Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân đội Syria

author 07:33 27/12/2015

(VietQ.vn) - 'Syria đưa ra 'kế sách' chấm dứt chiến sự Syria', 'Giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân đội Syria', 'Tuân thủ lệnh ngừng bắn, 2.000 tay súng khỏi Nam thủ đô Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria đưa ra 'kế sách' chấm dứt chiến sự Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Một Thế Giới, ngày 25/12, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đã đưa ra một 'kế sách' nhằm chấm dứt xung đột tại Syria, đó là các nỗ lực quốc tế nên tập trung vào ngăn chặn quân nổi dậy Syria vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan vào Syria.

Truyền thông nhà nước Syria đã dẫn lời Ngoại trưởng Moualem khẳng định 'kế sách' để chấm dứt xung đột tại Syria, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Bắc Kinh. Ngoài ra, ông Moualem nhấn mạnh sự cần thiết phải “thực thi nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về chống khủng bố".
Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho phiến quân Hồi giáo cực đoan và cho phép các chiến binh thánh chiến nước ngoài vào Syria. Đồng thời Syria cũng cáo buộc rằng Jordan với sự hậu thuẫn của Mỹ đã cung cấp vũ khí và huấn luyện quân nổi dậy ở miền nam Syria. Cả Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên của Syria.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015 đưa tin Syria đưa ra 'kế sách' chấm dứt chiến sự Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015 đưa tin Syria đưa ra 'kế sách' chấm dứt chiến sự Syria

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ một lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình Syria, đánh dấu sự nhất trí hiếm hoi giữa các nước lớn trong vấn đề giải quyết cuộc xung đột đã cướp đi tính mạng của hơn 250.000 trong 5 năm qua.
Nghị quyết của Liên Hợp Quốc có thể xem là "chiến thắng lớn" của Nga và chính phủ Syria, khi vấn đề về quyền lãnh đạo của ông Assad không hề được đề cập đến. Trước đó, Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng như Ả Rập của mình có lập trường là ông Assad phải "ra đi" thì mới khởi động tiến trình hòa bình cho Syria. Tuy nhiên, qua Nghị quyết của LHQ thì ít nhất tổng thống Assad sẽ nắm quyền thêm được 2 năm nữa.
Liên Hợp Quốc dự định triệu tập các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria ở Geneva vào cuối tháng 1/2016. Ngày 24/12, ông Moualem tuyên bố rằng chính quyền Syria sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán ở Geneva và hy vọng thông qua đó sẽ giúp hình thành một chính phủ đoàn kết dân tộc trong tương lai tại Syria.

Tuân thủ lệnh ngững bắn, 2.000 tay súng khỏi Nam thủ đô Syria

Các nguồn tin tại Syria cho biết khoảng 4.000 người, với một nửa trong số đó là các tay súng thánh chiến, sẽ rút khỏi 3 quận hiện đang bị bao vây ở phía Nam thủ đô Damascus của Syria vào ngày 26/12. Đây là một phần trong thoả thuận ngừng bắn cấp địa phương và tạo hành lang an toàn cho phiến quân rút lui.

Theo thoả thuận ngừng bắn, các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusra, nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda sẽ rời khỏi các quận Qadam, Hajar al-Aswad và trại Yarmuk của người tị nạn Palestine hiện đang bị bao vây. Những tay súng này sau đó sẽ được đưa đến thành phố miền Bắc ở Raqa, nơi được coi là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và khu vực Marea do Mặt trận Al-Nusra kiểm soát.

Tuân thủ lệnh ngừng bắn, 2.000 tay súng khỏi Nam thủ đô Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015

Tuân thủ lệnh ngừng bắn, 2.000 tay súng khỏi Nam thủ đô Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015

Trước đó, trong giai đoạn 1 của thỏa thuận, một đơn vị quân đội Syria đã tiến vào Qadam để tịch thu các vũ khí hạng nặng, thiết bị quân sự của các tay súng. Giai đoạn hai của thoả thuận sẽ bao gồm việc các cơ quan chính phủ hoạt động trở lại tại các vùng lân cận và đảm bảo nhu yếu phẩm cho cuộc sống thường ngày. Đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn hai năm qua, hàng hoá thị trường có thể được vận chuyển vào 3 quận phía Nam trên.

Thời gian qua, các lệnh ngừng bắn địa phương ở Syria đã được triển khai với một số thành công, trong đó một số thị trấn và làng mạc bị bao vây đã nhất trí ngừng bắn nhằm đổi lấy viện trợ nhân đạo, sơ tán các tay súng và dân thường bị thương. Một thoả thuận tương tự đã đạt được trong tháng này tại thành phố Homs khi có 2.000 dân thường và quân nổi dậy đã rời khỏi khu vực cuối cùng bị phe đối lập chiếm đóng, VOV đưa tin.

Giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân đội Syria 

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria SOHR, các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng nổi dậy, trong đó có cả các tay súng Al Qaeda, đã khiến hơn 70 người thiệt mạng. Ngày 25/12, Mặt trận Al Nusra, một nhánh của Al Qaeda ở Syria, đã mở cuộc tấn công vào lực lượng trung thành với ông Assad ở tỉnh Aleppo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015 cho biết Giao tranh ác liệt tại giữa phe nổi dậy và quân đội Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2015 cho biết Giao tranh ác liệt tại giữa phe nổi dậy và quân đội Syria 

SOHR cho biết, giao tranh diễn ra quanh ngôi làng Bashkoy, nằm trên tuyến đường chiến lược ở phía Bắc thành phố Aleppo. "Bạo lực mở màn bằng cuộc tấn công tự sát, sau đó giao tranh nổ ra giữa một bên là quân chính phủ, một bên là các tay súng Hồi giáo," ông Abdel Rahman, người đứng đầu của SOHR nói với AFP.

Theo ông Rahman, đã có ít nhất 33 tay súng thuộc quân chính phủ và 38 phần tử thánh chiến đã tử trận. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, kể từ khi nổ ra cuộc chiến tại Syria cách đây gần 5 năm, đã có hơn 250.000 người phải bỏ mạng, theo Vietnam Plus.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang