Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Máy bay NATO tham gia bắn hạ Su-24 Nga ở Syria

authorTuyết Anh 07:59 30/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Máy bay NATO tham gia bắn hạ Su-24 Nga ở Syria'; '300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo, Syria đang gặp nguy cấp

Theo nguồn tin từ báo Quân đội nhân dân,  Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura hôm 28/7 cảnh báo tình hình tại Aleppo, Syria đang rất nghiêm trọng. Theo ông thời gian cho Aleppo không còn nhiều.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở Liên hợp quốc, ông Mistura nói: "Tình hình tại Aleppo cực kỳ nghiêm trọng. Nhiều vụ đánh bom trúng các kho tàng, cơ sở y tế, tiệm bánh. Nhiều người bị thương không được điều trị vì cơ sở y tế bị phá hủy. Tình hình nhân đạo tại đây ngày càng nghiêm trọng. Thành phố này gần như bị bao vây hoàn toàn”.

Ông Mistura, ngày 28/7 đã kêu gọi Nga và Mỹ hợp tác với nhau trong việc làm giảm các cuộc xung đột tại Syria, đồng thời nói rằng, sự thất bại trong kế hoạch hợp tác giữa 2 nước sẽ có tác động rất tiêu cực đến các cuộc đàm phán hòa bình Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 300.000 người bị mắc kẹt ở Aleppo 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault và người đồng cấp Anh Boris Johnson, đang ở thăm nước này, đã cùng lên tiếng kêu gọi chính quyền Syria và các đồng minh của quốc gia Trung Đông này chấm dứt hành động vây ráp thành phố Aleppo, miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng hai nước khẳng định chiến dịch vây ráp thành phố Aleppo, khiến 300.000 người mắc kẹt, sẽ không thể giúp các cuộc thương lượng hòa bình được nối lại.

Hai bên nhấn mạnh rằng chiến dịch vây ráp Aleppo vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã được thông qua tại Munich, Đức. Hai ngoại trưởng của Anh và Pháp cũng kêu gọi các bên đình chiến, nối lại đàm phán tiến tới thành lập một chính phủ chuyển tiếp đầy đủ quyền lực điều hành đất nước.

Lính thủy đánh bộ Syria đánh chiếm làng Shalaf, gần thị trấn Kinsibba

Al-MasdarNew dẫn nguồn tin quân sự từ Latakia cho biết, các lực lượng vũ trang Syria bắt đầu cuộc tấn công bằng đòn tập kích hỏa lực pháo binh, tên lửa về phía trận địa của nhóm chiến binh Jaysh Al-Fateh tại làng Shalaf. Sau trận mưa đạn pháo và rockets mở đường, các lực lượng vũ trang Syria đột kích vào làng, tiêu diệt 5 tay súng Hồi giáo cực đoan Jaysh Al-Fateh trước khi kiểm soát toàn bộ làng Shalaf.

Làng Shalaf có vị trí địa lý ở phía Nam thị trấn Kinsibba, lực lượng Hồi giáo cực đoan Jaysh Al-Fateh đánh chiếm ngôi làng khi triển khai trận đánh phản công đánh bật các lực lượng Vũ trang Syria ra khỏi các địa bàn quan trọng trong đó có thị trấn Kinsibba mà quân đội Syria đã chiếm được.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Lính thủy đánh bộ Syria đánh chiếm làng Shalaf

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Lính thủy đánh bộ Syria đánh chiếm làng Shalaf 

Các lực lượng vũ trang Syria cần tiến hành cuộc tấn công vành đai thị trấn Kinsibba ngay ngày hôm nay, nếu không đánh chiếm được những ngọn đồi xung quanh thị trấn, các binh sĩ quân đội Syria sẽ trở thành mục tiêu cho hỏa lực súng bắn thẳng, tên lửa tự chế của Jaysh Al-Fateh và những chiến binh Hồi giáo cực đoan bắn tỉa.

Trận đánh này có thể lại là trận đánh thăm dò của quân đội Syria trên chiến trường Bắc Latakia sau những trận thua liên tiếp của quân đội Syria. Sau trận đánh thăm dò, có thể quân đội Syria tổ chức tấn công mở rộng trên chiến trường Bắc Latakia như kế hoạch, hoặc cũng có thể tạm dừng chiến sự để đợi thời cơ tốt hơn. Trận đánh làng Shalaf không thấy có sự tham gia của không quân Syria và không quân Nga, cho thấy hy vọng giành lại Kinsibba và tấn công mở rộng trên toàn chiến trường có thể vẫn phải chờ đợi, theo Viettimes

Máy bay NATO tham gia bắn hạ Su-24 Nga ở Syria

Báo Lao Động đưa tin, máy bay tiêm kích đa năng Su-24 của Nga đã bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên bầu trời Syria dưới sự bảo trợ của NATO, cựu Phó Chủ tịch OSCE của Nghị viện Châu Âu, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức Willy Wimmer tuyên bố với Sputnik.

"Theo thông tin của tôi, trong sự việc này có một máy bay Mỹ và một máy bay Arab AWACS (máy bay có hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm) cùng tham gia. Một máy bay như bay ném bom của Nga, không thể dễ dàng bắn hạ như vậy. Điều này chỉ có thể là các máy bay AWACS". — Ông nói.

Máy bay NATO tham gia bắn hạ Su-24 Nga ở Syria
Máy bay NATO tham gia bắn hạ Su-24 Nga ở Syria
 

Ông giải thích rằng NATO có bản hướng dẫn hành động như thế nào trong trường hợp vi phạm không phận: các cơ quan điều khiển chuyến bay dân dụng thiết lập liên lạc với máy bay vi phạm đồng thời cảnh báo phi công về hành vi vi phạm. Nếu điều này là không đủ, các cơ quan quân sự sẽ vào cuộc. Trong thời bình, biện pháp cực đoan mà họ có thể lựa chọn - là buộc các phi công hạ cánh.

"Những điều đã xảy ra ở đó không tương ứng với quy định thông lệ quốc tế. Họ đã bắn hạ máy bay Nga, bởi vì họ đã rất muốn bắn hạ nó xuống" - ông Wimmer nói.

Ông cho rằng nguyên nhân của vụ việc là lợi ích chính trị, cụ thể là mong muốn tiêu diệt các mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Thu Minh tiếp tục phản ứng gay gắt trước thông tin cùng chồng trốn nợ(VietQ.vn) - Thu Minh đã chính thức lên tiếng phủ nhận tin đồn lừa đảo, siết nợ tận nhà cùng lời khẳng định cô biết rõ người làm việc này là ai.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang