Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga đồng ý phối hợp quân sự với Mỹ ở Syria

authorTuyết Anh 06:18 27/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Hezbollah tiếp tục dồn quân đến điểm nóng Aleppo, Syria'; 'Nga đồng ý phối hợp quân sự với Mỹ ở Syria'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hezbollah tiếp tục dồn quân đến điểm nóng Aleppo

Lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah vừa tuyên bố gửi thêm quân đến chiến trường Aleppo ở Syria, nơi mà họ đã mất đi rất nhiều chiến binh do giao tranh với các tổ chức khủng bố và phe đối lập.

Lãnh đạo Nasrallah cho biết, hàng nghìn tay súng Hồi giáo dòng Sunni đối lập với Hezbollah vừa vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kì vào Syria nhằm mục tiêu chiếm lại thành phố Aleppo.

“Chúng ta đang đối mặt với một cuộc chiến mới ở miền bắc Syria, cụ thể là khu vực Aleppo. Phòng thủ cho Aleppo cũng chính là phòng thủ cho phần còn lại của Syria, Lebanon hay Iraq. Chúng tôi sẽ tăng cường hiện diện tại Aleppo, rút lui là việc không thể”, ông Nasrallah khẳng định.

Hezbollah từ lâu đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad chống lại các phần tử Hồi giáo nổi loạn dòng Sunni.

Hezbollah sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội chính phủ Syria ở Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtHezbollah sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội chính phủ Syria ở Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Do có địa thế chiến lược, Aleppo đóng vai trò quan trong cuộc chiến ở Syria. Mặc dù chưa thể kết thúc chiến tranh nhưng nếu quân chính phủ tái chiếm Aleppo, đây sẽ là bước ngoặt đối với xung đột Syria và là sự tổn thất nặng nề với các phiến quân đối lập.

Hầu hết hàng tiếp tế của phiến quân đối lập đều chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kì. Nếu quân chính phủ bao vây toàn bộ thành phố Aleppo, đây như một biện pháp bóp nghẹt quân đối lập nhằm buộc các lực lượng này phải đầu hàng. Tuy nhiên, đây cũng là thảm họa đối với hàng chục nghìn thường dân đang sống tại đây.

Các bên xung đột ở Syria đều phải hứng chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến tại Syria. Ông Nasrallah cho biết, 26 thành viên của Hezbollah đã thiệt mạng trong tháng 6, trong đó có cả những chỉ huy giàu kinh nghiệm, theo Dân Trí

Nga đồng ý phối hợp quân sự với Mỹ ở Syria

VnExpress đưa tin, Nga hôm qua đã thúc giục Mỹ chia sẻ bản đồ về các vị trí của các nhóm nổi dậy ở Syria để tránh sự cố, theo Reuters. Hôm 18/6, Mỹ cáo buộc Nga không kích vào phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn.

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ và cho biết không quân Nga tấn công vào địa điểm cách địa bàn hoạt động của phe đối lập hơn 300 km. Giới quan sát lo ngại một cuộc chiến quy mô rộng có thể nổ ra trong khi Nga ủng hộ chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad, còn Mỹ đứng về phe nổi dậy.

Chiến đấu cơ Mỹ tấn công vào nơi IS đóng quân tại Aleppo, SyriaChiến đấu cơ Mỹ tấn công vào nơi IS đóng quân tại Aleppo, Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã "có sự đồng thuận" với Mỹ về sự cần thiết phải tăng cường phối hợp, song Mỹ chưa xác nhận tin này. Cuộc họp giữa giới chức quốc phòng hai nước được thiết lập thông qua video trực tuyến.

"Hai bên đã trao đổi quan điểm mang tính xây dựng nhằm cải thiện sự phối hợp trong chiến dịch tiêu diệt IS cũng như ngăn chặn sự cố quân sự", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố. Ông Konashenkov cũng cho biết Nga đã đề nghị với Mỹ về việc trao đổi bản đồ tác chiến tại Syria từ nhiều tháng trước, song chưa có "tiến bộ thực chất" nào được thực hiện.

Đoàn xe chở dầu của IS bốc cháy ngùn ngụt ở Sweida, Syria

Theo nguồn tin từ Dân Trí, các binh sĩ lực lượng quân đội Syria đã theo dõi và nhắm trúng một đoàn xe dài của nhóm khủng bố IS, gồm 9 xe chở dầu và 3 chiếc xe 4WD đang di chuyển trên một con đường gần làng al Shi'aab.

Tất cả các xe chở dầu đã bốc cháy dữ dội sau cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Damascus. Nhiều tên bảo vệ cho đoàn xe này cũng đã thiệt mạng. Nguồn tin cho biết thêm, bọn khủng bố IS đã lấy cắp lô hàng nhiên liệu này từ các mỏ dầu ở al-Badiyeh.

Quân đội Syria phá hủy đoàn xe chở dầu của IS ở Sweida, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhậtQuân đội Syria phá hủy đoàn xe chở dầu của IS ở Sweida, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật

Trong một diễn biến có liên quan, vào ngày 24/6, các đơn vị thuộc quân đội Syria đã tổ chức một cuộc tấn công vào một trong các trụ sở chính của IS ở miền bắc Sweida. Hoạt động này đã gây ra cái chết cho hàng chục phiến quân.

Hoạt động chống khủng bố của lực lượng chính phủ Damascus gần ngôi làng Tal Ishihayb, nằm trên đỉnh đồi, đã phá hủy trung tâm chỉ huy IS, tiêu diệt một số lượng lớn các tay súng cực đoan, trong đó có một số tên là chỉ huy chiến trường, những tên còn lại cố tìm đường tháo chạy thoát thân, FNA báo cáo.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kì?(VietQ.vn) - Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì nó có thể ảnh huởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang