên đưa lực lượng tới Syria tham chiến

Hãng tin Sputnik của Nga hôm 22/3 dẫn lời ông Asaad Zoubi, người đứng đầu Ủy ban đàm phán cấp cao của phe đối lập Syria trong vòng đàm phán hòa bình ở Geneva, cho biết các binh sỹ của Triều Tiên đang chiến đấu sát cánh cùng quân đội của chính phủ Syria. Hai đơn vị này được gọi là Chalma-1 và Chalma-2.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo tại Geneva, bên lề hòa đàm về Syria ngày 22/3 khi ông Zoubi liệt kê những nhóm tay súng nước ngoài đang tham chiến ở Syria cùng với quân đội Syria. Ngoài Triều Tiên, Zoubi cho biết, các chiến binh người Iraq và Afghanistan cũng tham chiến hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Rộ tin Triều Tiên đưa lực lượng tới Syria tham chiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016

Rộ tin Triều Tiên đưa lực lượng tới Syria tham chiến là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016

Bình luận về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Joon-hyuk hôm qua 24/3 nói rằng, Seoul cần thêm thời gian để xác minh những thông tin trên mà truyền thông Nga đưa. Ông Cho nói thêm rằng, tùy thuộc vào kết quả xác minh mà chính phủ Hàn Quốc sẽ quyết định có những phản ứng thích hợp.

Trong khi Hàn Quốc vẫn tỏ ra hoài nghi về thông tin binh sỹ Triều Tiên hiện diện ở chiến trường Syria, một số chuyên gia cho rằng, rất có khả năng Triều Tiên đang can dự vào tình hình ở Trung Đông. Hơn nữa, Triều Tiên vốn có các chương trình hợp tác phát triển vũ khí với Syria từ cuối những năm 1990, hãng tin Maeil Business của Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên cũng được cho là tham gia huấn luyện quân sự tại nhiều nước châu Phi và Trung Đông. Một báo cáo của Liên hợp quốc năm 2014 kết luận rằng, Triều Tiên đã ký một thỏa thuận với chính phủ Uganda nhằm huấn luyện cho lực lượng cảnh sát của nước này. Một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên đưa binh sỹ ra nước ngoài để có thêm nguồn thu ngoại tệ, theo báo Dân Trí.

Nga tốThổ Nhĩ Kỳ muốn phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria

Chủ tịch Ủy ban liên bang Nga (Nghị viện) - Valentina Matvienko ngày 25/3 tuyên bố rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang ra sức phá vỡ tiến trình hoà bình ở Syria bằng cách cố phá hoại lệnh ngừng bắn đang được áp dụng ở nước này.

Theo bà Valentina Matvienko, chính quyền Ankara muốn phá huỷ lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực ở Syria để theo đuổi các mục tiêu địa chính trị của mình ở khu vực.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016 cho biết Nga tốThổ Nhĩ Kỳ muốn phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/3/2016 cho biết Nga tốThổ Nhĩ Kỳ muốn phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria

 Bà Valentina Matvienko nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng các hoạt động thù địch trên lãnh thổ Syria với ý định phá vỡ tình hình đã được các bên thiếp lập.

 Cụ thể, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được lệnh vẫn tấn công vào các mục tiêu của cộng đồng người Kurd, bất chấp thực tế là điều này bị cấm trong các thoả thuận được Hội đồng bảo an thông qua, theo báo Người Đưa Tin.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang