Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Các phe nổi dậy Syria có thể sắp gây chiến với nhau

author 07:07 31/01/2016

(VietQ.vn) - 'Hà Lan tuyên bố tham gia không kích IS ở Syria', 'Mỹ xin lỗi vì không kích Syria gây thiệt hại cho dân thường'..là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Hà Lan tuyên bố tham gia không kích IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Hà Lan hôm 29/1 (theo giờ địa phương) tuyên bố chính phủ nước này sẽ gửi không quân tham gia chiến dịch tiêu diệt IS ở Syria cùng với liên quân của Mỹ, Wall Street Journal cho hay. Quyết định được đưa ra theo lời đề nghị của Mỹ và Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert hồi tuần qua đã gặp hai người đồng cấp của Mỹ và Pháp ở Paris để bàn chiến lược không kích mạnh hơn, nhằm đẩy lùi lực lượng khủng bố IS ra khỏi những thành phố lớn như Raqqa ở Syria và hoặc Mosul ở Iraq.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016 đưa tin Hà Lan tuyên bố tham gia không kích IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016 đưa tin Hà Lan tuyên bố tham gia không kích IS ở Syria

Từ năm 2014, Hà Lan tham gia với 6 chiến đấu cơ F-16 không kích IS ở Iraq. Tuy nhiên, chính phủ liên minh của Hà Lan có những bất đồng trong việc mở rộng chiến dịch không kích của không quân Hà Lan sang Syria. Phe chống đối lo ngại vi phạm qui định của Liên Hiệp Quốc nên việc tham gia của Hà Lan bị gián đoạn.

“Những vụ tấn công khủng bố ở Paris, Istanbul và Jakarta cho thấy IS đang là mối đe dọa nguy hiểm đối với sự an nguy và cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi sẽ triển khai F-16 trên bầu trời Syria để ngăn chặn sự tiếp viện của IS từ Syria sang Iraq”, Thủ tướng Mark Rutte cho biết, theo AFP. Bên cạnh đó, Chính phủ Hà Lan cho biết sẽ giúp đỡ các lực lượng đối lập ở Syria và giúp nước này sửa chữa lại những khu vực bị tàn phá, theo Wall Street Journal.

Mỹ xin lỗi vì không kích Syria gây thiệt hại cho dân thường

Báo VOV đưa tin, Liên minh do Mỹ dẫn đầu bày tỏ sự hối tiếc và gửi lời xin lỗi đến những gia đình có người thiệt mạng trong các cuộc không kích. Theo thống kê từ 27/7 đến 15/10/2015, ít nhất 5 dân thường thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào mục tiêu là các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Iraq và Syria.

Mỹ xin lỗi vì không kích Syria gây thiệt hại cho dân thường là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016

Mỹ xin lỗi vì không kích Syria gây thiệt hại cho dân thường là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016

 Đây là lần thứ 5 liên minh do Mỹ dẫn đầu ra tuyên bố thừa nhận các cuộc tấn công gây thương vong cho dân sự kể từ khi tiến hành chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng bắt đầu từ tháng 8/2014. Kể từ đó, đã có tổng cộng 21 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Trong tuyên bố của mình, Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã bày tỏ sự hối tiếc khi đã gây ra thương vong cho dân thường và gửi lời xin lỗi đến những gia đình có người thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Các phe nổi dậy Syria có thể sắp gây chiến với nhau

Abu Mohamad al-Golani, người đứng đầu Nusra Front - nhóm nổi dậy đã thề trung thành với al-Qaeda, gần đây thậm chí còn nói rằng ông ta sẵn sàng đổi tên nhóm của mình nếu sáp nhập với các nhóm đối lập khác như Ahrar al-Sham. Tuy nhiên, al-Golani tuyên bố rằng nhóm của ông sẽ không cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda và sẽ mãi trung thành với Ayman al-Zawahri, lãnh đạo al-Qaeda đã bị Mỹ giết chết.
Năm ngoái, Ahrar al-Sham và Nusra Front từng có một thời gian ngắn hợp tác với nhau thành lập cái gọi là quân đội Fatah, cả hai cùng nhau đẩy lùi IS tại thành phố Idlib.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016 cho biết Các phe nổi dậy Syria có thể sắp gây chiến với nhau

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/1/2016 cho biết Các phe nổi dậy Syria có thể sắp gây chiến với nhau

Một số chiến binh nổi dậy tin rằng, nếu hai nhóm kết hợp sẽ tạo ra được một đạo quân mạnh hơn để đánh IS, cũng như quân đội Syria và thu được nhiều tiền tài trợ hơn từ các nước khác. Nhưng trong cuộc đàm phán sáp nhập bí mật cách đây khoảng 10 ngày, hai nhóm chiến binh đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng. Theo phía Nusra, Ahrar al-Sham là nhóm khiến cho việc đàm phán sáp nhập thất bại.
Chỉ vài ngày sau khi cuộc đàm phán, hai nhóm chiến binh đã đụng độ tại thị trấn Salqin và Harem, tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chiến binh của cả hai phe đã thiệt mạng, nhưng một lệnh ngừng bắn tạm thời đã nhanh chóng được thỏa thuận dưới sự trung gian của các nhóm nổi dậy khác.
Những nguồn tin từ các chiến binh thánh chiến, gồm cả những chiến binh đang chiến đấu cho Ahrar al-Sham, cho biết hai nhóm đối lập lớn tại Syria chắc chắn sẽ đánh nhau lớn trong thời gian tới. Các chiến binh cho rằng sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nhóm nổi dậy là gần như không thể hóa giải, dù hai bên vẫn đang cố để giữ mối quan hệ.
"Tình hình rất nguy hiểm, sự thất bại của thỏa thuận (hợp nhất) có thể là chất xúc tác để hai bên đánh nhau. Những gì đã xảy ra chỉ tránh được xung đột tạm thời, kéo họ ra khỏi trận chiến. Nhưng khó có thể biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai", một chiến binh ở Idlib có quan hệ với cả nhóm cho biết, theo Một Thế Giới.
Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang