Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia

authorTuyết Anh 06:14 26/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Syria đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabiatin'; 'Nga đã tiêu diệt 28.000 phần tử khủng bố ở Syria'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Một căn cứ Nga từng dùng ở Syria nghi bị IS phá hủy

Căn cứ T4, gần thành phố Palmyra, Syria, đã bị bắn phá nhiều lần, VnExpress dẫn nguồn tin từ BBC cho biết, dựa vào hình ảnh chụp từ vệ tinh do Stratfor cung cấp. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là kẻ đứng sau vụ tấn công. 4 trực thăng chiến đấu Nga và khoảng 20 xe tải hậu cần bị phá hủy trong đợt bắn phá. Hiện chưa rõ có người thiệt mạng hay không.

Hình ảnh căn cứ T4 trước và sau khi bị phá hủy, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Hình ảnh căn cứ T4 trước và sau khi bị phá hủy, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Hãng tin Amaq có liên hệ với IS là bên đầu tiên đưa tin về vụ việc. "4 trực thăng tấn công và 20 xe tải chở tên lửa ở sân bay T4, phía đông (tỉnh) Homs đang bốc cháy do một ngọn lửa gần đó", Amaq cho biết, dẫn đến suy đoán đây chỉ là tai nạn. IS sau đó công bố hình ảnh một phiến quân phóng rocket Grad về phía T4.

"Hình ảnh vệ tinh cho thấy đây không phải là một vụ nổ ngẫu nhiên như các tin đồn", Sim Tak, chuyên gia phân tích quân sự tại Stratfor, nói. "Nó cho thấy rõ rằng có nhiều nguồn nổ dọc sân bay và Nga bị tổn thất đáng kể".

Nga hiện chưa có bình luận nào về thông tin này. Căn cứ T4, một trong những căn cứ quan trọng của Syria, nằm tại tỉnh Homs, gần thành phố Palmyra, nơi quân đội chính phủ giành lại từ tay IS hồi tháng 3.

Nga đã tiêu diệt 28.000 phần tử khủng bố ở Syria

Phó Thư ký Hội đồng an ninh Nga Evgeny Lukyanov cho biết kể từ khi Nga khởi động chiến dịch không kích nhằm chống lại các nhóm khủng bố tại Syria hồi tháng 9 năm ngoái, không quân nước này đã tiêu diệt khoảng 28.000 phần tử khủng bố, tương đương với khoảng 1/3 lực lượng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Mặt trận Al-Nusra.

“Trong khi đó, chiến dịch chống khủng bố (tại Syria) của liên quân do Mỹ đứng đầu chỉ tiêu diệt được thêm 5.000 phần tử khủng bố trong 2 năm qua”, ông Lukyanov cho biết thêm.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân tại SyriaChiến đấu cơ Su-24 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân tại Syria

Cũng theo ông Lukyanov, “nhiều người dự đoán rằng chiến dịch không kích của Nga tại Syria sẽ mang lại những kết quả tương tự như ở Afghanistan hay các nước khác nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Những kế hoạch quân sự của Nga sẽ chỉ có giới hạn”. Ông cũng nhấn mạnh rằng người Syria phải tự quyết định vận mệnh của mình.

Mục đích của Nga khi tham chiến tại Syria là nhằm hối thúc các bên bắt đầu các cuộc đối thoại chính trị, Phó Thư ký Hội đồng an ninh Nga khẳng định.

Trong khi 59 nhóm phiến quân đã tham gia vào tiến trình hòa giải ở Syria bằng cách chấp thuận tham gia lệnh ngừng bắn, nhóm khủng bố IS và Mặt trận Al-Nusra vẫn ngoan cố chiến đấu để giành lại lãnh thổ đã mất. Thành phố Aleppo, trước đây từng là thành trì của các nhóm khủng bố này, đến nay vẫn là chiến trường giao tranh ác liệt nhất, theo Dân Trí. 

Syria đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia

Báo Pháp Luật đưa tin, IS phát thông báo khẳng định mục đích đánh bom nhằm trả đũa cho các vụ ném bom của quân đội chính phủ Syria, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục hành động.

Kênh truyền hình i24news TV ghi nhận IS đánh bom nhằm gia tăng sức ép với Syria và Iraq trong lúc quân đội Iraq đang phản công tái chiếm Fallujah. IS không hiện diện ở các tỉnh ven biển Syria mà thay vào đó là Mặt trận Al Nusra. Hãng tin Sana (Syria) đưa tin bảy vụ đánh bom nhắm vào trạm xe buýt (ảnh), bệnh viện, nhà máy điện và các cơ sở dân sự.

Hiện trường vụ đánh bom tại TP ven biển Tartus và Jableh ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Hiện trường vụ đánh bom tại TP ven biển Tartus và Jableh ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Bộ Ngoại giao Syria đã gửi thư cho Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon quả quyết các lực lượng thù địch và cực đoan ở Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia đứng sau các vụ đánh bom nhằm làm thất bại đàm phán hòa bình tại Geneva và lệnh ngừng bắn ở Syria. Ba nước này ủng hộ nhiều nhóm nổi dậy ở Syria nhưng lại tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án các vụ đánh bom ở Syria. Pháp gọi đó là tội ác ghê tởm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và đề nghị ông hối thúc Syria chấm dứt tấn công tại Aleppo và Daraya. Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc chính phủ Syria sử dụng không kích và tấn công dân thường nhằm đạt lợi ích chiến thuật, đồng thời cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc kiểm soát quân đội chính phủ Syria. Nga khẳng định các vụ đánh bom cho thấy tình hình bấp bênh ở Syria và cần phải có các biện pháp năng động để nối lại đàm phán hòa bình.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang