Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn không kích IS

author 06:40 27/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria phản công tái chiếm Palmyra từ tay IS', 'Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn không kích IS'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria phản công tái chiếm Palmyra từ tay IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Thanh Niên, lực lượng chính phủ Syria đã tiến vào thành phố cổ Palmyra, phía đông bắc thủ đô Damascus của Syria với hàng loạt cuộc pháo kích và được không kích yểm trợ hôm 26/3. Đài quan sát nhân quyền Syria mô tả hành động vừa qua là cuộc tấn công dữ dội nhất tính tới nay trong chiến dịch 3 tuần của quân đội Syria nhằm chiếm lại thành phố cổ do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

Giám đốc Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdulrahman cho biết binh sĩ Syria và lực lượng đồng minh đã nắm quyền kiểm soát 1/3 Palmyra, chủ yếu ở phía tây và bắc, bao gồm các khu vực có các di tích thời La Mã ở đây. Truyền hình nhà nước Syria cũng đưa tin quân đội đã tràn vào Palmyra, chiếm lại một số khu vực.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016 cho thấy Syria phản công tái chiếm Palmyra từ tay IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016 cho thấy Syria phản công tái chiếm Palmyra từ tay IS

Theo kết quả điều tra dân số hơn 10 năm trước, thành phố cổ Palmyra có khoảng 50.000 người sinh sống. Dân số ở đây đã tăng nhiều sau các cuộc di chuyển vì xung đột Syria nổ ra từ năm 2011, nhưng hầu hết phải trốn chạy tiếp sau khi thành phố rơi vào tay IS.

Việc chiếm lại Palmyra sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lật ngược tình thế, và đánh dấu bước “lội ngược dòng” quan trọng nhất trong cuộc chiến chống IS từ sau khi tổ chức này kiểm soát Palmyra từ tháng 5/2015. Tái chiếm Palmyra sẽ là tiền đề cho việc quân đội mở rộng sang phía đông, nơi IS kiểm soát phần lớn các tỉnh Deir al-Zor và Raqqa.

Quân đội Nga đã giảm sự hiện diện quân sự ở Syria, nhưng được cho đã hỗ trợ đáng kể quân đội Syria trong các cuộc tấn công vào Palmyra. Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích trong tuần qua, và thừa nhận một sĩ quan thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán với IS gần thành phố này.

Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn không kích IS

Báo Dân Trí đưa tin, dù tuyên bố rút vẫn lớn quân tại Syria, nhưng không quân Nga vẫn giúp quân Chính phủ Damascus giành lại hơn 110 km² từ tay IS trong vòng 48 giờ qua. RT dẫn lời phát biểu của Trung tướng Sergey Kuralenko - chỉ huy nhóm giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria của Nga cho biết: "Trong thời gian từ 22-24, các máy bay của Không quân Nga đã thực hiện 41 phi vụ hỗ trợ quân đội Syria và tiến công IS tại thành phố Palmyra tỉnh Home".

Trong đó nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đã phá huỷ 146 mục tiêu khủng bố, tiêu diệt 6 trung tâm chỉ huy, 320 tay súng, 5 xe tăng, 6 hệ thống pháo, 2 kho quân trang, 15 phương tiện di chuyển.

Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn không kích IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016

Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn không kích IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016

Tướng Sergey Kuralenko cũng tuyên bố rằng cả Nga và Syria đều không tấn công lực lượng đối lập - những người đã tham gia lệnh ngừng bắn được Mosscow và Washington bảo trợ. "Các trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn của Nga tại Syria hoạt động 24/7", tướng Sergey Kuralenko nhấn mạnh và cho biết lệnh ngừng bắn nói chung được tuân thủ.

Tướng Sergey Kuralenko cũng tiết lộ Nga đã đàm phán với 11 nhóm đối lập trong tuần qua tại Aleppo và Homs, đồng thời chuyển tới Syria19 tấn hàng viện trợ.

Mỹ xác nhận tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS tại Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 25/3 xác nhận, chỉ huy số 2 của IS Rahman Mustafa al-Qaduli đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích do Mỹ thực hiện tại Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định, việc tiêu diệt al-Qaduli - chỉ huy số 2 của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - sẽ cản trở năng lực hoạt động của tổ chức này bên trong cũng như ngoài lãnh thổ Iraq và Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016 cho biết Mỹ xác nhận tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/3/2016 cho biết Mỹ xác nhận tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS tại Syria 

Rahman Mustafa al-Qaduli là một trong những nhân vật cao cấp của IS, phụ trách các vấn đề tài chính của tổ chức này và là một trong những đối đối tượng bị Mỹ truy lùng gắt gao nhất. Tháng 5/2015, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Qaduli, theo VTV.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang