Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn

author 07:04 28/02/2016

(VietQ.vn) - 'Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn', 'Nga ngừng không kích Syria theo lệnh ngừng bắn'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga ngừng không kích Syria theo lệnh ngừng bắn

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, các chiến đấu cơ Nga sẽ không tiến hành thêm bất kỳ cuộc không kích nào ở Syria hôm nay nhằm ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và tránh việc vô tình đánh bom sai mục tiêu.

"Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ - Nga đã đi vào hiệu lực, và để tránh bất kỳ sai sót nào có thể xảy ra khi tiến hành không kích, các máy bay quân sự Nga, trong đó có máy bay hoạt động tầm xa, sẽ không tiến hành bất kỳ chuyến bay ở lãnh thổ Syria vào ngày 27/2", Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016 đưa tin Nga ngừng không kích Syria theo lệnh ngừng bắn

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016 đưa tin Nga ngừng không kích Syria theo lệnh ngừng bắn

Ông Sergei Rudskoi, một thiếu tướng không quân Nga, cho biết Moscow đã gửi cho Washington danh sách 6.111 chiến binh đăng ký tham gia lệnh ngừng bắn và danh sách chi tiết 74 khu vực dân cư không nằm trong diện đánh bom. Ông Rudskoi cho hay các hoạt động đối địch trên mặt đất đã dừng lại tại 34 khu vực, chủ yếu ở các tỉnh Hama và Homs. Điện Kremlin cũng làm rõ rằng thỏa thuận không được áp dụng cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nursa.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích Syria từ tháng 9 năm ngoái theo đề nghị của chính phủ nước này nhằm tiêu diệt IS và các nhóm phiến quân khác. Dưới sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã giành lại nhiều phần lãnh thổ từng bị các tổ chức cực đoan chiếm đóng.

Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn

Theo Zing News, một nhóm quân nổi dậy ở phía tây bắc Syria cho biết, nhóm này bị lực lượng bộ binh của chính phủ tấn công, chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 27/2. Fadi Ahmad, người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Sư đoàn Ven biển thứ nhất, cho hay, vụ tấn công xảy ra lúc 4 giờ khi 3 chiến binh của nhóm Sư đoàn Ven biển thứ hai bị giết hại khi chống lại lực lượng mặt đất của chính phủ Syria tại khu vực Jabal Turkman ở tỉnh Latakia, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Syria hiện chưa đưa ra bình luận.

Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016

Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016

"Đây là hành động vi phạm thỏa thuận", Ahmad cho biết và mô tả vụ tấn công diễn ra trên bộ, không đi kèm các đợt không kích. Sư đoàn Ven biển thứ nhất và thứ hai nằm trong liên minh thuộc Quân đội Syria Tự do – lực lượng đối lập chống chính quyền Bashar al-Assa.

Cùng ngày, ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi xe chứa bom phát nổ tại lối vào một thị trấn ở tỉnh Hama, Syria, ít giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm 27/2. "Vụ việc không phải là hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vì nó xảy ra trong một khu vực mà lệnh không được áp dụng”, Rami Abdulrahman thuộc Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết.

Salamiya là tiền tuyến giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị không kích Syria

Trang Press TV của Iran ngày 25/2 dẫn lời truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 30 sỹ quan của Arab Saudi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ trên 2 chiếc máy bay vận tải chiến thuật C-130. Theo nguồn tin trên, sau khi đưa quân vào lãnh thổ Ankara, hiện nay, số sỹ quan không quân của Saudi Arabia đã tập trung tại căn cứ quân sự Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các máy bay chiến đấu của nước này đang chuẩn bị để phát động các chiến dịch oanh kích đầu tiên trên lãnh thổ Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016 cho biết Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị không kích Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/2/2016 cho biết Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị không kích Syria

Ngoài ra, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai phán đoán rằng chính quyền Riyadh đang chuẩn bị việc triển khai thêm máy bay chiến đấu dự kiến sẽ hạ cánh ở Thổ Nhĩ Kỳ vài giờ tới và số máy bay này sẽ tham gia các chiến dịch tấn công trên lãnh thổ Syria. “Máy bay chiến đấu của Saudi Arabia sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ nay mai. Nhân lực từ Saudi Arabia cũng đã đến” – Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước này có quyền không bị ràng buộc bởi kế hoạch ngừng bắn ở Syria nếu an ninh của họ bị đe dọa.

"Thỏa thuận ngừng bắn sẽ không ràng buộc được chúng tôi khi nảy sinh tình hình đe dọa tới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi sẽ có những biện pháp cần thiết để chống lại cả YPG lẫn IS nếu cảm thấy cần thiết. Ankara là nơi duy nhất quyết định các hành động liên quan đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ", ông Davutoglu phát biểu trên Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, báo Dân Trí đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang