Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hàng trăm người thương vong do tên lửa của Syria

author 07:16 31/10/2015

(VietQ.vn) - '17 nước tham gia hội nghị quốc bàn về tương lai Syria ', 'Hàng trăm người thương vong do tên lửa của quân đội Syria', 'Dấu hiệu hy vọng của hội nghị quốc tế về Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/10/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

17 nước tham gia hội nghị quốc bàn về tương lai Syria 

Theo tình hình chiến sự Syria mới nhất, chiều 30/10 (theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Vienna của Áo, cuộc họp bàn tương lai Syria đã chính thức được khai mạc với sự góp mặt của đại diện 17 nước. Cuộc họp bàn tương lai Syria được kỳ vọng là bước đi đầu tiên trên trong tiến tình giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng tại Syria với vấn đề mấu chốt là vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad trong tương lai của đất nước Trung Đông này.

Hội nghị bàn về việc chấm dứt khủng hoảng Syria có sự tham gia của các đại diện 17 nước gồm Nga, Mỹ, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar, Jordan, Đức, Pháp, Ai Cập, Italy, Anh, Iraq, Liban, Oman, Trung Quốc và hai phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc (UN). Đáng chú ý tại Hội nghị này là sự góp mặt của Trung Quốc và đặc biệt là lần đầu tiên có đại diện của Iran tham gia nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài 4 năm qua tại Syria.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/10/2015 đưa tin 17 nước tham gia hội nghị quốc bàn về tương lai Syria

17 nước tham gia hội nghị quốc bàn về tương lai Syria

Trước đó, trong cuộc gặp cấp ngoại trưởng của 4 nước Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cũng tại Vienna ngày 29/10, các bên đã trao đổi danh sách đại diện phe đối lập do mình lập ra có thể tham gia hội nghị Vienna ngày 30/10. Tuy nhiên, cả đại diện chính quyền Damascus cũng như phe đối lập đã không có mặt tại Hội nghị quốc tế mở rộng lần này.
Một số nguồn tin phương Tây cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu vẫn tiếp tục yêu cầu ông Assad phải ra đi và thảo luận chi tiết xây dựng chính phủ chuyển tiếp của Syria. Nhóm các nước phản đối ông Assad này cũng dự định đưa ra vấn đề ngừng bắn, cụ thể là ngừng chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà Nga đang tiến hành tại Syria. Đây là hai đề nghị được coi là khó chấp nhận đối với Nga và Syria.
Hãng tin TASS của Nga cho biết vòng tham vấn đa phương tiếp theo về cuộc khủng hoảng Syria có thể được tổ chức vào ngày 3-4/11 tới. Cuộc tham vấn đó nhiều khả năng sẽ có sự tham dự của đại diện chính quyền Damascus và phe đối lập Syria, theo Kiến Thức.

Hàng trăm người thương vong do tên lửa của quân đội Syria

Theo Tuổi Trẻ, thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria và nhóm cứu hộ dân sự Syrian Civil Defence cho biết đã có ít nhất 40 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương khi lực lượng quân đội chính phủ Syria bắn tên lửa vào một khu chợ ở thị trấn gần thủ đô Damascus. Cụ thể, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết quân đội chính phủ Syria bắn 12 quả tên lửa xuống Douma, thị trấn cách thủ đô Damascus khoảng 15 km về phía đông bắc.

Trong nhiều tháng qua, thị trấn Douma hứng chịu nhiều vụ đánh bom dữ dội khi nhóm lực lượng nổi dậy gia tăng tấn công vào các khu vực cận kề nơi có quân đội chính phủ chiếm đóng. Hồi tháng tám, chỉ trong một ngày, các đợt không kích xuống Douma từng giết chết 117 người, sự việc gây phẫn nộ toàn thế giới.

Hàng trăm người thương vong do tên lửa của quân đội Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/10/2015

Hàng trăm người thương vong do tên lửa của quân đội Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/10/2015

Trên trang Facebook của tổ chức Syrian Civil Defence có đăng bức ảnh cho thấy cả chục thi thể đẫm máu đang nằm trên tấm nhựa trải trên mặt đất. Tổ chức này cho biết có hơn 45 người chết trong vụ tấn công mà họ cho là đã sử dụng tên lửa dẫn đường. Rất nhiều cư dân ở thị trấn Douma phải tháo chạy khỏi cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua tại Syria để tới các vùng nông thôn gần đó. Các y bác sĩ rất chật vật trong công tác cứu chữa khi có quá nhiều người bị thương trong các đợt không kích tăng cường thời gian qua.

Dẫn lời giám đốc Tổ chức giám sát nhân quyền ở Syria, Rami Abdel Rahman, con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng khi những người bị nạn đang tiếp tục được kéo ra khỏi các tòa nhà bị phá hủy. Theo AFP, hơn 250.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ Syria nổ ra từ tháng 3/2011.

"Dấu hiệu hy vọng" của hội nghị quốc tế về Syria

Theo tin tức trên VietNam Plus Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 30/10 cho rằng hội nghị quốc tế về Syria là một dấu hiệu đáng hy vọng cho quốc gia Trung Đông này và khu vực trong bối cảnh hai quốc gia thù địch Iran và Saudi Arabia lần đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán cùng với các nước khác. 
Hội nghị đa phương tại Vienna, Áo là hội nghị đầu tiên có sự tham gia của Iran trong nỗ lực tìm ra giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria, khiến ít nhất 200.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ quê hương. 
Ngoại trưởng Đức cho biết 'dấu hiệu hy vọng' về hội nghị quốc tế về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/10/2015

Ngoại trưởng Đức cho biết 'dấu hiệu hy vọng' về hội nghị quốc tế về Syria 

Phát biểu sau khi đến Vienna, ông Steinmeier nhận định các cuộc thảo luận nhiều khả năng sẽ thành công “nếu chúng ta cùng đến và thương lượng sẵn sàng góp phần giảm bớt căng thẳng cuộc xung đột Syria.”
Trong khi đó, cùng ngày, đặc phái viên Liên hợp quốc tại Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed cho rằng việc Iran lần đầu tiên tham gia hội nghị quốc tế về Syria có khả năng dẫn tới các cuộc đàm phán mở rộng hơn giữa Tehran and Riyadh về các cuộc xung đột ở Yemen và Iraq.
Thanh Mai (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang