Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đức sẽ điều 1.200 binh sĩ tới Syria giúp Pháp không kích IS

author 07:18 30/11/2015

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cung cấp vũ khí cho IS ở Syria', 'Đức sẽ điều 1.200 binh sĩ tới Syria giúp Pháp không kích IS', 'Anh muốn tham gia chống IS ở Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cung cấp vũ khí cho IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, các phóng viên của tờ Cumhuriyet, nơi có hai nhà báo bị chính phủ bắt giữ, tiếp tục cho rằng Ankara biết rõ vũ khí của họ sẽ đến tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  Những người ở Thổ Nhĩ Kỳ gửi các đoàn xe tới Syria biết rằng số vũ khí này "cuối cùng sẽ đến tay IS", một người phụ trách giấu tên của tờ Cumhuriyet cho biết hôm 28/11

"Lá cờ của IS có thể được nhìn thấy rất rõ từ đường biên của Thổ Nhĩ Kỳ", người này cho hay. Theo một nữ phóng viên, khi hỏi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lực lượng người Turk là ai, họ nói rằng là người của Ankara, nhưng khi phóng viên trực tiếp nói chuyện thì cô thấy không khác với những kẻ khủng bố, "họ đều là anh em với nhau", người này nói.

Theo phóng viên Cumhuriyet, không có sự khác nhau giữa IS và lực lượng người Turk, các nhóm phiến quân khác ở đó và họ có mối liên hệ với mặt trận Al-Nusra hoặc IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại nói đang giúp các nhóm đó. "IS đang buôn lậu dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ, đó là những gì mọi người biết lúc này. Nhưng câu hỏi chính là liệu chúng có làm được mà chính phủ hoặc một số nhà chức trách không biết không", một nhân viên của Cumhuriyet đặt nghi vấn.

Tình hình chiến sự

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cung cấp vũ khí cho IS ở Syria

Phóng viên của RT đã đến gặp các nhân viên của Cumhuriyet tại Istanbul, khi hai lãnh đạo vừa bị bắt. Tổng biên tập Can Dundar và biên tập viên cao cấp Erdem Gul hôm 26/11 bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc làm gián điệp sau khi đưa tin cơ quan tình báo nước này chuyển vũ khí cho các lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở Syria từ tháng 5. 

Theo Cumhuriyet, xe tải của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ MIT được sử dụng để chở vũ khí cho các nhóm Hồi giáo nổi dậy ở Syria. Hình ảnh cảnh sát Thổ Nhĩ Kỹ chặn đoàn xe tải và phát hiện nhiều thùng chứa vũ khí và đạn dược cũng được tiết lộ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phản bác, tuyên bố đó là xe tải chở hàng cứu trợ cho người Turk thiểu số ở Syria. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đâm đơn kiện tờ báo, với tư cách cá nhân. Hai người này sẽ phải đối mặt với tù chung thân nếu bị kết án. Hàng trăm người tập trung bên ngoài văn phòng báo để phản đối quyết định bắt giữ.

Những thông tin Thổ Nhĩ Kỳ có thể "bắt tay" với IS dấy lên sau khi Ankara bắn rơi một chiến đấu cơ của Moscow gần biên giới Syria hôm 24/11. Nhiều nhà phân tích đánh giá đây là hành động trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ do Nga đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của IS, gây hại đến đường dây buôn dầu giữa Ankara và IS. Đến nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Đức sẽ điều 1.200 binh sĩ tới Syria giúp Pháp không kích IS

Theo Dân Trí, Tổng thanh tra Lực lượng phòng vệ Liên bang Đức Volker Wieker cho biết Đức có thể sẽ phái 1.200 binh sĩ hỗ trợ lực lượng không quân nước này trong các sứ mệnh không kích nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng IS tại Syria. Hiện, Đức, một thành viên thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS, vẫn chưa tham gia các cuộc không kích tiêu diệt các mục tiêu của IS mà chỉ hỗ trợ dịch vụ hậu cần và kỹ thuật cho lực lượng liên quân.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Bild am Sonntag, Tổng thanh tra Volker Wieker phát biểu: “Để đảm bảo các cho chiến dịch không kích, chúng tôi cần khoảng 1.200 binh sĩ”. Theo ông Volker Wieker, việc khởi đầu chiến dịch ở nước ngoài phụ thuộc vào mệnh lệnh từ cấp trên.

Đức sẽ điều 1.200 binh sĩ tới Syria giúp Pháp không kích IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015

Đức sẽ điều 1.200 binh sĩ tới Syria giúp Pháp không kích IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015

Đầu tuần này, nghị sĩ Henning Otte thuộc đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) cho hay Đức đang xem xét khả năng điều máy bay do thám Tornado tới Syria để tham gia cuộc chiến tiêu diệt lực lượng khủng bố IS. Theo trang mạng Sputnik, quốc hội Đức đầu tuần tới sẽ bắt đầu thảo luận khả năng Lực lượng phòng vệ Liên bang tham gia chiến dịch quân sự tại Syria.

Pháp đã phái tàu tàu sân bay Charles de Gaulle cùng nhiều máy bay chiến đấu tham gia lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tăng cường không kích tiêu diệt IS tại Syria sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. Tổng thống Pháp François Hollande kêu gọi thành lập liên minh Nga-Pháp-Mỹ để tiêu diệt lực lượng khủng bố IS.

Anh muốn tham gia chống IS ở Syria

Thủ tướng David Cameron ngày 28/11 cho rằng, Anh nên tham gia vào các cuộc không kích chống IS ở Syria. “Tôi cho rằng Anh cần tham gia vào chiến dịch không kích IS tại Syria. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Anh bởi chúng tôi có đủ khả năng và nguồn lực để thực hiện. Anh nên là một phần của các giải pháp nhằm bảo vệ chính người dân cũng như đồng minh của mình.

Những gì Syria cần hiện nay là một quá trình chuyển giao quyền lực nhằm tạo dựng một chính phủ đoàn kết, có thể đại diện cho toàn bộ người dân Syria”, ông Cameron nói. Ông cũng đang muốn thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ việc Anh không kích IS tại Syria tương tự như chiến dịch nước này đang tham gia tại Iraq.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015 cho biết Thủ tướng Anh muốn tham gia không kích IS tại Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2015 cho biết Thủ tướng Anh muốn tham gia không kích IS tại Syria 

 Những nỗ lực của Thủ tướng Anh được tiến hành sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris đêm 13/11 khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ hy vọng, các nghị sĩ Anh sẽ ủng hộ Thủ tướng Cameron trong vấn đề này.

Theo các khảo sát gần đây, khoảng 48% người dân Anh ủng hộ mở rộng các cuộc không kích từ Iraq sang Syria, trong khi 30% số người được hỏi phản đối. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 49% số người được hỏi mong muốn một lựa chọn ngoại giao và phi quân sự trước khi Anh can dự sâu hơn vào một chiến dịch quân sự.

Sau thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội năm 2013 về việc thực hiện các cuộc không kích chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Cameron khẳng định sẽ chỉ kêu gọi tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội về chiến dịch không kích IS tại Syria nếu chắc chắn nhận được đủ sự ủng hộ, VTC News đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang