Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS tấn công quân nổi dậy ở Bắc Syria

authorTuyết Anh 07:11 30/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Gần 600.000 người Syria đang sống ở những khu vực bị vây hãm'; 'EU gia hạn trừng phạt Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS tấn công quân nổi dậy ở Bắc Syria, hàng nghìn dân thường tháo chạy

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 29/5 cho biết hàng nghìn dân thường đã bỏ chạy khỏi cuộc một tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào lực lượng nổi dậy phi thánh chiến ở miền Bắc Syria bên trong vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của liên minh do người Kurd đứng đầu và được Mỹ hậu thuẫn.

Cuộc tấn công này nhằm vào các thị trấn Marea và Azaz, có nguy cơ tràn qua vùng lãnh thổ cuối cùng ở phía Đông tỉnh Aleppo do lực lượng nổi dậy phi thánh chiến kiểm soát và đưa IS tới ngưỡng cửa vùng đất Afrin của người Kurd.

Binh sỹ người Kurd làm nhiệm vụ tại khu vực Ras al-Ain trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật

Binh sỹ người Kurd làm nhiệm vụ tại khu vực Ras al-Ain trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

SOHR nêu rõ: “Hơn 6.000 dân thường, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, có thể đã bỏ chạy khỏi các khu vực ở vùng nông thôn tỉnh Aleppo... đặc biệt từ thị trấn Marea và làng Sheikh Issa” sang phía Tây.

Theo người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman, những người này đã đến các khu vực ở phía Tây và phía Bắc tỉnh Aleppo hiện do Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - liên minh tập hợp các nhóm vũ trang chống IS - kiểm soát vào đêm qua. SDF là đồng minh của các tay súng người Kurd và Arab mà Washington xem là lực lượng chống các phần tử thánh chiến IS hiệu quả nhất ở Syria.

Gần 600.000 người Syria đang sống ở những khu vực bị vây hãm

Điều phối viên O'Brien nói rằng, con số này thực sự gây sốc, đặc biệt trong bối cảnh lệnh ngừng bắn được áp dụng trong vài tháng qua. Trong khi đó, điều phối viên cứu trợ nhân đạo Jan Egeland cũng cảnh báo, trẻ em ở Syria đang bị suy dinh dưỡng và sẽ sớm tử vong nếu việc phân phát đồ cứu trợ bị ngăn cản.

Nhiều trẻ em Syria đang phải sinh sống tại các khu vực bị đổ nát do nội chiếnNhiều trẻ em Syria đang phải sinh sống tại các khu vực bị đổ nát do nội chiến

Những đoàn xe chở lương thực trên đường bộ vẫn gặp cản trở khi vào những vùng bị vây hãm, vùng khó tiếp cận, khiến mục tiêu cung cấp đồ cứu trợ cho 1 triệu dân ở Syria trong tháng 5 có thể thất bại.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết, không loại bỏ biện pháp dùng máy bay chở đồ cứu trợ đã thả xuống các mục tiêu, nhưng việc này cần sự nhất trí của Chính phủ Syria, theo nguồn tin từ VOV. 

EU gia hạn trừng phạt Syria, bác tin Nga soạn hiến pháp hộ

Báo Pháp luật dẫn nguồn tin từ hãng Xinhua cho biết, Hội đồng châu Âu (EC) đã thông qua việc gia hạn các biện pháp trừng phạt chính phủ Syria thêm 1 năm nữa, tới 1/6/2017.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt vừa được gia hạn bao gồm: đóng băng tài khoản, 200 quan chức (trong đó có Tổng thống Bashar al-Asad) bị cấm nhập cảnh vào EU, cùng 70 tổ chức. Đồng thời, lệnh cấm vận vũ khí, cấm nhập khẩu dầu thô từ Syria... Vẫn có hiệu lực. 

Cuộc nội chiến tại Syria kể từ năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Cuộc nội chiến tại Syria kể từ năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

EU áp lệnh trừng phạt Syria kể từ năm 2011 khi nội chiến bùng phát; tuy nhiên vẫn cam kết tiếp tục tìm kiếm một giải pháp lâu dài, hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại các khu vực bị bao vây.

Hôm qua, con số mới nhất do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) công bố cho thấy: 282.283 người thiệt mạng; trong đó có 81.436 dân thường (14.040 trẻ em và 9.106 phụ nữ), 48.568 tay súng nổi dậy phi thánh chiến, 47.095 phần tử cực đoan, 101.662 tay súng ủng hộ chính phủ Syria (trong đó có 56.609 binh sĩ chính phủ), 3.522 người còn lại chưa xác định được danh tính.

SOHR cho biết trong khi thực thi thỏa thuận ngừng bắn từ ngày 27/2, số người thiệt mạng hàng ngày tại Syria giảm; nhưng các vụ bạo lực bùng phát tại những nơi đang cố duy trì lệnh ngừng bắn.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang