Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga bác tin không kích dữ dội ở Syria trước giờ ngưng bắn

author 07:04 27/02/2016

(VietQ.vn) - 'Nga bác tin không kích dữ dội ở Syria trước giờ ngưng bắn', 'Syria giải phóng hầu hết khu trọng yếu Latakia'...là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bác tin không kích dữ dội ở Syria trước giờ ngưng bắn

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niênngười phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra ý kiến đáp trả những cáo buộc mới nhất từ phía Đài quan sát nhân quyền Syria, cho rằng Nga tiếp tục không kích dữ dội vào thành trì của các phe nổi dậy ở Syria ngày 26/2, thời điểm sắp bước vào lệnh ngưng bắn giữa các bên. Theo đó, ông cho biết Không quân Nga chắc chắn vẫn tiếp tục hoạt động tại Syria, nhưng để chống các tổ chức khủng bố.

Thỏa thuận ngừng bắn này sẽ chính thức áp dụng vào ngày 27/2 (giờ địa phương), tạm chấm dứt các cuộc giao tranh giữa các phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng quân sự của chính phủ Syria. Tuy nhiên lệnh ngừng bắn này không áp dụng cho quân IS và tổ chức Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016 đưa tin Nga bác tin không kích dữ dội ở Syria trước giờ ngưng bắn

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016 đưa tin Nga bác tin không kích dữ dội ở Syria trước giờ ngưng bắn

“Từ đêm qua tới sáng nay đã có nhiều cuộc không kích mang dấu hiệu căng thẳng hơn từ phía Nga, nhắm vào thành trì của các lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta, phía đông thủ đô Damascus, tại phía bắc tỉnh Homs và phía tây Aleppo”, người đứng đầu Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman nói.

Nga vẫn tiếp tục dính cáo buộc mượn cớ đánh IS và al-Qaeda để hỗ trợ quân chính phủ Syria tiêu diệt phe nổi dậy. Ông Rahman cho rằng Moscow đã hành động mạnh tay hơn nhằm khuất phục một số vị trí của quân nổi dậy cho “kịp” trước giờ ngưng bắn, theo AFP.

Lệnh ngừng bắn trên được xem là thỏa thuận đáng chờ đợi, qua đó quân chính phủ và quân nổi dậy tạm thỏa hiệp. Sắp tới theo thỏa thuận, họ sẽ cùng tiêu diệt các tay súng khủng bố, và chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Mặc dù vậy sau nhiều lần sụp đổ kế hoạch, việc đàm phán hòa bình cho Syria vẫn tiếp tục đứng trước nhiều mối nghi ngờ. Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn lấn cấn với lệnh ngưng bắn này vì họ muốn tiêu diệt các tay súng thuộc Lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Trong thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ xác định lực lượng người Kurd không xếp vào hàng khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ hôm 26.2 cho biết Ankara không có kế hoạch đưa bộ binh sang Syria, sẽ tôn trọng lệnh ngưng bắn nhưng sẽ đáp trả nếu có hành động quân sự nhằm vào họ, theo Reuters.

Gần 100 nhóm phiến quân Syria chấp thuận lệnh ngừng bắn

Theo An Ninh Thủ Đô, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria vừa cho biết, gần 100 nhóm phiến quân nổi loạn đã đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ chủ trì ở Syria. Với tư cách là đồng chủ tịch của Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG), Moscow và Washington đã tuyên bố kế hoạch ngừng bắn tại Syria sẽ bắt đầu từ nửa đêm ngày 27/2 giờ Syria, tức 5 giờ sáng ngày 28/2 giờ Việt Nam. Lệnh ngừng bắn này sẽ không được áp dụng cho các nhóm khủng bố như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Nursa Front.

Gần 100 nhóm phiến quân Syria chấp thuận lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016

Gần 100 nhóm phiến quân Syria chấp thuận lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016

“Chúng tôi xác nhận rằng, Quân đội Tự do Syria và nhiều nhóm vũ trang khác sẽ chấp nhận lệnh ngừng bắn chuẩn bị bắt đầu vào nửa đêm ngày 27/2. Lời tuyên bố này được đưa ra sau quá trình thảo luận giữa 97 nhóm khác nhau. Chúng tôi sẽ chấp nhận ngừng bắn tạm thời trong 2 tuần”, tuyên bố của HNC cho hay.

Phát biểu trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng xác nhận rằng, phần lớn các bên liên quan đều đã cam kết sẽ chấp thuận ngừng bắn, tuy nhiên, khẳng định rằng, chiến  dịch quân sự chống khủng bố của Nga vẫn sẽ tiếp tục.

Nga và Mỹ đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc bản kế hoạch hòa bình cho Syria vào hôm 25/2 vừa qua. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ chấp thuận kế hoạch này và phủ nhận hoàn toàn một “kế hoạch B” nào đó như thành lập vùng cấm bay hay triển khai quân bộ binh.

Vào hôm qua 26/2, Liên Hợp Quốc cũng đã tuyên bố rằng, đàm phán hòa bình Syria có thể được khởi động lại vào hôm 7/3. Đây là sự kiện vốn đã bị hoãn lại vào hồi đầu tháng 2 do phe đối lập Syria không chịu ngồi vào bàn đàm phán.

Syria giải phóng hầu hết khu trọng yếu Latakia

Mạng tin Sputnik đưa tin ngày 26/2, quân đội Syria và Lực lượng quốc phòng Syria (NDF) đã giải phóng nhiều khu vực trọng yếu của tỉnh Latakia. Binh sĩ Syria đã đánh bật các phần tử khủng bố ra khỏi làng Barza al-Tahtani cũng như các khu vực Barza al-Tahtani, Katef al-Zaitona, Daher Sando, Tal Ghweirat và Jabal Abu của tỉnh Latakia. Hàng chục chiến binh khủng bố bỏ mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ Syria.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016 cho biết Syria giải phóng hầu hết khu trọng yếu Latakia

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/2/2016 cho biết Syria giải phóng hầu hết khu trọng yếu Latakia

Trước đó, hôm 19/2, quân đội Syria giành lại nhiều căn cứ ở vùng ngoại ô "thủ phủ" Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngoài ra, quân chính phủ Syria và lực lượng NDF đã giải phóng cao điểm 458 chiến lược tại Latakia, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố.
Cuộc tấn công diễn ra sau khi các chiến đấu cơ Syria ném bom xuống căn cứ của bọn khủng bố ở làng Ma’ar Baya, tỉnh Latakia. Theo hãng Fars, chỉ còn khoảng 7% diện tích tỉnh Latakia bị phiến quân Hồi giáo kiểm soát. Quân đội Syria đã giành lại hơn 100 ngôi làng tại Latakia trong vài tháng qua, theo báo Kiến Thức.
Thanh Mai (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang