Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân nổi dậy Syria bác tin đến thăm Nga

author 06:06 28/10/2015

(VietQ.vn) - 'Quân nổi dậy Syria bác tin đến thăm Nga', 'Syria tuyên bố sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp chính trị', 'Mỹ giảm cường độ không kích IS tại Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tuyên bố sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp chính trị

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất, ngày 27/10, Văn phòng truyền thông Phủ Tổng thống Syria cho biết ban lãnh đạo nước này sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp chính trị miễn là nó “bảo đảm sự thống nhất của Syria, tránh đổ máu và phục vụ lợi ích của người dân Syria." Tuyên bố trên được đưa ra tiếp sau những bình luận gần đây của nghị sỹ Nga Aleksandr Yushenko trong chuyến thăm Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10/2015 đưa tin chính phủ Syria tuyên bố sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp chính trị về xung đột Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10/2015 đưa tin chính phủ Syria tuyên bố sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp chính trị về xung đột Syria 

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn tuyên bố nêu rõ: “Về những bình luận của nghị sỹ Nga - người đã có cuộc gặp với Tổng thống Bashar al-Assad và sau đó phát biểu rằng tổng thống sẵn sàng tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống, chúng tôi phải nói rằng nhà nước Syria sẽ hoan nghênh và chấp thuận mọi giải pháp chính trị miễn là nó bảo đảm sự thống nhất của Syria, tránh đổ máu và phục vụ lợi ích của người dân Syria." Tuy nhiên, tuyên bố cũng nhấn mạnh sẽ không có ý tưởng hay sáng kiến nào được thực thi nếu không ưu tiên sứ mệnh tiêu diệt khủng bố.

Trong một diễn biến khác, các quan chức cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc thảo luận về vấn đề Syria và cuộc khủng hoảng tị nạn tại Paris vào ngày 27/10, theo Vietnam Plus.

Quân nổi dậy Syria bác tin đến thăm Nga

Theo tin tức trên Báo Giao Thông, dẫn nguồn tin từ đại diện của 4 phe phái chiến đấu cho Quân đội Syria Tự do (FSA) hôm 27/10 cho biết, các phái đoàn này không hề đến Moscow như thông tin của các hãng thông tấn Nga đăng tải trước đó. Trong khi đó, hãng tin Nga Interfax ngày 27/10 dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói rằng, các phái đoàn của FSA đã đến Moscow vài lần và họ vẫn còn ở Nga trong tuần này.

Quân nổi dậy Syria bác tin đến thăm Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/101/2015

Quân nổi dậy Syria bác tin đến thăm Nga là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/101/2015

Ông Ahmed al-Seoud, người đứng đầu phe phái thứ 13 của FSA, hoạt động chủ yếu ở khu vực phía tây Syria cho hay: “Điều này là không chính xác”. Phát ngôn viên của Alwiyat Seif al-Sham, một phe phái FSA hoạt động ở phía nam Syria nói rằng: “Không có gì diễn ra trong FSA. Việc đến thăm Moscow và đàm phán với họ là điều không thể chấp nhận với chúng tôi. Chúng tôi không muốn sự giúp đỡ của họ". "Chúng tôi đã liên hệ với những người bạn của mình ở các khu vực khác và họ cho biết không có ai đến Moscow cả”, phát ngôn Abu Ghiath al-Shami tuyên bố.

Được biết, lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) là một tổ chức vũ trang tập hợp những binh sĩ đào tẩu và những người dân thường tình nguyện, có mục đích lật đổ chế độ hiện tại của Syria. FSA là lực lượng đối lập được phương Tây hậu thuẫn tại Syria.

Mỹ giảm cường độ không kích IS tại Syria

Mỹ tuyên bố giảm cường độ không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Syria do không muốn tấn công nhầm dân thường. Tính đến ngày 26/10, Mỹ và liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đã không thực hiện không kích tại Syria trong vòng ba ngày. Trong khi đó, cường độ chiến dịch ném bom của Nga lại gia tăng, trung bình tấn công khoảng 90 mục tiêu IS trong 24 giờ.

Theo thông tin chính thức, đợt không kích gần nhất mà liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu triển khai là vào ngày 22/10. Giới chức quốc phòng Mỹ giải thích giảm cường độ không kích vì không muốn ném bom nhầm vào các mục tiêu dân sự tại Syria. "Liên minh đang yêu cầu các đơn vị tình báo thu thập thông tin về những mục tiêu của IS nhằm đảm bảo không gây thương vong cho dân thường. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được những thông tin chính xác nhất trong vài ngày qua", Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên Bộ Quốc Phồng Mỹ cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10/2015 cho biết Mỹ đã giảm cường độ không kích IS ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/10/2015 cho biết Mỹ đã giảm cường độ không kích IS ở Syria 

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng liên minh quốc tế từ bỏ các mục tiêu IS ở Syria. Người này khẳng định họ vẫn đang tìm kiếm căn cứ, cơ sở hạ tầng của nhóm phiến quân và tiếp tục không kích trong thời gian tới. "Sự im lặng trong những ngày qua không có nghĩa là chúng tôi đã dừng chiến dịch không kích. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho điều này trong đó có yếu tố thời tiết", vị quan chức trên nói.

Trong khi đó, Moscow tiếp tục duy trì cường độ tấn công IS vào thời điểm sắp tròn một tháng triển khai chiến dịch không kích khủng bố ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố đã tấn công 94 mục tiêu khủng bố ở Syria chỉ trong vòng 24 giờ trước đó, VNExpress đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang