Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ cân nhắc điều bộ binh tới Syria

author 06:57 29/10/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ cân nhắc điều bộ binh tới Syria', 'Nga phản đối Mỹ triển khai bộ binh vào Syria chống IS',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ cân nhắc điều bộ binh tới Syria

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc phái lính đánh bộ đến Iraq và Syria, một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng ngày càng không hài lòng với những diễn biến gần đây về kế hoạch tiêu diệt khủng bố IS tại Trung Đông. Các cố vấn an ninh cao cấp của Tổng thống Obama đã đề xuất giải pháp trên và nhiều khả năng, Bộ Quốc Phòng Mỹ đang tính đến phương án nối lại can thiệp quân sự vào cuộc xung đột kéo dài tại quốc gia vùng Vịnh.

Việc phái lực lượng đặc nhiệm đến chiến trường Syria và các cố vấn quân sự tham chiến tại chiến trường Iraq lần đầu tiên được bàn tới sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đề xuất các giải pháp quân sự mới liên quan đến mở rộng can thiệp quân sự sâu rộng hơn tại hai nước trên cùng với Afghanistan. Giới chức Mỹ cho biết các kế hoạch trên sẽ được Tổng thống Obama thông qua trong tuần này và nhìn chung sẽ không làm thay đổi nhiều cục diện hiện nay.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015 đưa tin Mỹ đang cân nhắc điều bộ binh tới Syria chống IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015 đưa tin Mỹ đang cân nhắc điều bộ binh tới Syria chống IS

Tuy nhiên, các quan chức cao cấp Mỹ cũng cảnh báo rằng các biện pháp can thiệp quân sự trực tiếp sẽ khiến Washington can dự vào cuộc xung đột trực tiếp với chính quyền Syria và quân đội các nước Nga và Iran đang hậu thuẫn. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề xuất ông Obama không nên đưa quân tham gia trực tiếp vào chiến trường, nhấn mạnh sứ mệnh cho Bộ Quốc Phòng cần thay đổi khi mà gần đây nhất vào năm ngoái giới chức quân sự đề xuất giảm can thiệp trực tiếp vào các cuộc chiến và tập trung vào các thách thức mới xuất hiện như sự bành trướng của quân đội Trung Quốc.

Tại chiến trường Iraq và Syria, các quan chức Mỹ cũng đề xuất sẽ mạnh tay hơn trong việc phá hủy các cơ sở vật chất của khủng bố IS vì IS đang phụ thuộc vào khai thác dầu lửa và bán điện bên trong Syria để lấy nguồn tài chính nuôi các chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, một chiến dịch không kích quyết liệt hơn có thể gây thiệt hại về người nhiều hơn hoặc làm cho các hoạt động viện trợ nhân đạo bị ảnh hưởng.

Giới chức Bộ Quốc Phòng cũng đưa ra những kế hoạch mới để duy trì quân đội tại Afghanistan ngay cả khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama kết thúc. Trước đó vào đầu tháng này, ông Obama quyết định sẽ duy trì 5.500 binh lính tại Afghanistan cho đến năm 2017 nhằm thực hiện các chiến dịch chống lực lượng tàn dư của al-Qaeda và IS.

Iran chấp thuận tham gia hội đàm về xung đột Syria

Theo tin tức trên Zing News, phát ngôn viên Chính phủ Iran cho biết Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của nước này sẽ tham dự hội đàm quốc tế về khủng hoảng Syria, được tổ chức tại Vienna, Áo trong tuần này. "Iran đã xem xét lời mời và quyết định cử Bộ trưởng Ngoại giao tham gia cuộc hội đàm",  Marzieh Afkham, nữ phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Iran, cho biết.

Iran chấp thuận tham gia hội đàm về xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015

Iran chấp thuận tham gia hội đàm về xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015

Đây là lần đầu tiên Iran, với vai trò đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tham gia một sự kiện như vậy. Trước đó, giới chức Mỹ cho biết lời mời tham dự cuộc họp được mở rộng với sự hiện diện của Iran. Theo đó, cuộc hội đàm sẽ gồm Ngoại trưởng của các nước Nga, Mỹ, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. 

Hãng tin Fars của Iran cho hay, hôm 27/10 Ngoại trưởng Iran Zarif đã thảo luận việc tham dự cuộc hội đàm ở Vienna với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov qua điện thoại. Người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho biết phía Nga muốn "mở rộng các bên tham gia hội đàm" về khủng hoảng Syria. Vòng đàm phán chính thức dự kiến sẽ diễn ra vào hôm 30/10 song các nhà ngoại giao cho biết một số cuộc họp chuẩn bị cho vòng đàm phán có thể xảy ra vào đêm 29/10.

Nga phản đối Mỹ triển khai bộ binh vào Syria chống IS

Bình luận về khả năng Mỹ triển khai bộ binh tham gia cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho rằng, hành động này là vi phạm luật pháp quốc tế. “Việc Mỹ có thể điều động bộ binh chống IS tại Syria một lần nữa cho thấy, chiến dịch chống IS của liên quân do Mỹ cầm đầu vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Kosachev nói.

“Bất kỳ hành động can thiệp nào của Mỹ, bất kể trên không hay trên bộ tại Syria, đều vi phạm luật pháp”, ông Kosachev nói thêm và giải thích rằng, Washington không được chính phủ Damascus đề nghị hỗ trợ quân sự. Theo ông, hậu quả về việc Mỹ điều động lực lượng đặc nhiệm tham gia cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS tại Syria là không thể lường trước. “Họ sẽ bị sa lầy vào cuộc xung đột đang diễn ra và hậu quả là không thể lường trước được”, Kosachev nhấn mạnh.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015 cho biết Nga phản đối Mỹ triển khai bộ binh vào Syria chống IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/10/2015 cho biết Nga phản đối Mỹ triển khai bộ binh vào Syria chống IS

Đồng thời, vị quan chức Nga cũng khẳng định rằng Nga sẽ không triển khai  bộ binh ở Syria. Thay vào đó, Moscow cam kết tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria và tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao tại Moscow giữa chính phủ Bashar al-Assad và các đại diện lực lượng đối lập.
Ông Kosachev nói: “Chúng tôi không cố can thiệp quân sự mà sẽ thúc đẩy một cuộc đối thoại chính trị tại Syria. Chúng tôi tin rằng, không có cách nào khác để giải quyết vấn đề nội bộ của quốc gia Trung Đông này ngoài việc duy trì đối thoại chính trị”, theo Kiến Thức.
Thanh Hằng (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang