Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga bị tố không kích 6 thị trấn Syria

author 07:11 29/02/2016

(VietQ.vn) - 'Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria', 'Nga bị tố không kích 6 thị trấn Syria '... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bị tố không kích 6 thị trấn Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Một Thế Giới, ngày 28/2, máy bay chiến đấu đã không kích 6 thị trấn tại tỉnh Aleppo phía Bắc Syria, Đài quan sát Nhân quyền Syria trụ sở tại Anh cho biết, một ngày sau khi một thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga soạn thảo chính thức có hiệu lực.

Lực lượng nổi dậy Syria cáo buộc rằng 6 cuộc không kích là do máy bay chiến đấu Nga thực hiện nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ Syria. Tuy nhiên, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết họ không thể khẳng định được danh tính của các máy bay đã thực hiện không kích.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016 đưa tin Nga bị tố không kích 6 thị trấn Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016 đưa tin Nga bị tố không kích 6 thị trấn Syria 

"Chúng tôi không biết các máy bay thực hiện các vụ tấn công là của phe nào và chúng tôi cũng không chắc các vụ tấn công này có bị xem là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hay không bởi chưa rõ các thị trấn bị bắn có thuộc phạm vi của thỏa thuận hay không", Giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria, ông Rami Abdulrahman cho biết.

Truyền thông nhà nước Syria đã không bình luận hay đề cập về các vụ không kích hôm 28/2. Bộ Quốc phòng Nga thì từ chối bình luận cáo buộc của phe đối lập. Nga và Mỹ đã đồng ý thảo luận luận ngừng bắn tại Syria, sau khi cuộc đàm phàn giữa phe đối lập và chính phủ Syria tại Geneva do Liên Hợp Quốc hỗ trợ sụp đổ.

Đây là lệnh ngừng bắn quan trọng đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm, cướp đi mạng sống của hơn 270.000 người ở Syria. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực sau khi 97 nhóm tham chiến, cũng như chính phủ Syria và không quân Nga, tham gia ký kết.

Vào lúc 0 giờ ngày 27/2 (giờ địa phương), lệnh ngừng bắn đã chính thức có hiệu lực, tuy nhiên vẫn còn có một số vụ giao tranh nhỏ lẻ giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy xảy ra. Tuy nhiên, tổ chức khủng bố IS và Al-Nusra Front chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, không nằm trong thoả thuận thuận ngừng bắn. Chính phủ Syria và Nga tuyên bố họ sẽ không dừng cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố này.

Đàm phán thất bại, Mỹ và đồng minh sẽ chia cắt Syria?

Theo Báo Giao Thông, ngày 22/2, Nga-Mỹ đã đạt được thỏa thuận liên quan đến việc thực thi một lệnh ngừng bắn ở Syria. Ngày 27/2, lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay khi đạt được một thỏa thuận với Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố về một "kế hoạch B" trong trường hợp đàm phán hòa bình ở Syria thất bại.

Mặc dù ông Kerry không nói cụ thể về "kế hoạch B" nhưng trước đó vị này từng nhiều lần nhắc đến việc "chia cắt Syria". Trả lời Đài tiếng nói nước Nga, nhà nghiên cứu người Mỹ F. William Engdahl nhận định rằng Mỹ và Saudi Arabia có thể sẽ chia cắt Syria thành nhiều khu vực sắc tộc riêng rẽ.

Đàm phán thất bại, Mỹ và đồng minh sẽ chia cắt Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016

Đàm phán thất bại, Mỹ và đồng minh sẽ chia cắt Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016

Ngoài ra, Mỹ-Saudi Arabia và đồng minh khác cũng được cho là đang bắt đầu huấn luyện và thuê một số cá nhân phát triển kế hoạch chia cắt Syria. Để thực hiện chiến lược chia cắt, Mỹ thậm chí còn làm cho tình hình ở Syria phức tạp thêm bằng cách ép Nga trong các chiến dịch không kích và hỗ trợ phe đối lập.

Liên quan đến thông tin này, Cố vấn Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban tuyên bố chính quyền sẽ không chấp nhận kế hoạch chia cắt. Lý do ông Bouthaina Shaaban đưa ra là Syria đã chịu quá nhiều tổn thất sau cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua. Toàn vẹn lãnh thổ là điều kiện quan trọng của người dân Syria và hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 100 tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm biên giới Syria và bị lực lượng người Kurd đẩy lùi. Người đứng đầu trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn tại căn cứ không quân Nga Hmeymim ở Latakia hôm 28/2 cho biết Nga nhận được thông tin về một vụ tấn công thị trấn Tal Abyad, phía Bắc Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau đó, các tay súng người Kurd đã đánh đuổi nhóm này.

Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và lệnh này chính thức có hiệu lực vào nửa đêm ngày 27-2 (giờ địa phương). Trong khi đó, lợi dụng lệnh ngừng bắn tại Syria được thực thi, lực lượng vệ binh cách mạng Iran bí mật đưa hàng trăm tay súng Palestine tới khu vực biên giới Golan giữa Syria và Israel.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016 cho biết Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/2/2016 cho biết Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Syria

Theo mạng tin tình báo và quân sự Debka, những tay súng Palestine này thuộc tổ chức mới tên al-Sabirin mà lực lượng Vệ binh Iran và phong trào Hezbollah đang thành lập tại các trại tị nạn của Lebanon và Dải Gaza. Tổ chức này bí mật chiêu mộ tân binh là những người trẻ Palestine chạy trốn khỏi trại tị nạn Yarmouk ngoại ô Damacus – Syria đến Lebanon.

Hezbollah đã đưa những người này đến Syria qua ngả phía Nam Lebanon sau khi huấn luyện và trang bị vũ khí để họ xâm nhập sâu vào Israel thực hiện các cuộc tấn công hàng loạt ở nước này, Người Lao Động đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang