Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Cựu tổng thống Pháp hết lời khen ngợi Nga

author 06:26 30/10/2015

(VietQ.vn) - '118 mục tiêu khủng bố IS ở Syria bị Nga không kích', 'Cựu tổng thống Pháp hết lời khen ngợi Nga',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Cựu tổng thống Pháp hết lời khen ngợi Nga

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất  trên Thanh Niên, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự định sẽ bàn chuyện chiến sự ở Syria với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thay vì với Tổng thống đương nhiệm của nước này. Hãng TASS dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết ông Putin gặp cựu Tổng thống Pháp Sarkozy vào cuối ngày 29/10 để bàn về vấn đề châu Âu, hợp tác giữa Nga-Pháp và cả tình hình Syria.

Hiện Pháp đang cùng Mỹ tiến hành không kích ở Syria nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi đó hồi cuối tháng 9 vừa qua, Nga cũng bắt đầu không kích tại Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015 cho biết Tổng thống Nga Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về xung đột Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015 cho biết Tổng thống Nga Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy 

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết ông Putin và ông Sarkozy có mối quan hệ lâu dài và gẫn gũi. Cựu Tổng thống Pháp lâu nay có quan điểm ủng hộ ông Putin. Ngay sau khi đặt chân đến Moscow hôm 28/10, ông Sarkozy lên tiếng kêu gọi các nước châu Âu, kể cả nước Pháp, tăng cường đối thoại với Nga thay vì cô lập Moscow. “Không có Nga, chúng ta không thể giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt”, cựu Tổng thống Pháp phát biểu trước các sinh viên của trường đại học MGIMO ở Moscow.

Liên quan đến vấn đề ở Syria, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố, ông Sarkozy cho rằng Nga là một đối tác quan trọng có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề này ở nước này. “Có 2 liên minh đang can thiệp vào Syria với cùng mục tiêu. Cần phải thống nhất 2 liên mình này để có thể tiêu diệt IS. Cách duy nhất để đạt được giải pháp chính trị là thông qua liên minh quốc tế với sự can thiệp của Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng cho đất nước này (Syria)”, ông Sarkozy hết lời ca ngợi Nga trong bài phát biểu của mình.

EU cảnh báo Nga có nguy cơ sa lầy ở Syria giống như ở Afghanistan

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho biết nếu Nga không kiến tạo được tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria thì họ sẽ sa lầy ở đây giống như ở Afghanistan đồng thời hối thúc Moscow tìm giải pháp chính trị cho xung đột đã kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria.

Ngày 28/10 vừa qua, bà Mogherini đã cảnh báo về điều này ngay trước các cuộc họp đa phương nhằm chấm dứt xung đột Syria kéo dài hơn 4 năm. Bà nhắc tới cuộc chiến Afghanistan mà Liên Xô trước đây từng bị sa lầy trong đó. Đây là các cuộc họp về hòa bình lớn nhất kể từ khi nổ ra nội chiến Syria. Ngoại trưởng các nước Tây Âu và Mỹ sẽ gặp những người đồng cấp Nga, Saudi Arabia và các nước giáp biên giới Syria, lần đầu tiên gồm có cả Iran.

EU cảnh báo Nga lặp lại chiến tranh Afghanistan ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015

EU cảnh báo Nga lặp lại chiến tranh Afghanistan ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015

Cùng với 3 vị phó của mình, Ngoại trưởng Iran Zarif dự kiến sẽ tham gia các cuộc thương lượng này theo lời mời tham gia của Mỹ. Lời mời này đi ngược lại chính sách của Mỹ trước đây (được Saudi Arabi và các quốc gia vùng Vịnh khác nhiệt liệt ủng hộ) - đó là loại trừ Tehran.

Bà Mogherini cho biết, khả năng các tay súng Hồi giáo Nga tham gia hàng ngũ thánh chiến ở Syria sẽ trở thành một mối quan ngại an ninh lớn nếu những kẻ này quay về quê hương. Bà cũng cho rằng bản thân người Nga nhận thức rõ, thúc đẩy tiến trình hòa bình cũng là vì lợi ích của Nga, theo VOV.

118 mục tiêu khủng bố IS ở Syria bị Nga không kích

Theo tin tức trên Tiền Phong, trong vòng 48 giờ qua, không quân Nga đã thực hiện 71 phi vụ, tấn công 118 mục tiêu khủng bố ở Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus và Latakia, Syria, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết. Thiếu tướng Konashenkov cho biết thêm, lực lượng không quân Nga đã tăng cường số lần không kích dựa vào thông tin tình báo về các cơ sở khủng bố ở Syria. Trong đó, chiến đấu cơ Su-24M đã phá hủy một sở chỉ huy của khủng bố và một kho vũ khí lớn ở tỉnh Latakia.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015 cho biết 118 mục tiêu khủng bố IS bị Nga không kích ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/10/2015 cho biết 118 mục tiêu khủng bố IS bị Nga không kích ở Syria 

Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao Nga cho hay, các nhà ngoại giao hàng đầu của nước này, Mỹ, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức vòng 2 cuộc đàm phán về Syria tại thủ đô Vienna (Áo) vào ngày mai, 30/10. Theo nguồn tin, sau cuộc đàm phán bốn bên diễn ra vào lúc 1 giờ sáng 30/10 (theo giờ Việt Nam), nhóm 4 nước này có khả năng sẽ tiến hành đàm phán thêm với những người đồng cấp Iran, Ai Cập, Iraq và Liban vào ngày 30/10 “nếu các nước này phản hồi tích cực” với lời mời của Washington.

Trước đó, hôm 27/10, Mỹ nói rằng họ dự kiến gửi “lời mời đa phương chân thành” tới Iran, đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tham gia cuộc đàm phán trên, cho dù trước đó Washington và Riyadh phản đối.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


 

Tổng thống Putin sẽ bàn chuyện Syria với cựu tổng thống Pháp Sarkozy

Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn chuyện chiến sự ở Syria với cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thay vì với tổng thống đương nhiệm của nước này.

Hãng TASS dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ gặp cựu tổng thống Pháp Sarkozy vào cuối ngày hôm nay 29.10 để bàn về vấn đề châu Âu, hợp tác giữa Nga-Pháp, và cả tình hình Syria.

Pháp đang cùng Mỹ tiến hành không kích ở Syria nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS); trong khi đó hồi cuối tháng 9 vừa qua, Nga cũng bắt đầu không kích tại Syria. Tuy nhiên, thay vì bàn chuyện Syria với người đồng cấp là Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đứng đầu chính phủ Nga lại gặp cựu tổng thống Sarkozy.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết ông Putin và ông Sarkozy có mối quan hệ lâu dài và gẫn gũi. Người đứng đầu Điện Kremlin luôn đánh giá cao các cơ hội nói chuyện với ông Sarkozy, theo người phát ngôn Peskov. Cựu tổng thống Pháp lâu nay có quan điểm ủng hộ ông Putin. Ngay sau khi đặt chân đến Moscow hôm 28.10, ông Sarkozy lên tiếng kêu gọi các nước châu Âu, kể cả nước Pháp, tăng cường đối thoại với Nga thay vì cô lập Moscow.

“Không có Nga, chúng ta không thể giải quyết những vấn đề mà thế giới đang đối mặt”, cựu tổng thống Pháp phát biểu trước các sinh viên của trường đại học MGIMO ở Moscow, theo hãng tin Sputnik.

Liên quan đến vấn đề ở Syria, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố, ông Sarkozy cho rằng Nga là một đối tác quan trọng có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề này ở nước này.

“Có 2 liên minh đang can thiệp vào Syria với cùng mục tiêu. Cần phải thống nhất 2 liên mình này để có thể tiêu diệt IS. Cách duy nhất để đạt được giải pháp chính trị là thông qua liên minh quốc tế với sự can thiệp của Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng cho đất nước này (Syria)”, ông Sarkozy hết lời ca ngợi Nga trong bài phát biểu của mình, theo TASS.

EU: Nga có nguy cơ sa lầy ở Syria giống như ở Afghanistan?

Quan chức EU cho rằng nếu Nga không kiến tạo được tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria thì họ sẽ sa lầy ở đây giống như ở Afghanistan.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu vừa hối thúc Moscow tìm giải pháp chính trị cho xung đột đã kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria.

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang