Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga 'thu lời' không nhỏ từ cuộc chiến ở Syria

author 06:56 30/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ chống khủng bố', 'Nga 'thu lời' không nhỏ từ cuộc chiến ở Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ chống khủng bố

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, đặc phái viên Syria Bashar Ja’afari cho biết tại vòng đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 28/3 rằng Syria sẵn sàng tham gia vào Liên minh quốc tế để chống lại chủ nghĩa khủng bố, nhưng chỉ khi Mỹ phải hợp tác với chính quyền Damascus “theo một cách nào đó” chưa từng được thực hiện trước đây. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Lebanon Al Mayaden, ông Ja’afari nhấn mạnh, sở dĩ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không thành công ở Syria vì đã không phối hợp với chính phủ Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3/2016 cho biết Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ chống khủng bố

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3/2016 cho biết Syria tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ chống khủng bố

Thực tế thấy rõ, vì Nga đã hợp tác tốt với chính quyền Damascus nên chiến dịch tiêu diệt khủng bố của họ đã thành công. Ông Ja’afari một lần nữa khẳng định, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẵn sàng tham gia vào Liên minh quốc tế chống lại khủng bố tại Syria nhưng phải có sự phối hợp với quân đội chính phủ.

Tuyên bố của đại diện Syria đưa ra một ngày sau khi Bộ quốc phòng nước này tuyên bố đã giành lại được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Chính quyền Damascus cho rằng, đây là kết quả tất yếu vì quân đội Syria được sự hỗ trợ của không quân Nga và các đồng minh đã thắng lợi trong chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần qua. Việc IS để mất Palmyra, thành phố được UNESCO công nhận là di sản văn hóa, còn là một tổn thất lớn nhất của tổ chức khủng bố này kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào Syria hồi cuối tháng 9/2015.

Binh sĩ Syria thừa thắng Palmyra tiến về phía bắc Latakia

Theo báo Kiến Thức, sau khi giải phóng Palmyra, lính thủy đánh bộ Syria đã được tái triển khai tới các dãy núi ở tỉnh Latakia để làm nhiệm vụ mới. Ở Palmyra, lính thủy đánh bộ Syria chỉ là lực lượng dự phòng, làm nhiệm vụ hỗ trợ. Còn ở bắc Latakia, họ đóng một vai trò hết sức quan trọng khi đảm đương nhiệm vụ giành lại các ngôi làng, các cao điểm các con đường dẫn tới Idlid và khu vực biên giới tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Syria thừa thắng Palmyra tiến về phía bắc Latakia là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/3/2016

Binh sĩ Syria thừa thắng Palmyra tiến về phía bắc Latakia là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/3/2016

Trong khi đó, tình hình chiến trường ở khu vực nơi mà nhóm lính này tái triển khai trở lại vẫn chưa có nhiều thay đổi. Lữ đoàn 103 và Trung đoàn đặc nhiệm 48 đang nằm vùng ở đó để giành lại thị trấn Kobani và tất cả các làng mạc dọc đường cao tốc đi tới thị trấn Jisr Al-Shughour.

Việc điều động lực lượng lính thủy đánh bộ này báo hiệu rằng, quân chính phủ Syria sẽ sớm mở đợt tấn công mới vào gần thành trì Jisr Al-Shughour của phe nổi dậy. Hôm 27/3, quân đội Syria chính thức xác nhận chiến dịch giải phóng Palmyra thành công tốt đẹp sau hơn ba tuần chuẩn bị. Hàng trăm phiến quân IS đã bị tiêu diệt cùng hàng chục xe quân sự, vũ khí bị phá hủy.

Nga 'thu lời' không nhỏ từ cuộc chiến ở Syria

Mới đây, Sputnik dẫn nguồn tin từ báo Kommersant (Nga) cho hay, Nga đang kiếm được nhiều hợp đồng vũ khí sau chiến dịch ở Syria. Tờ Kommersant cho biết chi phí cho chiến dịch ở Syria của Nga khoảng 440 triệu USD nhưng Moskva có thể "thu lời" nhiều hơn.

Trong các giai đoạn của chiến dịch, không quân Nga lần lượt sử dụng các bản nâng cấp Su-24M, Su-25SM, Su-34, Su-30SM và mới nhất là Su-35S. Các loại tên lửa, súng phòng không Pantsir-C1 hay hệ thống phòng không Buk-M2", S-400 Triumph và bom dẫn đường KAB-500S, tên lửa hành trình X-101 - X-555 đã chứng minh được hiệu quả tại Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3/2016 cho biết Nga 'thu lời' không nhỏ từ cuộc chiến ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/3/2016 cho biết Nga 'thu lời' không nhỏ từ cuộc chiến ở Syria 

Lần lượt đưa ra các khí tài hiện đại, Nga được cho là đang "quảng cáo" để bán vũ khí. Bởi lẽ, sau chiến dịch này, Algeria đã đăng ký mua 12 chiếc Su-34, Indonesia, Việt Nam và Pakistan cũng đang có ý định mua Su-35. Ngoài ra, Ai Cập đã mua 46 máy bay trực thăng "Alligator" trong khi Ả Rập Saudi và Ấn Độ hiện đang quan tâm S-400. Theo các chuyên gia, hợp đồng xuất khẩu vũ khítiềm năng của Nga trong những năm tới có thể đạt 6-7 tỷ USD.

Như vậy, trong cuộc chiến ở Syria, Nga không chỉ tăng cường được vị thế trên trường quốc tế, nâng cao uy tín trong việc chống IS mà còn "thu lời" không nhỏ.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang